หน้าแรก บัญชี ข่าว/บทความ

ผู้สอบบัญชีรับอนุญาต ต้องเก็บชั่วโมง CPD เพิ่มชั่วโมง

วันที่เวลาโพส 27 มกราคม 60 11:28 น.
อ่านแล้ว 0
P' แพว AdmissionPremium
UploadImage

ในปี 2560 ได้มีการเปลี่ยนแปลงชั่วโมงที่ผู้สอบบัญชีรับอนุญาต (CPD) จากเดิม 18 ชั่วโมง เพิ่มเป็น 40 ชั่วโมงตามที่สภาวิชาชีพบัญชีในพระบรมราชูปถัมภ์ประกาศ โดยแบ่งเป็นออกดังนี้
 
การพัฒนาความรู้ต่อเนื่องทางวิชาชีพที่เป็นทางการ (Verifiable CPD) จำนวน 20 ชั่วโมง
          เป็นการพัฒนาความรู้ต่อเนื่องที่สามารถประเมินผลหรือตรวจสอบได้ เช่น การเข้าอบรม/สัมมนา หรือการเป็นวิทยากรในหลักสูตรที่ได้รับความเห็นชอบจากสภาวิชาชีพ ซึ่งการพัฒนาความรู้ในรูปแบบนี้ก็คือ 18 ชั่วโมงแบบเดิม เพียงแต่จำนวนชั่วโมง CPD เพิ่มจากเดิมอีก 2 ชั่วโมง รวมเป็นอย่างน้อย 20 ชั่วโมง (โดยเนื้อหาด้านบัญชี ต้องอย่างน้อย 10 ชั่วโมง)
 
การพัฒนาความรู้ต่อเนื่องทางวิชาชีพที่ไม่เป็นทางการ (Non-Verifiable CPD) จำนวน 20 ชั่วโมง
          การเรียนโดยอิสระ เพื่อพัมนาความรู้ในด้านต่างๆ ที่เกี่ยวเนื่องกับธุรกิจหรือวิชาชีพ เช่น การอ่านบทความผ่านสื่อต่างๆ หรือการเรียนรู้ด้วยตนเองในหลักสูตรที่สนใจ เป็นต้น เพียงขอให้อยู่ในขอบเขตกิจกรรมที่เป็นการศึกษาด้วยตนเองเพื่อเสริมสร้างความเป็นมืออาชีพในการประกอบวิชาชีพบัญชี อย่างน้อย 20 ชั่วโมง (ไม่กำหนดชั่วโมงด้านบัญชี) ทั้งนี้สามารถนำชั่วโมง CPD ส่วนเกินจากแบบที่เป็นทางการมานับรวมเป็น CPD ที่ไม่เป็นทางการได้อีกด้วย ตัวอย่าง กิจกรรมการพัฒนาความรู้ต่อเนื่องทางวิชาชีพที่ไม่เป็นทางการ ได้แก่ การศึกษาดูงาน, เข้าฟังวิทยากรบรรยาย, ฟังสัมภาษณ์, สอบถาม, เขียนวารสารหรือบทความ, อบรมสัมนา, รับฟังข่าวสารผ่านสื่อต่างๆ , อ่านวารสารวิชาการ, เข้าร่วมประชุม ฯลฯ

          การพัฒนาความรู้ต่อเนื่องแบบไม่เป็นทางการนี้ ผู้สอบบัญชีรับอนุญาตไม่ต้องขออนุมัติชั่วโมงการพัฒนาความรู้ต่อเนื่องทางวิชาชีพจากสภาวิชาชีพ แต่ผู้สอบบัญชีรับอนุญาตยังคงต้องรายงานการพัฒนาความรู้ต่อเนื่องแบบไม่เป็นทางการตามแบบฟอร์มที่สภาวิชาชีพบัญชีกำหนดผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ โดยควรเก็บหลักฐานการพัมนาความรู้ไว้เผื่อการเรียกตรวจสอบเป็นเวลาไม่น้อยกว่า 1 ปี นับจากวันที่ยื่นแบบฟอร์มต่อสภาวชาชีพบัญชีพ



ที่มา : สภาวิชาชีพบัญชีในพระบรมราชูปถัมภ์

คนอื่นๆอ่านเรื่องนี้ แล้วมักจะอ่านเรื่องต่อไปนี้ต่อ

หมวด