หน้าแรก เรียนการโรงแรม และการท่องเที่ยว รีวิวสร้างแรงบันดาลใจ

ออกเดินทางด้วยความเด็ดเดี่ยว แต่จะเที่ยวคนเดียวยังไงให้ปลอดภัย?

วันที่เวลาโพส 27 พฤศจิกายน 60 16:04 น.
อ่านแล้ว 0
P' แพว AdmissionPremium

เบื่อมั้ย? ชวนเพื่อนออกทริปทีไร นัดไม่เคยครบแก๊งได้ซักที เผลอๆ วันสุดท้ายอาจโดนเท เหลือแค่เราคนเดียว...แต่จะทำยังไงล่ะ ในเมื่ออยากไปมาก จังหวะเวลาก็ลงตัวพอดี ก็จำเป็นต้องลุยเดี่ยวกันล่ะทีนี้...การออกเดินทางหรือท่องเที่ยวคนเดียว ก็อาจทำให้เรามีความกังวลต่างๆ นานา เพราะไม่ว่าคุณจะเป็นผู้หญิงหรือชายหนุ่ม เหตุการณ์ร้ายๆ ที่คาดไม่ถึงก็เกิดกับเราได้ตลอดเวลา
 
ดังนั้น เมื่อคุณจำเป็นต้องออกเดินทาง หรืออยากไปผจญภัยท่องเที่ยวต่างถิ่นคนเดียว ความปลอดภัยจึงเป็นเรื่องสำคัญอันดับแรก และบทความนี้เราจะมาแนะนำทิปส์ดีๆ สำหรับสาวๆ หนุ่มๆ ทุกคนทีรักอิสระและพร้อมกับอยากเที่ยวอย่างสบายใจ ตามมาเก็บข้อมูลไปเตรียมตัวกันได้เลย


1. เตรียมของเครื่องใช้ที่จำเป็นให้พร้อม
ถ้าต้องออกเดินทางไปไหนซักที่ นอกจากรู้เป้าหมายที่จะไปแล้ว สิ่งต่อมาที่คุณต้องเตรียมคือเก็บกระเป๋าและเอาของใช้จำเป็นสำหรับตัวเองไปด้วย เพื่อที่จะได้ไม่กังวล่าจะต้องออกจากที่พักไปตามหาซื้อของนั่นเอง

2. ศึกษาเส้นทางให้ละเอียด
พกแผนที่ไม่ว่าจะเป็นกระดาษ หรือ Google Map ไปด้วย หรือไม่ก็ต้องเตรียมศึกษาเส้นทางและการเดินทางไปให้พร้อมคร่าวๆ

3. เตรียมหมายเลขโทรศัพท์ฉุกเฉิน
เตรียมเมมเบอร์โทรศัพท์ฉุกเฉินในพื้นที่ที่คุณจะไป เช่น หมายเลขโทรศัพท์ตำรวจท้องที่ โรงพยาบาล ที่พักของคุณ หรือเบอร์โทรสถานทูต กรณีหลงทางหรือเกิดเหตุต่างๆ ที่ไม่คาดฝัน เราก็ต้องรอบคอบอุ่นใจไว้ก่อนนั่นเอง

4. ขอกุญแจห้องพักไว้ 2 ชุด
นอกจากเผื่อลืมกุญแจแล้ว การขอกุญแจจากพนักงานที่เค้าท์เตอร์มันยังเป็นทริคให้คุณไว้ใช้หลอกคนอื่นว่าคุณไม่ได้มาคนเดียว อาจจะมีเพื่อนตามมาหรือมีเพื่อนรออยู่ก็ได้ 

5. อย่าเมาไม่ได้สติ
แม้จะสนุกสนานแค่ไหน ก็อย่ากินเหลล้าหรือปล่อยให้ตัวเองเมา สนุกเกินจนไปลืมระมัดระวังตัวเองหรือกลับที่พักไม่ได้ ต้องรู้ลิมิตตัวเองด้วยว่าแค่ไหนควรพอ 

6. โทรศัพท์บอกคนที่ไว้ใจ
บอกครอบครัว เพื่อนสนิท แฟน หรือคนที่คุณไว้ใจ ว่าจะไปเมื่อไหร่ จะกลับเมื่อไหร่ กำหนดไปกี่วัน แล้วบอกด้วยว่าพักที่ไหน และจะโทรกลับมาวันไหน เพราะถ้าคุณหายไป คนเหล่านี้จะทราบว่าเกิดเหตุผิดปกติกับคุณ และจะแจ้งความรวมถึงหาทางช่วยเหลือคุณได้

7. ของมีค่าควรนำติดตัว
แม้มีตู้เซฟในห้องของโรงแรมก็ไม่ควรฝากไว้ เช่น พาสปอร์ต กระเป๋าเงิน กล้อง คอมพิวเตอร์ เพราะจากประสบการณ์ส่วนตัวของคนรู้จักจำนวนไม่น้อย เจอโรงแรมขี้โกง ขี้ขโมย มีทั้งเกิดในบ้านเราและในต่างประเทศ

8 มี “สติ” ตลอดทริป 
สิ่งที่สำคัญมากที่สุดในการเดินทางคนเดียวคือ ต้องมีสติ ไม่ว่าเราจะเดินไปไหน ทำอะไร ต้องคอยมองคนและสถานการณ์ที่อยู่รอบตัวเรา อย่าฟังเพลงเวลาเดิน จะได้ยินว่ารอบข้างเราเกิดอะไรขึ้นบ้าง และเราต้องมีสัญชาติญาณเชื่อตัวเอง มันมีหลายสถานการณ์ที่เราจะตัดสินไม่ได้ ก็ให้ฟังความคิดแว้บแรกที่เข้ามา ว่าเรารู้สึก อย่างไรกับสถานการณ์นั้น 


อย่างไรก็ตาม การระวังตัวเป็นเรื่องดี แต่ก็อย่ามากเกินจนปิดกั้นตัวเอง อย่ากลัวมากเกินไปซะจนเที่ยวไม่สนุก บางครั้งการเที่ยวคนเดียวก็ช่วยให้เราได้เปิดประสบการณ์ใหม่ๆ ได้แม้ว่าจะเป็นสถานที่เดิมก็ตาม และในการเดินทางเราก็อาจได้พบมิตรภาพดีๆ ผู้คนน่ารักในที่นั้นๆ ก็ได้ 


ที่มา : travel.trueid.net
 

คนอื่นๆอ่านเรื่องนี้ แล้วมักจะอ่านเรื่องต่อไปนี้ต่อ

หมวด