Master Degree

5 เหตุผล : ทำไมนักศึกษาต่างชาติถึงนิยมไปเรียนต่อที่ "ประเทศจีน"

          เว็บไซต์ CUCAS (China's University and College Admission System) Web Portal ออนไลน์การศึกษาสำหรับนักศึกษาต่างชาติที่สมัครเข้าเรียนในมหาวิทยาลัยของจีน ดำเนินการโดย CEAIE และ Chiwest Ltd. บริษัทไอทีชั้นนำของจีน ได้สำรวจความคิดเห็นนักศึกษาต่างชาติในประเทศจีน 60,000 คน พบ 5 เหตุผลใหญ่ๆ ของนักศึกษาต่างชาติที่เลือกศึกษาต่อในประเทศจีน โดยรวบรวมได้ 5 ประเด็นหลักๆ คือ

       

1. การท่องเที่ยวและสำรวจฯ

          การศึกษาในประเทศจีนเป็นโอกาสอันดัเยี่ยมในการสำรวจประเทศที่มีประชากรมากที่สุดในโลก มีประสบการณ์ผสมผสานระหว่างอารยธรรมโบราณและสมัยใหม่ รวมทั้งความงดงามตั้งแต่ธรรมชาติไปจนแสงสีเมืองพลุกพล่านยากค่ำ อาณาเขตที่กว้างใหญ่ของประเทศจีนยังทำให้มีสภาพอากาศ วัฒนธรรมท้องถิ่น ทิวทัศน์ที่หลากหลาย ประวัติความเป็นมาในช่วง 5,000 ปี ได้มอบสถาปัตยกรรมท่องเที่ยวชนิด เยี่ยมชมไม่มีวันสิ้นสุด รวมไปถึง โครงสร้างการคมนาคมที่ทันสมัยทำให้การเดินทางไปตามสถานที่ต่างสะดวกสบายขึ้น มีรถไฟความเร็วสูง รถประจำทาง รถแท็กซี่ และรถไฟใต้ดินในเมืองใหญ่ต่างๆ

       

2. ราคาไม่แพง

          ค่าหลักสูตรการศึกษาและค่าครองชีพ การอาศัยอยู่ในประเทศจีนมีราคาถูกกว่าการศึกษาและอาศัยอยู่ในแถบยุโรป สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น หรือเกาหลีใต้ ฯลฯ ค่าใช้จ่ายสำหรับการเรียนที่จีนไม่เกิน 1,000 USD หลักสูตรการเรียนภาษาระยะสั้นจำนวนหนึ่ง มีค่าใช้จ่ายเพียงไม่กี่ร้อยเหรียญ อาหารและการบริโภคในจีนมีราคาไม่แพง เสื้อผ้ากางเกงยีนส์ดีๆ ขายราคา 10-20 เหรียญ ค่าโดยสารรถบัส ตั๋วรถไฟใต้ดินในกรุงปักกิ่ง ฯลฯ ทั้งหมดทุกอย่างมีราคาไม่แพง แม้กระทั่งในกลุ่มเอเชียเองค่าเรียนก็ไม่ได้ราคาถูกนัก ค่าครองชีพในญี่ปุ่นอาจต้องมีประมาณ 1,800 USDต่อเดือน ในขณะที่เกาหลีใต้ก็เป็นหนึ่งใน 5 ประเทศที่ค่าครองชีพสูงที่สุดสำหรับชาวต่างชาติ

       

3. ข้อได้เปรียบในการจ้างงาน

          เมื่อพูดถึงเรื่องเศรษฐศาสตร์ จีนเป็นประเทศที่เติบโตเร็วที่สุดในโลก ตลอดระยะเวลา 30 ปีที่ผ่านมา แม้ในช่วงวิกฤติการเงินโลก การเติบโตทางเศรษฐกิจของจีน ยังคงรักษาระดับได้ที่ 8 เปอร์เซนต์ ซึ่งเป็นอัตราที่ไม่มีประเทศไหนทำได้        การขยายตัวทางเศรษฐกิจของจีนในปัจจุบัน แน่ชัดแล้วว่าคนที่พูดภาษาจีนได้และมีประสบการณ์ตรงในการอาศัยอยู่ในประเทศจีน จะมีข้อได้เปรียบอย่างมากในด้านการจ้างงานและจีนจะยังเป็นตลาดใหญ่สำหรับบริษัทหรือแรงงานข้ามชาติ ด้วยนายจ้างตระหนักดีว่าความเข้าใจวัฒนธรรมจีนเป็นข้อได้เปรียบสำคัญ

       

4. คุณภาพการศึกษาและการยอมรับในระดับสากล

          จีนกำลังมุ่งมั่นที่จะสร้างมหาวิทยาลัยระดับโลกมากขึ้น และลงทุนอย่างมากในด้านการศึกษาระดับอุดมศึกษา นอกเหนือจากภาษาจีนที่ไม่เหมือนใคร การศึกษาทางวัฒนธรรมก็ยังเป็นจุดแข็งแกร่ง อีกทั้งมีหลักสูตรภาษาจีนในสาขาวิชาวิศวกรรมศาสตร์ วิทยาศาสตร์ การแพทย์ การบริหารธุรกิจที่มีความน่าเชื่อถือมาก คุณวุฒิทางการศึกษาของมหาวิทยาลัยในประเทศจีน ได้รับการยอมรับจากประเทศที่พัฒนาแล้วจำนวนมาก รัฐบาลจีนได้ลงนามในข้อตกลงร่วมกันในการรับคุณวุฒิทางการศึกษากับประเทศต่างๆ รวมทั้งสหรัฐอเมริกา อังกฤษ ฝรั่งเศส ญี่ปุ่น และ อีก 65 ประเทศรวมถึงภูมิภาคต่างๆ ด้วย

       

5. สัมผัสต้นรากวัฒนธรรมแท้จริง

          วัฒนธรรมจีนเป็นสิ่งที่น่าแปลกใจและประชาชนมีความหลากหลาย ชนกลุ่ม 56 ชาติพันธุ์  จึงทำให้ละสถานที่ท่องเที่ยว คุณจะได้รับประสบการณ์เฉพาะตามท้องถิ่นต่างของจีน การใช้ชีวิตและการมีปฏิสัมพันธ์กับชาวจีนท้องถิ่นต่างๆ ถือเป็นการเพิ่มรับประสบการณ์ใหม่ เห็นโลกใหม่ และช่วยให้มีความเข้าใจอันหาไม่ได้จากตำราเรียน


ข้อมูลจาก : MGR Online
 

รีวิวหลักสูตรที่เกี่ยวข้อง

พยาบาลศาสตร์ วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี

คุณสมบัติ 1. สำเร็จการศึกษาไม่ต่ำกว่าชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายสายสามัญโปรแกรมที่เน้นวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ ...

หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาเวชระเบียน วิทยาลัยเทคโนโลยีทางการแพทย์และสาธารณสุข กาญจนาภิเษก

คุณสมบัติของผู้เข้าศึกษา เป็นผู้สำเร็จการศึกษามัธยมศึกษาตอนปลายหรือเทียบเท่า ...

สาขาวิชาวิศวกรรมพลังงาน วิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม

ด้วยวิกฤติการณ์ด้านพลังงานของประเทศ ผลกระทบจากสภาวะโลกร้อนซึ่งทั่วโลกกำลังเผชิญอยู่ในขณะนี้ ...