สอบเข้ามหาวิทยาลัย

เข้ารัฐศาสตร์ มธ. ไม่ง้อ O-NET GAT/PAT 9 วิชาสามัญ



ข่าวดี สำหรับ น้องๆ ม.6 หรือ ม.ปลาย(ม.4-ม.5) ที่ใฝ่ฝันสนใจ อยากสอบตรงเข้ามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ TCAS โดยไม่ต้องแคร์คะแนน O-NET GAT/PAT หรือ 9 วิชาสามัญ ใดๆ เพราะการสอบตรงใช้คะแนนสอบ วิชาเฉพาะรัฐศาสตร์ มธ. เพียงทางคณะที่จัดสอบเองของธรรมศาสตร์100% (ข้อมูลล่าสุด2561)
 
คุณสมบัติการสมัครสอบ
เกณฑ์สอบตรง รัฐศาสตร์ มธ. "สิงห์แดง"

1. เกรดเฉลี่ยรวม 2.75 (GPAX) ปีนี้ปรับเปลี่ยนเป็นเกรด5เทอมเท่านั้น (คือเกรดของ ม.4 และ ม.6 เทอม)  และวิชาสังคม+ภาษาต่างประเทศ 2.5 (เอาไว้มีสิทธิสอบ แต่ไม่เอาไปคิดคะแนน)

2. สอบความรู้ความถนัดทางรัฐศาสตร์ มีทั้งช้อย (เดิมปรนัย 80 ข้อ ปัจจุบันปรับเป็น 100 ข้อ ข้อมูลปี2561) ที่ทุกสาขาสอบชุดเดียวกัน และ เรียงความ (อัตนัย 2 ข้อ ในปีที่ผ่านๆ มา ซึ่งจะแยกตามกันแต่ละสาขา) โดยอาศัยหลักวิเคราะห์ความรู้เบื้องต้นทางรัฐศาสตร์

3. ณ ตอนนี้ ล่าสุดยังไม่มีสอบภาษาอังกฤษ ไม่ต้องใช้คะแนน GAT/PAT ใดๆ ทั้งสิ้น


 
เพียงน้องๆ มีคุณสมบัติข้างต้นคือเกรดถึง และสอบให้ติดท่ามกลางผู้สอบมากมาย ก็ทำให้ฝันเป็นจริงได้ ซึ่งน้องๆที่ชอบหรือตั้งใจอยากเรียนคณะรัฐศาสตร์ เข้าสู่เป็นลูกสิงห์แดงนั้น จะมี เปิดสอนอยู่ 3 สาขา คือ 1)สาขาการเมืองการปกครอง 2)สาขาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ (การระหว่างประเทศ) และ 3)สาขาบริหารรัฐกิจ (รัฐประศาสนศาสตร์)
 
โดยหลักสูตรการเรียนรัฐศาสตร์ จะเป็นแบบ สหวิทยาการ=เรียนทุกด้าน เพราะรัฐศาสตร์เป็นศาสตร์ที่เราต้องรู้รอบด้านมาประกอบกัน ฉะนั้นเมื่อเราจบไป ก็สามารถทำงานได้หลากตำแหน่ง หลายอาชีพ ที่มิใช่เพียงว่าจบแล้วต้องทำทางานอยู่แค่การเมืองในส่วนภาครัฐเท่านั้นอย่่างที่หลายๆคนเข้าใจผิดกันนะจ้ะ แต่ยังสามารถทำงานภาครัฐวิสาหกิจและภาคเอกชนได้ด้วย ช๊อบชอบ ทำได้เยอะจริงแหะ ดังนั้น ทีมงานเตรียมโดมขอพาน้องๆทุกคนไปดูกันเลย เริ่มมันส์ๆ555 ว่ารัฐศาสตร์(รัดสาด)ธรรมศาสตร์ เปิดสอนสาขาใดบ้างและจบแล้วทำงานใดได้บ้างเนอะ ไปดูกันจ้า^_< ประมานนี้ ดังนี้


สาขาที่เปิดสอน
 
1)สาขาการเมืองการปกครอง ; จะเรียนเกี่ยวกับการเมืองการปกครองทั้งไทยและประเทศสำคัญ หลักทฤษฎีการเมือง ระบบการเมือง พฤติกรรมการเมือง และการเมืองเปรียบเทียบ
โดยจบไป หลายคนจะมุ่งเข้าทำงานราชการซึ่งสายตรงคือ นิยมเข้าทำงาน "กระทรวงมหาดไทย" อันนี้ฮิตสุดๆ อยากที่ทราบกันว่า "สิงห์"เป็นสัญลักษณ์ของกระทรวงมหาดไทยและสัญลักษณ์ประจำคณะรัฐศาสตร์ ที่มาของ"เจ้าป่า"นั่นเอง ซึ่งก็มีหลากหลายตำแหน่งเยอะแยะมากมายให้ไต่ต้าว เช่น ข้าราชการประจำกระทรวง กรม ปลัดอำเภอ นายอำเภอ ผู้ว่าฯ ผอ.สำนักฯ ตลอดจนใครอยากจะเป็นนายก เล่นการเมือง สส. สว. ได้หมดทุกอย่างเลยจ้า เพราะสายนี้จะค่อนข้างตรงมาในทางเดินทางสายการเมืองเป็นพิเศษ นอกจากนี้ สามารถทำงานรัฐวิสาหกิจ ไฟฟ้า ประปา รถไฟ ฯลฯ หรือทำงานเอกชนได้หมดครับ
 
2)สาขาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ(การระหว่างประเทศ) ; จะเรียนเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ทั้งทฤษฎี นโยบายต่างประเทศ รวมไปถึงองค์การ+กฎหมายระหว่างประเทศให้ศึกษาด้วย
ขอบอกเลยว่า สาขานี้ นิยมสอบแข่งขันดุเดือดเยอะมากที่สุดทั้ง3สาขา และหลายคนไม่จำเป็นว่าจบแล้วมีแค่อาชีพ เป็น "ทูต" ที่hiso เก๋ไก๋ แต่ยังทำงานที่ใกล้เคียงสวยๆอีกเยอะ เริ่มจากทำงานในราชการก่อน หลักๆหลายคนนิยมทำใน "กระทรวงการต่างประเทศ" สอบเข้า กต ซึ่งไต่ต้าวตามสายราชการหลายงาน เช่น ฝ่ายวิเทศสัมพันธ์ หน่วยข้อมูลต่างประเทศ กองยุโรป กองอเมริกา กองเอเชีย หรือ ASEAN หรือบ้างก็สอบ เป็นเจ้าหน้าที่ทูต สายงานทำงานในสถานทูต ที่หลายคนใฝ่ฝัน นอกจากนี้ ทำงานในองค์การระหว่างประเทศ อย่างUN WTO ฯลฯ ซึ่งไม่จำเป็นต้องบิดลัดฟ้าข้ามน่านน้ำไทยไปไกลถึงสหรัฐฯ เพราะทำที่ไทยได้เลย และเงินเดือนขอบอกว่า ดีจริงๆ นอกจากนี้ น้องๆสาขาir ที่เก่งภาษาอังกฤษหางานได้ง่ายมากทั้งภาคเอกชน หรือ ทำงานในNGO ได้อีกด้วย แล้วแต่ความชอบ เพราะสาขานี้กว้างทำได้เยอะมากจริงๆ
 
