หน้าแรก IT ข่าว/บทความไอที

คนไอทีต้องรู้! 10 เทคโนโลยีสุดล้ำประจำปี 2017 จาก MIT (2)

วันที่เวลาโพส 18 เมษายน 60 13:16 น.
อ่านแล้ว 0
P' แพว AdmissionPremium

ต่อจากบทความที่แล้ว คนไอทีรู้ไว้!! 10 เทคโนโลยีสุดล้ำประจำปี 2017 จาก MIT 1 สถาบันการศึกษาที่ถูกยกให้เป็นอันดับ 1 ในเรื่องของการคิดค้นและพัฒนาเทคโนโลยีระดับโลก ที่ได้ออกมาเปิดเผย 10 เทคโนโลยีสุดล้ำแห่งปี 2017 ที่จะเข้ามามีบทบาทต่อมวลมนุษยชาติในหลากหลายด้านให้ทุกคนได้ทราบกัน ซึ่งบทความนี้เราจะมาพบกับอีก 5 เทคโนโลยีสุดล้ำที่เหลือกัน ส่วนจะมีอะไรบ้างนั้น ตามมาดูตอนจบได้ที่นี่!

 
6. Hot Solar Cells (โซลาร์เซลล์กักเก็บความร้อน)
 
UploadImage
ปกติแล้วโซลาร์เซลล์มีหลักการทำงานคือแปลงพลังงานความร้อนจากแสงอาทิตย์มาใช้ แต่ Hot Solar Cells นี้ ล้ำขึ้นไปอีกขั้น เพราะนอกจากจะเปลี่ยนพลังงานแสงอาทิตย์ไปเป็นพลังงานความร้อนได้แล้ว มันยังสามารถกักเก็บพลังงานความร้อนไว้ได้ในรูปแบบพลังงานแสงอาทิตย์ที่อยู่ในสเป็คตรัมที่ถูกออกแบบขึ้นมา ดังนั้นมันก็เท่ากับว่ามันมีประสิทธิภาพที่สูงกว่าเดิมแน่นอน ซึ่งเทคโนโลยีนี้คาดว่าน่าจะได้ใช้งานจริงกันภายใน 10-15 ปีข้างหน้า


7. Gene Therapy 2.0 (การแก้ยีนเพื่อรักษาโรคทางพันธุกรรม)

UploadImage

ถือเป็นนวัตกรรมที่มีคุณประโยชน์มหาศาลทางด้านการแพทย์ ณ ตอนนี้ ที่มีเทคโนโลยีสำหรับแก้ไขยีนหรือสามารถรักษาโรคทางพันธุกรรมได้ ซึ่งในอนาคตทุกคนอาจได้เห็นวิธีนี้เข้ามาช่วยรักษาโรคมะเร็ง โรคหัวใจ หรืออีกสารพัดโรคที่สามารถส่งต่อผ่านทางพันธุกรรม


8. The Cell Atlas (แผนที่เซลล์ในร่างกาย)

UploadImage

เป็นอีกหนึ่งโปรเจกต์ยักษ์ที่เกิดจากการร่วมมือของหลายสถาบันชั้นนำทั่วโลก ซึ่งตอนนี้ได้ทำการเก็บรวบรวมข้อมูลทุกอย่างที่เกี่ยวกับเซลล์ในร่างกายมนุษย์ โดยคาดว่าภายในไม่เกิน 5 ปี ทุกคนจะได้ทราบกันสักทีว่า ความจริงแล้วร่างกายของมนุษย์นั้นถูกสร้างขึ้นมาจากอะไรกันแน่


9. Botnets of Things

UploadImage
ในยุคปัจจุบันที่เต็มไปด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่ทันสมัย ทำให้โลกทั้งโลกล้วนเชื่อมต่อกันด้วยอินเทอร์เน็ต มันอาจทำให้การสื่อสารต่างๆ สะดวกสบายมากขึ้น แต่สิ่งหนึ่งที่ตามมาก็คือ การแฮกข้อมูล ดังนั้นตอนนี้ Botnets จึงเป็นเทคโนโลยีสุดเจ๋งที่ถูกออกแบบขึ้นมาเพื่อช่วยขจัดปัญหาดังกล่าวได้อย่างดีเยี่ยม


10. Reinforcement Learning (การเรียนรู้ผ่านการทำซ้ำเดิมของปัญญาประดิษฐ์)

UploadImage
ทีมนักวิจัยได้ค้นพบแล้วว่า ปัญญาประดิษฐ์ที่มนุษย์สร้างขึ้นสามารถเรียนรู้ผ่านการกระทำซ้ำๆ ได้ โดยก่อนหน้านี้หลายคนคงได้เห็นระบบ A.I. ที่สามารถเล่นโกะจนชนะแชมป์โลกมาแล้ว ซึ่งมันก็เกิดจากการเรียนรู้ซ้ำๆ นี่แหละ จะว่าไปแล้วในเรื่องนี้ก็มีข้อดีอยู่เช่นกัน เพราะการที่คอมพิวเตอร์สามารถเรียนรู้สิ่งต่างๆ ได้ด้วยตัวเอง อาจทำให้มนุษย์ได้พบกับผลลัพธ์ที่เกินความคาดหมายก็เป็นได้


ใครสนใจอ่านข้อมูลอัพเดตนวัตกรรมเพิ่มเติมได้ที่นี่เลย >>
The Mind Blowing Technology We Saw This Year and What’s Coming


ขอบคุณข้อมูลจาก: www.technologyreview.com

คนอื่นๆอ่านเรื่องนี้ แล้วมักจะอ่านเรื่องต่อไปนี้ต่อ

หมวด