หน้าแรก IT ข่าว/บทความไอที

คนไอทีต้องรู้ 10 เทคโนโลยีสุดล้ำประจำปี 2017 จาก MIT (1)

วันที่เวลาโพส 18 เมษายน 60 12:38 น.
อ่านแล้ว 0
P' แพว AdmissionPremium

เทคโนโลยี ยังคงเป็นสิ่งที่ทรงพลังต่อชีวิตมนุษยชาติและโลกนี้อย่างต่อเนื่องในทุกๆ ด้าน และ สถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ (Massachusetts Institute of Technology) หรือ MIT สถาบันการศึกษาที่ถูกยกให้เป็นอันดับ 1 ในเรื่องของการคิดค้นและพัฒนาเทคโนโลยีสุดล้ำระดับโลก ล่าสุดได้ออกมาเปิดเผย 10 เทคโนโลยีสุดล้ำแห่งปี 2017 ซึ่งจะเข้ามามีบทบาทต่อมวลมนุษยชาติในหลากหลายด้านให้ทุกคนได้ทราบกัน ส่วนจะมีเทคโนโลยีสุดล้ำอะไรบ้างนั้น ตามไปชมกันเลยดีกว่า


UploadImage

 
1. Reversing Paralysis (การรักษาผู้ป่วยเป็นอัมพาต)

UploadImage
นักวิจัยสามารถทดลองฝังชิพตัวอ่านลงบนสมองผู้ป่วยเป็นอัมพาต จากนั้นชิพจะทำการส่งสัญญาณคลื่นสมองไปยังตัวรับที่ฝังอยู่ตรงกระดูกไขสันหลัง และเจ้าตัวรับจะส่งกระแสไฟฟ้ากลับไปกระตุ้นกล้ามเนื้อของผู้ป่วยให้สามารถกลับมาขยับได้อีกครั้ง ซึ่งตอนนี้ยังคงอยู่ในขั้นการทดสอบ แต่คาดว่าภายใน 5-10 ปี เทคโนโลยีนี้จะถูกนำมาใช้รักษาผู้ป่วยเป็นอัมพาตทั่วโลก

 
2. Self-Driving Trucks (รถบรรทุกไร้คนขับ)

UploadImage
อีกหนึ่งนวัตกรรมที่จะส่งผลกระทบอย่างมากในวงการโลจิสติกส์ ซึ่งคาดว่าในอนาคตประมาณ 5- 10 ปีข้างหน้า การใช้รถบรรทุกไร้คนขับในการส่งของต่างๆ จะสามารถช่วยลดอุบัติเหตุบนท้องถนนได้อีกทางหนึ่ง

 
3. Paying with Your Face (ระบบการชำระเงินด้วยใบหน้า)

UploadImage
เทคโนโลยีนี้ได้มีการเริ่มเปิดใช้งานบ้างแล้วในประเทศจีน ซึ่งจะช่วยให้ผู้คนชำระเงินได้โดยไม่ต้องพกเงินสดหรือบัตรเครดิตให้วุ่นวาย นอกจากจะชำระเงินด้วยการสแกนใบหน้าได้แล้ว เทคโนโลยีตัวนี้ยังถูกนำมาใช้ในการจับตัวคนร้ายได้อีกต่างหาก

 
4. Practical Quantum Computers (คอมพิวเตอร์ควอนตัม)

UploadImage
สำหรับใครที่ติดตามข่าวสารวงการไอทีอยู่ตลอดคงจะทราบกันดีว่าบริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Google หรือ Intel นั้น ได้ทำการวิจัยเกี่ยวกับเรื่องนี้อย่างจริงจัง ซึ่ง Practical Quantum Computers ก็คือระบบคอมพิวเตอร์ที่นำเอาหลักฟิสิกส์ควอนตัมมาใช้ในการประมวลผล ทำให้ผลลัพธ์ที่ได้มีความเสถียรและประมวลผลได้เร็วกว่าเดิมหลายเท่าตัว ซึ่งคาดว่าจะได้นำมาใช้งานจริงในอีกประมาณ 4-5 ปีข้างหน้า

 
5. The 360-Degree Selfie (กล้องเซลฟี่ 360 องศา)
 
UploadImage
ใครที่ชอบการถ่ายเซลฟี่คงจะฟินสุดๆ กับนวัตกรรมชิ้นนี้ เพราะตอนนี้ได้มีกล้องเซลฟี่ทรงกลมที่สามารถถ่ายภาพได้แบบ 360 องศา ออกมาให้ใช้กันบ้างแล้ว โดยทางผู้ผลิตบอกเองเลยว่าจะวางขายเจ้ากล้องนี้ในราคาที่ทุกคนจ่ายได้ เพื่อให้เกิดความเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่ของวัฒนธรรมการถ่ายเซลฟี่

อ่านต่อ ตอนที่ 2 >> คนไอทีต้องรู้! 10 เทคโนโลยีสุดล้ำประจำปี 2017 จาก MIT (2)

ใครสนใจอ่านข้อมูลอัพเดตนวัตกรรมเพิ่มเติมได้ที่นี่เลย >>
The Mind Blowing Technology We Saw This Year and What’s Coming

ขอบคุณข้อมูลจาก : www.technologyreview.com
 

คนอื่นๆอ่านเรื่องนี้ แล้วมักจะอ่านเรื่องต่อไปนี้ต่อ

หมวด