3)สาขาบริหารรัฐกิจ (รัฐประศาสนศาสตร์) ; จะเป็นการเรียนเกี่ยวกับของการบริหารภาครัฐ การวางแผน และการดำเนินนโยบายการบริหารต่างๆ ทุกๆ อย่่างขององค์การรัฐ
โดยขอกระซิบบอกว่า สาขานี้ทุกปีที่ผ่านมาคนสอบจำนวนน้อยยยยยยยที่สุดๆ จริงๆ แต่สาขานี้กลับหางานง่ายและเงินเดือนเยอะที่สุดนะ5555 เพราะการเรียนวิชา"รัฐประศาสนศาสตร์" เป็นการนำหลัก "บริหารธุรกิจ" +  "รัฐศาสตร์"=  การบริหารงานภาครัฐ  ซึ่งน้องที่จบสาขานี้สามารถประยุกต์ในการทำงานได้เยอะ เพราะมีความรู้ทั้งใน ภาคเอกชนและภาครัฐ จึงหางานได้ง่ายที่สุดจ๊ะ ^^ งานที่รองรับ มีทั้ง หน่วยงานราชการได้"ทุกกระทรวง ทบวง กรม"เลย หรือจะเป็นเจ้าหน้าที่ให้กับองค์กรรัฐวิสาหกิจหรือหน่วยงานเอกชน ก็ยังได้ แถมสวัสดิการเยี่ยมมากๆด้วย
 
 อย่างไรก็ตามเลือกในสิ่งที่ใช่ ทำในสิ่งที่ชอบตรงจุดเป้าหมายแล้วจะมีความสุขนะจ้ะ เป็นคนดีของสังคมและรับใช้สังคมประเทศชาตินะจ้ะ ^_^
 
      สิ่งที่น้องๆมักเข้าใจผิดบ่อยครั้ง หรือ สับสนคือ คณะนี้เป็นคณะรัฐศาสตร์ จะเรียนเกี่ยวกับสหวิทยาการรอบด้านทุกศาสตร์ประกอบกัน ได้แก่ การเมืองการปกครอง เศรษฐกิจ และสังคม ซึ่งจะแตกต่างจากคณะนิติศาสตร์ ที่เน้นเรียนกฎหมายโดยเฉพาะเนอะ และอีกอย่างหนึ่ง คือสอบตรง ธรรมศาสตร์ ได้มีเปิดรัฐศาสตร์ อินเตอร์ ภาษาอังกฤษ(BIR) โดยไม่ตัดสิทธิ์ที่น้องสอบตรงจากภาคปกติภาษาไทย แต่BIR ค่าเทอมจะแพงกว่านะจ๊ะ แล้วแต่ความชอบจ้ะ
 
       เรียนที่ไหน...ภาคปกติ จะเรียนที่ ธรรมศาสตร์ รังสิต ทั้ง4 ปีครับ
 
หากน้องๆ ที่สนใจสอบตรงรัฐศาสตร์ ธรรมศาสตร์ สามารถสอบถามเพิ่มเติม หรือคำแนะแนว จากพี่ๆเตรียมโดม ยินดีให้คำแนะนำทุกคนจ้า ซึ่งภายในคอร์สเรียน เตรียมโดม จะมีรุ่นพี่ๆจากคณะรัฐศาสตร์ ธรรมศาสตร์ มาเสริมสร้างความอบอุ่นและเป็นกันเอง แนะแนวการเรียน การเตรียมตัวสอบ และบรรยากาศสังคมในมหา'ลัยด้วยจ้ะ
 
แน่นอนว่า การสอบเข้ายากมาก แต่ไม่คงไม่ยากเกินความตั้งใจและความมุ่งมั่นของน้องๆทุกคนนะจ้ะ...พวกพี่ๆครอบครัวเตรียมโดม เราขอเป็นส่วนหนึ่งเติมเต็มและเอาใจช่วยน้องๆทุกคนที่เตรียมสอบกันนะจ้ะ



TCAS รอบที่ 3 รับตรงร่วมกัน (สายสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์)

 
 
บทความโดย : ครูพี่วิน (นาวิน แซ่โค้ว) เตรียมโดม ผู้นำตัวจริงอันดับ 1 ด้านรัฐศาสตร์