สอบเข้ามหาวิทยาลัย

มทร.รัตนโกสินทร์เล็งปรับรับตรงปี59

UploadImage

"สุวรรณ" เผย มทร.รัตนโกสินทร์ เตรียมบรรจุวิชาหน้าที่พลเมืองในหลักสูตรการศึกษาทั่วไป เป็นวิชาบังคับที่นักศึกษาทุกคนต้องเรียน พร้อมปรับรับตรง ปีการศึกษา 2559 บางสาขาอาจให้เลือกได้ 2 อันดับ"


                 วันนี้ (22 ก.พ.) นายสุวรรณ ประทีป ณ ถลาง รองอธิการบดีฝ่ายกิจการพิเศษ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) รัตนโกสินทร์ เปิดเผยว่า ปีการศึกษา 2559 ผศ.ศิวะ วสุนธราภิวัฒน์ อธิการบดี มทร.รัตนโกสินทร์ มีนโยบายเน้นการสร้างคนดี โดยจะให้มีบรรจุวิชาหน้าที่พลเมืองและภาษาไทยในหลักสูตรการศึกษาทั่วไป ซึ่งเป็นวิชาบังคับ ที่นักศึกษา มทร.รัตนโกสินทร์ทุกคนต้องเรียน เพราะการเรียนวิชาหน้าที่พลเมืองจะเป็นการปลูกฝังให้เยาวชนเป็นคนดี ซึ่งจะสามารถช่วยพัฒนาบ้านเมืองให้ดีขึ้นได้ ส่วนที่ต้องเรียนวิชาภาษาไทย เนื่องจากปัจจุบันเยาวชนไทยมีปัญหาในการเขียนและพูดภาษาไทยไม่ถูกต้อง ซึ่งอาจเป็นเพราะใช้ภาษาสมัยใหม่กันมากจนทำให้ลืมภาษาไทย ทั้งนี้ การใช้ภาษาสมัยใหม่ไม่ผิด แต่การเป็นคนไทยก็ควรให้ความสำคัญกับภาษาไทย และช่วยกันอนุรักษ์ เพื่อคงเอกลักษณ์ความเป็นไทยไว้ด้วย

                 นายสุวรรณ กล่าวยังได้กล่าวถึงการรับนักศึกษาของ มทร.รัตนโกสินทร์ ว่า ที่ผ่านมาส่วนใหญ่เป็นไปตามเป้าหมาย จะมีบางสาขาวิชาที่อาจจะไม่ถึงเป้า สาเหตุอาจเป็นเพราะเด็กไม่อยากเรียน เพราะคิดว่ายาก ดังนั้น การรับนักศึกษาด้วยระบบรับตรงปีการศึกษา 2559 บางสาขาอาจจะเปิดให้เลือกได้ 2 อันดับ หากนักเรียนพลาดจากอันดับแรก ก็ยังมีอันดับถัดไปรองรับ ส่วนการติดตามประเมินผลบัณฑิต มทร.รัตนโกสินทร์ ที่เข้าไปทำงานแล้ว พบว่า สถานประกอบการมีกระแสตอบรับดีมาก ซึ่งเชื่อว่าน่าจะเป็นผลมาจากการที่ทุกคณะและวิทยาลัยได้พัฒนามาตรฐานหลักสูตรให้มีความก้าวหน้ามากขึ้น ซึ่งส่งผลต่อคุณภาพที่ดีขึ้นของบัณฑิต และเป็นที่ยอมรับของสถานประกอบการมากขึ้น.


ขอขอบคุณข้อมูลจาก : เดลินิวส์