หน้าแรก เรียนธุรกิจเรือสําราญ ข่าว/บทความ

5 เคล็ดลับในการวางแผน "ล่องเรือสำราญ"

วันที่เวลาโพส 30 มีนาคม 61 12:09 น.
อ่านแล้ว 0
พี่กิ๊ง กรวีร์
5 สิ่ง เคล็ดลับในการวางแผน "ล่องเรือสำราญ"

"การล่องเรือสำราญ" ท่องเที่ยวไปตามประเทศริมชายฝั่งต่างๆ เมื่อเรือสำราญนำพาคุณไปลงตามท่าเรือของประเทศต่างๆ ชมเมืองริมชายฝั่ง ชื่นชมวัฒนธรรมต่างๆ ถือเป็นการเปลี่ยนบรรยากาศให้กับการท่องเที่ยวของคุณไปได้อีก ทำให้การล่องเรือสำราญได้รับความนิยมมากขึ้น วันนี้เรามาดูกันว่า เคล็บลับอะไรบ้างที่จะทำให้ทริปการล่องเรือสำราญฟินที่สุดบ้าง


1. ศึกษารายละเอียดให้ครบ
ถึงแม้ว่าจะทราบดีตอนซื้อทัวร์ว่า เรือสำราญของคุณจะแวะจอดที่ไหนบ้าง แต่สิ่งที่คุณต้องศึกษาเพิ่มเติม เพื่อวางแผนเที่ยวให้ดีที่สุดคือ คุณต้องรู้เกี่ยวกับท่าเรือนั้นๆ ที่เรือสำราญเทียบจอดว่าตั้งอยู่ในเมืองไหนบ้าง มีสถานที่ท่องเที่ยวไหนน่าเที่ยวบ้างใกล้ๆ บ้าง ปลอดภัยหรือไม่ถ้าคุณจะเดินเล่นด้วยตนเอง สภาพอากาศในวันที่ไปถึงน่าจะเป็นอย่างไร ค่าเงินที่รับคือค่าเงินอะไร รวมไปถึงเวลาที่ต้องใช้ในการท่องเที่ยวตามท่าเรือนั้นๆ ทั้งหมดนี้ หากคุณรู้ คุณจะได้วางแผนเที่ยวเมื่อเรือลงจอดได้ถูกนั่นเอง

2. เมื่อลงเทียบท่าควรจองทัวร์กับบริษัท หรือเที่ยวเองดี?
จริงๆ แล้วทั้งสองทางเลือกมีข้อดีและข้อเสียแตกต่างกัน การจองทัวร์กับบริษัท เหมาะสำหรับมือใหม่ที่ล่องเรือสำราญครั้งแรก ยังไม่คุ้นชินกับการเที่ยวสไตล์นี้มากนัก หรือหากคุณมีเวลาน้อยและต้องการคนช่วยวางแผนเที่ยวมากกว่าว่าเวลาเพียงเท่านี้ คุณควรจะไปเที่ยวที่ไหนบ้าง และอีกสาเหตุหนึ่งก็คือ ท่าเรือในเมืองนั้นๆ อาจจะไม่ปลอดภัย หากคุณและครอบครัวจะเที่ยวกันเอง การไปเที่ยวกันเป็นกลุ่มๆ ก็อาจจะปลอดภัยมากกว่า แต่หากคุณไปเที่ยวเอง ข้อดีก็คือ เมื่อลงจอดท่าเรือนั้น คุณจะมีอิสระกว่าในการไปเที่ยวที่ต่างๆ นั่นเอง

3. ใช้ทรัพยากรบนเรือให้เป็นประโยชน์
หากคุณกำลังจะวางแผนว่า เมื่อเทียบจอดที่ท่าเรือต่างๆ แล้วจะท่องเที่ยวที่ไหนดี อีกหนึ่งช่องทางที่สามารถช่วยคุณได้คือทรัพยากรบนเรือ ซึ่งในที่นี้เราหมายถึงพนักงานที่สามารถให้ข้อมูลคุณได้ โดยข้อดีก็คือ ข้อมูลจากพวกเขาเหล่านั้น คือข้อมูลจริงที่พวกเขาเคยมีประสบการณ์ท่องเที่ยวมาด้วยตนเองทั้งนั้น ซึ่งอาจจะต่างจากข้อมูลตามเว็บไซต์ที่บางทีเราไม่มีทางรู้เลยครับว่า คนที่เขียนข้อมูลลงเว็บไซต์เหล่านั้นเคยไปเที่ยวมาจริงๆ หรือไม่ เพราะฉะนั้น อย่าลืมใช้ทรัพยากรบนเรือให้เกิดประโยชน์ที่สุด

4. งบประมาณและเวลาวางแผนให้ดี
เมื่อคุณวางแผนเรื่องงบและเวลาแล้ว หากคุณซื้อทัวร์ของบริษัทเรือในการไปเที่ยวที่ต่างๆ เมื่อลงจอดเทียบท่านั้น สิ่งที่คุณได้ก็คือ คุณจะกลับมาทันเรือออกจากท่าอย่างแน่นอน คุณจะไม่ต้องกังวลเรื่องเวลาเท่าไหร่นัก แต่สิ่งที่คุณเสียอย่างแน่นอนคือค่าทริปที่แพงกว่ามาก หากคุณเลือกที่จะเที่ยวด้วยตนเอง แต่ในกรณีหลังสิ่งที่คุณต้องระวังให้มากคือการวางแผนเรื่องเวลานั่นเอง

5. แพคของให้ครบ
เนื่องจากว่า โดยทั่วไปแล้ว การล่องเรือสำราญนั้น จะมีการแวะจอดเที่ยวหลายสถานที่ เพราะฉะนั้น การจัดกระเป๋าจะค่อนข้างยาก เพราะคุณต้องจัดของให้พอกับจำนวนวัน และยังจัดของให้เหมาะกับการไปเที่ยวสถานที่ต่างๆ อีกด้วย บางสถานที่ที่เรือลงจอด เป็นเมืองชายหาดสวยๆ คุณก็ควรจะเตรียมชุดว่ายน้ำ แว่นตา ครีมกันแดด และหนังสืออ่านเล่นดีๆ ซักเล่มติดไปด้วย แต่ถ้าเมืองท่าที่จอดมาแนวเมืองการค้า และแหล่งช้อปปิ้วหรูหรา ชุดที่คุณต้องตระเตรียมก็จะเป็นอีกแนวหนึ่งไปเลย เพราะฉะนั้น หากคุณหาข้อมูลมาก่อนว่าทัวร์เรือสำราญครั้งนี้จะจอดที่ไหนบ้าง คุณก็จะจัดกระเป๋าได้ง่ายขึ้นนั่นเอง



ที่มา : www.gobear.com

คนอื่นๆอ่านเรื่องนี้ แล้วมักจะอ่านเรื่องต่อไปนี้ต่อ

หมวด