หน้าแรก คลังความรู้ การพัฒนาตนเอง

3 วิชาเลือกสุดแปลกในมหาวิทยาลัยในไทย

วันที่เวลาโพส 25 มีนาคม 67 11:33 น.
อ่านแล้ว 0
พี่ตาล AP
   3 วิชาเลือกสุดแปลกในมหาวิทยาลัยในไทย

  1.  วิชาจีบ วิชาที่คุณต้องรู้ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
   วิชานี้อยู่ในกิจกรรมเสริมหลักสูตรการศึกษาทั่วไปเป็นหลักสูตรระยะสั้น ในชื่อว่า Chulalongkorn University Value-added & Integrity Program หรือ CUVIP นิสิตที่สนใจสามารถเข้าเรียนได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ไม่มีหน่วยกิต และเมื่อเรียนจบหลักสูตรจะได้ใบรับรองผ่านการอบรม ที่สามารถเก็บเป็นผลงานของนิสิตได้ และปัจจุบันมีการเปิดการเรียนการสอนกว่า 30 หลักสูตรแล้ว เนื้อหาหลักของวิชานี้ จะประกอบไปด้วย การสร้างความประทับใจ , การฝึกให้มีสติ , ทักษะการอ่านใจคน , การเห็นคุณค่าผู้อื่นด้วยใจบริสุทธิ์ , การสร้างเสน่ห์ตามธรรมชาติ และการจัดการกับอารมณ์ เกิดจากการตั้งคำถาม ว่าทำไมถึงไม่มีวิชาที่ใช้ได้ในชีวิตประจำวันจริงๆ คนเราต้องมีชีวิตคู่ เพราะปัญหาสังคมหลายๆ เรื่องนั้นเกิดจากการมีชีวิตคู่ที่ไม่ถูกต้อง ที่สำคัญวิชานี้ ไม่ใช่วิชาที่ให้ไปหลอกจีบคนอื่นอย่างที่หลายคนเข้าใจ และไม่ได้แค่สอนให้รู้จักแต่จีบ แต่สอนให้รู้จักเจ็บด้วย การจีบกันแบบมั่วๆ สุดท้ายก็ทำให้เกิดความทุกข์ วิชานี้จะถ่ายทอดทักษะการจีบที่ถูกต้อง ที่สามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้จริง เพราะการจีบถือว่าเป็นเสน่ห์ในการปรับตัวเข้าหาคนอย่างหนึ่ง ยืนยันว่าการจีบไม่ได้ใช้ในเชิงชู้สาวหรือการใช้ชีวิตคู่เพียงอย่างเดียวด้วย แต่ยังรวมไปถึงการต้องการให้นิสิตที่จบออกไป นำความรู้ไปใช้ในการทำงานได้ มีทักษะในการอยู่ร่วมกับคนในองค์กร ชุมชน และสังคม อย่างราบรื่นและมีความสุข
   สามารถเข้าไปดูหลายๆหลักสูตรได้ที่นี่ : https://www.cuvip.gened.chula.ac.th/index.php


  1. การตายอย่างมีคุณภาพ  จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
   ใครจะไปคิดว่าการตายของคนเราต้องมีการเรียนรู้ก่อนตาย แต่มันมีจริงๆ เพราะวิชานี้ได้เปิดสอนเป็นวิชาเลือกที่นิสิตทุกคนสามารถลงเรียนได้ จะมีการสอนเกี่ยวกับการจากโลกไปซึ่งเป็นการประยุกต์มาจากรายวิชามรณศึกษา ซึ่งมีการสอนหลายอย่าง เช่น ความหมายและความสำคัญของการจากไป พิธีกรรมและกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการจากไป การจัดการกับอารมณ์ในการเผชิญเหตุไม่คาดคิดและการเตรียมตัวก่อนจากไป เป็นต้น และเป็นอีกหนึ่งวิชาที่ได้รู้จักคุณค่าของตนเองตั้งแต่ยังมีชีวิต และเข้าใจการใช้ชีวิตอย่างมีสติ ตลอดจนตระหนักรู้ว่ามนุษย์ทุกคนที่เกิดมาต้องมีการจากไป
   สามารถเข้าไปเรียนได้ที่นี่ : https://mooc.chula.ac.th/course-detail/45


  1. การอยู่ร่วมกันกับสัตว์อย่างปลอดภัย มหาวิทยาลัยมหิดล 
   เป็นวิชาเลือกในกลุ่มวิชาสุขภาพและนันทนาการของคณะเทคนิคการแพทย์ โดยวิชานี้จะสอนเกี่ยวกับธรรมชาติของมนุษย์และสัตว์ ผลต่อสังคมและสุขภาพของมนุษย์จากการเลี้ยงสัตว์ การเตรียมตัวอยู่ร่วมกับสัตว์สุขศาสตร์และการป้องกันโรคจากสัตว์ การเตรียมรับภัยพิบัติธรรมชาติและการช่วยเหลือสัตว์ การเลี้ยงสัตว์อย่างรับผิดชอบ การเดินทางร่วมกับสัตว์ การบำบัดด้วยสัตว์ผลกระทบที่เกิดจากการนำสัตว์ต่างถิ่นมาเลี้ยง เป็นต้น โดยเนื้อหาจะเน้นให้ความรู้ในเรื่องการอยู่ร่วมกับสัตว์ในบริบทต่าง ๆ อย่างปลอดภัย ถือเป็นอีกหนึ่งวิชาที่น่าสนใจ สำหรับคนรักสัตว์กันเลยทีเดียว

   อ่านหลักวิชาสุดแปลกเพิ่มเติมที่นี่ : https://www.admissionpremium.com/content/4385


    ดูคลิปเพิ่มเติมที่นี่ : 
<blockquote class="tiktok-embed" cite="
 




 
 

 

คนอื่นๆอ่านเรื่องนี้ แล้วมักจะอ่านเรื่องต่อไปนี้ต่อ

หมวด