Master Degree

ต่อปริญญาโท หลักสูตร MBA ที่ออสเตรเลียน่าสนใจอย่างไร?

       ลองคิดดูนะว่า ถ้าเราได้มีโอกาสไปเรียนที่ต่างประเทศ มันจะเป็นผลดีต่อตัวเราเองมากแค่ไหนนอกเหนือจากสภาพอากาศและสีสันแห่งการใช้ชีวิตที่โดนใจ  การได้เรียนรู้ภาษากับชาวต่างชาติโดยตรงจะมีเหตุผลอื่นใดอีกที่ทำให้เราอยากเรียน MBA ที่ออสเตรเลีย?  เหตุผลดังกล่าวนั้นก็เป็นองค์ประกอบสำคัญที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกเรียนปริญญาโท MBA ที่นี่ แต่ที่ตั้งของสถานที่เรียนก็นับเป็นอีกส่วนหนึ่งที่ควรคำนึงถึงเช่นกัน เพราะว่าหลักสูตร MBA ที่ดีนั้นไม่ได้เกี่ยวกับสิ่งที่เรียนอย่างเดียว แต่ยังเกี่ยวกับผู้คนที่เราจะได้พบปะและการมีเครือข่ายที่จะเป็นประโยชน์ต่อเราในอนาคตทั้งในเรื่องของการเรียน และการทำงาน ดังนั้นออสเตรเลียจึงเป็นประเทศที่น่าสนที่จะไปเรียนหลักสูตร MBA ต่อที่นั่น
         
       เนื่องจากออสเตรเลียเป็นส่วนหนึ่งของทวีปเอเชียทั้งในทางภูมิศาสตร์และทางเศรษฐกิจ การทำธุรกิจในออสเตรเลียจึงหมายถึงการมีความเข้าใจในธุรกิจเอเชีย และด้วยพื้นฐานที่มีความเกี่ยวข้องกันทางประวัติศาสตร์กับทวีปยุโรปและอเมริกาเหนือ ทำให้ออสเตรเลียสามารถดำเนินการทางเศรษฐกิจระหว่างประเทศได้กับหลายๆ ประเทศ โดยในปัจจุบันประเทศที่ออสเตรเลียทำการค้าด้วยส่วนใหญ่นั้นเป็นประเทศทางแถบเอเชีย ในส่วนทางด้านการศึกษา นักศึกษาต่างชาติที่มาเรียน ปริญญาโท ก็มาจากเอเชียเกือบทั้งสิ้นไม่ว่าจะเป็น สิงคโปร์ อินโดนีเซีย จีน ฮ่องกง มาเลเซีย และอินเดีย อย่างไรก็ตามจำนวนนักศึกษาจากอเมริกาเหนือและยุโรปก็กำลังเพิ่มขึ้นอยู่ด้วยเช่นกัน จึงนับเป็นโอกาสดีสำหรับนักเรียน MBA ที่จะได้สร้างเครือข่ายระหว่างกันซึ่งจะเป็นประโยชน์ทางด้านการงานและการติดต่อกันทางธุรกิจในอนาคต

UploadImage
         
       ทางด้านวัฒนธรรมและสิ่งแวดล้อมของออสเตรเลีย ก็มีความหลากหลาย อันนำมาซึ่งประสบการณ์การเรียนรู้ที่น่าประทับใจและมีคุณค่าที่มาพร้อมด้วยเอกลักษณ์แห่งภูมิประเทศ ภูมิอากาศ เป็นประเทศที่น่าไปพักผ่อนหย่อนใจมากๆ ไม่แปลกที่จะมีคนไปเยือนที่ออสเตรเลียอย่างสม่ำเสมอ รวมถึงพืชพันธุ์และสัตว์ท้องถิ่นแสนตื่นตาตื่นใจ  ออสเตรเลียนั้นแม้จะได้รับมรดกทางวัฒนธรรมมาเต็มเปี่ยมจากทางยุโรป แต่ก็มีความต่างในแง่ของการพัฒนาด้านการเมืองและสังคม โดยคนออสเตรเลียนั้นเริ่มคำนึงถึงตำแหน่งที่ตั้งทางภูมิศาสตร์ของประเทศตนที่อยู่บนขอบทางใต้ของทวีปเอเชีย และคำนึงถึงบทบาทของพวกเขาในการพัฒนาเศรษฐกิจ ให้กับภูมิภาคแนวขอบแปซิฟิก นอกจากนี้ ชาวออสเตรเลียเองก็ยังรู้สึกภาคภูมิใจกับสังคมที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรมของตนที่มีการพัฒนาอย่างรวดเร็ว ซึ่งช่วยเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับประเทศได้อีกทาง
         
       มหาวิทยาลัยชื่อดังส่วนใหญ่ในออสเตรเลียมีหลักสูตรการเรียนปริญญาโทสาขา MBA ซึ่งมีระยะเวลาในการเรียนตั้งแต่ 18 เดือนถึงห้าปี ทั้งนี้ ขึ้นอยู่ว่าเป็นการเรียนแบบ MBA  Full - Time หรือ MBA Part - Time โดยทั่วไปแล้วหลักสูตร MBA ที่นี่ก็จะเปิดทั้ง full - time และ part - time และรับนักศึกษาจากทั้งในประเทศและต่างประเทศ ส่วนโครงสร้างของหลักสูตรนั้นก็เปิดกว้างให้ผู้เรียนได้มีโอกาสเลือกตามสาขาวิชาที่ตนเองสนใจ ทั้งนี้ทั้งนั้น หลักสูตรทั้งหมดก็ยินดีเปิดรับนักศึกษาต่างชาติให้เข้ามาเรียนได้ไม่จำกัด แน่นอนการเรียนที่ต่างประเทศทางเลือกในการทำงานเราก็จะมีเยอะกว่าคนอื่นๆ อยู่แล้ว เพราะเราได้ทั้งภาษาและประสบการณ์ 
               
       ถ้าหากใครมีโอกาสได้ไปเรียนต่อที่ออสเตรเลีย ไม่ควรจะปล่อยให้โอกาสนั้นหลุดลอยไป เพราะมันจะเป็นการเดินทางครั้งสำคัญของชีวิตเลยก็ว่าได้ ด้วยประสบการณ์การชีวิตในต่างแดน การได้เรียนรู้ภาษาจากตัวจริง มันคงไม่มีทางไหนจะทำให้เราเก่งไปมากกว่านี้ แถมยังได้เพื่อนที่เรียนรวมเป็นเครือข่ายในการทำงานของเราในอนาคตอีกด้วย เรียกได้ว่า “ยิงปืนนัดเดียวได้นกสองตัว”
 

รีวิวหลักสูตรที่เกี่ยวข้อง

M. Ed. ครุศาสตร์มหาบัณฑิต สาขาการบริหารการศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม

ตลอดระยะเวลากว่า 10 ปี ของการจัดการศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา ...

MSc เทคโนโลยีสารสนเทศ สาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยศรีปทุม

เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ถือเป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพในการพัฒนาองค์กรและสังคมให้มีคุณภาพ ...

MSc เทคโนโลยีสารสนเทศ สาขาวิชาระบบสารสนเทศคอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม

การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในธุรกิจอุตสาหกรรมมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ...