สอบเข้ามหาวิทยาลัย

สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติจัดกิจกรรมเครือข่ายนวัตกรรุ่นเยาว์ ในวันนักประดิษฐ์

           วันที่ 2-6 กุมภาพันธ์ 2561ที่ผ่านมา สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติได้จัดกิจกกรมงานวันนักประดิษฐ์ ซึ่งเป็นไปอย่างสร้างสรรค์  ทั้งภายในบูธกิจกรรมเครือข่ายนวัตกรรุ่นเยาว์ HumanCap ที่ได้รับความสนใจจากทั้งเยาวชน อาจารย์และผู้ร่วมงาน เข้ามาถ่ายภาพและสอบถามข้อมูลกันมากมาย



        ภายในงานวันนั้นยังมีกิจกรรม Workshop ในหัวข้อเรื่อง  STEM4INNOVATOR  ได้รับความสนใจอย่างล้นหลาม รอบละ 75- 80 คน ซึ่งทำให้เด็กๆได้เรียนรู้ว่า  STEM4INNOVATOR คืออะไร ต่างกับ STEM ตรงไหน  จึงมาเข้าร่วมกิจกรรมนี้และสิ่งที่เด็กๆได้รับกลับไปคือความรู้ ความเข้าใจเรื่องนวัตกรรม รวมไปถึงกระบวนการพัฒนาทักษะเพื่อให้ได้เป็นนวัตกร โดยที่ยังมีความสนุกสนานในการเรียนรู้ในทุกขั้นตอน 

        STEM4INNOVATOR คือ โปรแกรมพัฒนาศักยภาพที่จะทำให้น้องๆ เข้าใจกระบวนการสร้างสรรค์ผลงานเพื่อต่อยอดเป็น ธุรกิจนวัตกรรม  ผ่านกระบวนการ 4 ขั้นตอน ดังนี้ คือ

1. Insight + STEM คือ สร้างสรรค์ธุรกิจนวัตกรรมจากจินตนาการและความชอบบนพื้นฐานความรู้ความสามารถด้านวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีของเรา
2. Wow Idea คือ การนำไอเดียต่างๆ มาจัดเรียง คัดกรอง และเฟ้นหาไอเดียที่สุดยอดในการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์และมีโอกาสทำได้จริง
3. Biz Model คือ การบูรณาการแนวความคิด เข้ากับการเรียนรู้การวางแผนธุรกิจและการทำชิ้นงานตัวอย่าง
4. Production & Diffusion คือ การลงมือปฏิบัติ ผลิตและจำหน่ายหรือแพร่ขยายการใช้ประโยชน์จากผลงานนั้นๆ ต่อยอดสู่การสร้างธุรกิจนวัตกรรม



ในการWorkshop ทางทีมงานให้ทั้งน้องๆ และอาจารย์สามารถแชร์ความคิด แชร์มุมมองธุรกิจนวัตกรรมกันอย่างเปิดกว้าง ได้แนวคิดแนวทางที่หลากหลาย


ผลที่ได้คือบางกลุ่มทำให้ทีมงานทึ่งในความล้ำสมัย ถึงขนาดว่าถ้ามีคนลงทุนตอนนี้ น่าจะส่งขายได้ทั่วโลกเลยทีเดียว
 
          สำหรับน้องๆที่สนใจในการเป็น นักสร้างสรรค์นวัตกรรมสามารถเข้าร่วมกิจกรรมสนุกๆ ได้รับความรู้แบบเต็มเปี่ยม และสมัครร่วมเป็นเครือข่ายนักธุรกิจนวัตกรรม NIA สามารถติดตามข่าวสารการเปิดรับสมัครเครือข่ายเยาวชน NIA ได้ที่ FB : NIA