สอบเข้ามหาวิทยาลัย

“บิ๊กหนุ่ย”ปลื้มผลงานเด็กโรงเรียนมหิดลฯ

UploadImage


ดาว์พงษ์ ตรวจเยี่ยมโรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ เป็นปลื้มผลงานนักเรียนได้รับการจดลิขสิทธิ์แล้วกว่า 50 ชิ้นงาน เล็งดึงมหาวิทยาลัยเป็นพี่เลี้ยงโรงเรียนพื้นฐาน พร้อมขยายผลสะเต็มศึกษาหวังให้เด็กคิดวิเคราะห์เป็น 

       วันนี้(18ก.พ.) พล.อ.ดาว์พงษ์  รัตนสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยภายหลังการตรวจเยี่ยมโรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ จังหวัดนครปฐม ว่า โรงเรียนมหิดลฯ จัดการเรียนการสอนได้อย่างดีเยี่ยม ตนได้ฝากถึงผู้บริหารในเรื่องการผลิตเด็กให้ตรงกับความต้องการของประเทศ เพราะวัตถุประสงค์ของการจัดตั้งโรงเรียนนี้ คือ ประเทศไทยขาดแคลนนักวิทยาศาสตร์และนักวิจัย ดังนั้นโรงเรียนก็ควรต่อยอดการผลิตนักวิทยาศาสตร์และนักวิจัย เพราะเด็กมีพื้นฐานความสามารถที่เก่งอยู่แล้ว อีกทั้งผลงานของนักเรียนยังได้รับการจดลิขสิทธิ์ผลงานกว่า 50 รายการ ซึ่งตนมองว่าเด็กอายุขนาดนี้มีผลงานเป็นลิขสิทธิ์ของตัวเองก็ถือว่าเป็นเรื่องยอดเยี่ยมอย่างมาก และเด็กเก่งเหล่านี้ก็เป็นความหวังของประเทศชาติในอนาคต

      “ผมมีแนวคิดจะขยายผลโดยให้มหาวิทยาลัยมาเป็นพี่เลี้ยงในโรงเรียนระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน เพราะโรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์เป็นตัวอย่างของการให้มหาวิทยาลัยมาช่วยเป็นพี่เลี้ยง ทำให้การจัดการเรียนการสอนมีคุณภาพ ทั้งนี้ในปีการศึกษา 2559 ผมจะเน้นการพัฒนาครู และการนำสะเต็มศึกษา คือ การศึกษาที่บูรณาการความรู้ระหว่างศาสตร์วิชาต่างๆได้แก่ วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรม และคณิตศาสตร์ มาดำเนินการให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม โดยเฉพาะการขยายผลรูปแบบสะเต็มศึกษาให้โรงเรียนนำไปใช้ให้ได้มากที่สุด เนื่องจากสามารถช่วยให้เด็กคิดวิเคราะห์เป็น รมว.ศึกษาธิการกล่าว

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : เดลินิวส์