หน้าแรก เรียนโลจิสติกส์ ข่าว/บทความ

เตรียมพร้อม! เอสโตเนียจะเป็นประเทศแรกในโลก ที่ให้ประชาชนใช้ขนส่งสาธารณะฟรีทั้งประเทศ

วันที่เวลาโพส 19 พฤษภาคม 61 13:13 น.
อ่านแล้ว 0
P' แพว AdmissionPremium
คงเป็นเรื่องที่ดีและคุ้มค่ากับภาษีประชาชนไม่น้อยหากวันหนึ่งเราจะสามารถขึ้นรถเมล์ รถบัส หรือรถไฟได้ฟรีทุกสายโดยไม่ต้องควักเงินจ่ายซักบาทเดียว แถมยังเป็นการเปิดให้ประชาชนใช้ได้ฟรีทั้งประเทศอีก สวัสดิการพื้นฐานในฝันแบบนี้กำลังจะเกิดขึ้นจริงในประเทศเอสโตเนียแล้ว
 
รัฐบาลของเอสโตเนีย เห็นถึงความสำคัญของการใช้ขนส่งสาธารณะอย่างทั่วถึง จึงเริ่มนโยบายให้ประชาชนสามารถใช้บริการขนส่งสาธารณะแบบฟรีทั้งประเทศ โดยนโยบายดังกล่าวกำลังจะเริ่มต้นขึ้นอย่างเป็นทางการในวันที่ 1 กรกฎาคม 2561 นี้


โดยประชาชนคนไหนต้องการจะได้รับบริการขนส่งสาธารณะฟรีนี้ จะต้องลงทะเบียนเป็นผู้พำนักอาศัยในเอสโตเนียก่อน จากนั้นก็จะได้บัตรสวัสดิการมาใช้ขึ้นขนส่งโดยสารต่างๆ ของประเทศได้

ทั้งนี้ งบประมาณหลักที่ภาครัฐนำมาสร้างสวัสดิการแบบนี้ ก็มาจากภาษีของประชาชนที่เรียกเก็บเป็นประจำทุกปี ขณะเดียวกัน หน่วยงานที่ให้บริการเรื่องขนส่งสาธารณะก็ได้รับงบประมาณสนับสนุนเป็นจำนวนไม่น้อย อย่างเช่น หน่วยงานรถไฟของเอสโตเนีย ได้รับงบอุดหนุนกิจการจากภาษีประชาชนกว่า 31 ล้านยูโร หรือราวๆ 1.1 พันล้านบาท 

นอกจากนั้น ก็ยังมีการวิเคราะห์ไว้ว่า ด้วยความที่เอสโตเนียเป็นประเทศที่ไม่ใหญ่มากนัก ดังนั้น การดูแลสวัสดิการต่างๆ สำหรับประชาชนจึงเป็นโจทย์ที่ไม่โหดมากเท่ากับประเทศใหญ่ๆ


และอีกหนึ่งในเหตุผลที่รัฐบาลเอสโตเนียผลักดันนโยบายนี้คือ ต้องการลดปัญหารถติดในเมืองจากรถส่วนตัวให้ได้ ที่ผ่านมาก็เคยใช้มาตรการต่างๆ มาแล้ว เช่น เพิ่มอัตราค่าที่จอดรถในที่สาธารณะ รวมถึงการทดลองใช้ระบบขนส่งสาธารณะฟรีในเมืองหลวงมาก่อนแล้วพักหนึ่ง ก่อนที่มันจะเริ่มเป็นกระแสสังคม และผู้คนในเมืองอื่นๆ สนใจในนโยบายนี้กันมากขึ้น

การปลดล็อคค่าโดยสารขนส่งสาธารณะ กำลังเป็นเทรนด์ที่น่าสนใจและกำลังถูกผลักดันกันในหลายประเทศของยุโรป ยกตัวอย่าง เวลส์เองก็ใช้นโยบายรถบัสฟรีในวันช่วงวันหยุด หรือในเมืองปารีส ประเทศฝรั่งเศสก็กำลังอยู่ระหว่างศึกษานโยบายนี้กันอย่างจริงจัง 


ที่มา :
thematter
popupcity.net 
www.theguardian.com
www.zdnet.com 

คนอื่นๆอ่านเรื่องนี้ แล้วมักจะอ่านเรื่องต่อไปนี้ต่อ

หมวด