Master Degree

1 ปี เรียน MBA ที่ประเทศฟินแลนด์

       ในเรื่องของระบบมาตราฐานการศึกษา มีเรื่องเล่ามากมายต่างบอกว่าประเทศที่มีระบบการศึกษาที่ดีที่สุดเด็กนักเรียน/นักศึกษามีคุณภาพมากที่สุด คือ ประเทศฟินแลนด์ เพราะฟินแลนด์เป็นประเทศที่มีระบบการสอนที่ทันสมัย เป็นที่ยอมรับในระดับสากล ไม่ใช่แค่เรื่องการเรียนการสอนเท่านั้น ประเทศฟินแลนด์ยังมีสิ่งอำนวยความสะดวกที่ยอดเยี่ยม และสถาบันการวิจัยที่ส่งเสริมให้เกิดนวัตกรรม และกระตุ้นการเจริญเติบโตทางปัญญา และวัฒนธรรมอีกด้วย
       
       ฉะนั้นประเทศฟินแลนด์เป็นอีกหนึ่งประเทศที่น่าสนใจ สำหรับใครที่อยากเรียนต่อ MBA วันนี้เราก็มีหลักสูตร 1 ปี เรียน MBA ประเทษฟินแลนด์มาแนะนำด้วยว่าหลักสูตรนี้มีดีอย่างไร และทำไมถึงเรียนแค่ 1 ปี ไปอ่านพร้อมๆกันเลย


       ในหลักสูตร เรียน 1 ปี MBA ที่ประเทศฟินแลนด์นั้น เป็นหลักสูตรที่จะสอนในเรื่องของแนวความคิดหลักของธุรกิจรวมถึงการจัดการการเงิน, เศรษฐกิจ, การขาย, การตลาด, การจัดการ เป็นต้น เป็นโปรแกรมที่ออกแบบสำหรับผู้ที่ต้องการจะจบปริญญาโทบริหารธุรกิจ และไม่อยากเสียโอกาสด้านการทำงาน เพราะหลักสูตรนี้จะช่วยในเรื่องของการเร่งรัดเวลา หลีกเลี่ยงโอกาสที่จะทำงานให้น้อยลง โดยเน้นภาคเรียนปฏิบัติเป็นหลัก

       ซึ่งหลายคนอาจกำลังกังวลว่า เรียน 1 ปีเราจะได้อะไร? เราจะได้ความรู้มากน้อยแค่ไหน? แต่ความกังวลเหล่านั้นเราก็มีคำตอบมาให้แล้ว เพราะผู้ที่ศึกษาในหลักสูตรนี้จะได้รับความรู้ และทักษะที่เราต้องการที่จะวางตำแหน่งตัวเองในเส้นทางอาชีพของธุรกิจภายในเวลาที่หนึ่งปี ได้เรียนรู้ถึงทักษะที่จะสามารถใช้ได้กับโอกาสงานจริงๆ และได้รับประสบการณ์ใหม่ๆ มากมาย ในแบบที่เราไม่เคยได้รู้มาก่อน เพราะประสบการณ์เหล่านี้จะเป็นประโยชน์อย่างมากกับอนาคตเรา การมีประสบการณ์ใหม่ๆ เป็นเรื่องที่ดี และไม่ใช่สิ่งที่จะหากันได้ง่ายๆ เลย
 
       

       การศึกษาในฟินแลนด์โดยปกติไม่ต้องเสียค่าเล่าเรียนทั้งนักเรียนของประเทศเขาและนักเรียนชาวต่างชาติ แต่เมื่อไม่นานมานี้ได้มีการเปลี่ยนแปลงกฎระเบียบให้สถาบันการศึกษาสามารถเรียกเก็บค่าเล่าเรียนจากนักเรียนต่างชาติได้ ซึ่งขั้นต่ำจะอยู่ที่  1500€  หรือประมาณ  57,000  บาทต่อปี โดยจะเรียกเก็บเฉพาะป.โทในบางสาขาแต่ก็ยังมีทุนการศึกษาหรือทุนส่วนลดมอบให้ ส่วนค่าครองชีพที่ฟินแลนด์เฉลี่ยสำหรับนักเรียนต่างชาติจะอยู่ที่ประมาณ 700€ หรือประมาณ 28,000 บาทต่อเดือน รวมเป็นค่าที่พัก ค่าหนังสือ ค่าเดินทางทั้งหมดแล้ว ค่าใช้จ่ายขึ้นอยู่กับพฤติกรรมส่วนบุคคลด้วยนะคะมากน้อยต่างกันไป


       การเรียนในระดับ MBA ไม่เหมือนการเรียนระดับปริญญาตรี ที่ต้องใช้ความพยายาม และความทุ่มเทมากขึ้นเป็นสองเท่าตัว และไม่ใช่ใครก็ได้ที่จะมีโอกาสได้เรียน หากเรามีโอกาสนั้นแล้วเราก็ควรที่จะตั้งใจไปให้ถึงเป้าหมายของเราให้ได้ กอบโกยความรู้และประสบการณ์ให้มากที่สุด “การลงทุนที่ไม่สูญเปล่าคือ การเรียนรู้ แต่การเรียนรู้ที่ดีที่สุดคือ การลงมือทำ”
 

รีวิวหลักสูตรที่เกี่ยวข้อง

สถาปัตยกรรมศาสตร์ สาขาสถาปัตยกรรมภายใน มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ

มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ หรือที่น้องๆ รู้จักกันในนามว่า ...

ศิลปกรรมศาสตร์ สาขาวิชาการออกแบบตกแต่งภายใน มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์

สาขาวิชาการออกแบบตกแต่งภายใน คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิต ...

ศิลปกรรมและสถาปัตยกรรมศาสตร์ สาขาสถาปัตยกรรมภายใน มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา

อยากเรียนสถาปัตย์ อยากเป็นสถาปนิก ชอบออกแบบตกแต่งมาก ...