Master Degree

"จีนวางแผนเปิดสถาบันการศึกษาด้านความปลอดภัยไซเบอร์ เพื่อก้าวสู่การเป็นมหาอำนาจแห่งโลกไซเบอร์ของโลก"

          People's Daily สื่อหนังสือพิมพ์ยักษ์ใหญ่ของจีนรายงานว่า จีนเตรียมเปิดตัวสถาบันการศึกษาด้านความปลอดภัยไซเบอร์ระดับโลก 6 สถาบัน ภายในปี 2027 ตามนโยบายระดับชาติที่มีมติร่วมกันโดย หน่วยงานด้านการกำกับดูแลไซเบอร์สเปซของจีน(Cyberspace Administration of China) และกระทรวงการศึกษาธิการจีน เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา 

       

          ตามนโยบายแห่งชาติจีนที่ประกาศออกมาข้างต้น สถาบันการศึกษาด้านความปลอดภัยไซเบอร์ระดับเวิร์ลคลาสทั้ง 6 สถาบันจะประกอบไปด้วยอาจารย์และบุคคลากรที่มีชื่อเสียง มีความสามารถเป็นที่ยอมรับในด้าน Cyber Security รวมไปถึงนักศึกษาที่เข้าเรียนที่นี่ต้องเป็นกลุ่มหัวกะทิ ซึ่งพวกเขาจะได้รับการศึกษาภายใต้การเรียนการสอนและอุปกรณ์การเรียนที่มีคุณภาพสูง

       


          นักศึกษาที่จะเข้ามาเรียนในสถาบันการศึกษาตามนโยบายนี้ไม่จำเป็นที่จะต้องมีพื้นฐานในสายไอที หรือคอมพิวเตอร์แต่อย่างใด โดยกลุ่มมหาวิทยาลัยจะเปิดโอกาสให้นักศึกษาสายวิทยาศาสตร์, วิศวกรรมศาสตร์, นิติศาสตร์ และการจัดการ ที่มีความสนใจเรื่องความปลอดภัยบนโลกไซเบอร์ และมั่นใจว่าสามารถเรียนรู้ได้อย่างดี  สามารถสมัครเข้าเรียนได้เช่นกัน

       

          สำหรับคำว่า “หัวกะทิ” และมีความสามารถ ที่ถูกระบุไว้ในเกณฑ์การรับนักศึกษานโยบายใหม่นี้ มีการให้รายละเอียดเพิ่มเติมว่า “ไม่ได้วัดจากประวัติการศึกษาหรือการตีพิมพ์ผลงานทางวิชาการที่ผ่านมา แต่จะวัดจากทักษะที่สามารถวัดได้อย่างรูปธรรม รวมถึงความคิดเชิงสร้างสรรค์นวัตกรรมและการแก้ปัญหาที่เหมาะต่อการเรียน”
 


          การวางแผนจัดตั้งสถาบันการศึกษาตามนโยบายระดับชาติของจีนในครั้งนี้ ก็เพื่อส่งเสริมการพัฒนาบุคลากรและระบบไซเบอร์ของประเทศ ตามที่ นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีฯ ได้ระบุไว้ว่าจะนำพาประเทศของตนขึ้นเป็นมหาอำนาจแห่งโลกไซเบอร์ของโลก  เมื่อปี 2014


 

ข้อมูลจาก : MGR Online

 

รีวิวหลักสูตรที่เกี่ยวข้อง

M.Sc. (Sports Science) วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิทยาศาสตร์การกีฬา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

หลักสูตรวิทยาศาสตร์บัณฑิต สาขาวิทยาศาสตร์การกีฬา ของคณะวิทยาศาสตร์การกีฬา ...

M.Ed. (Educational Administration) ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษา มหาวิทยาลัยศรีปทุม

หลักสูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษา ...

M.Arch. (Industrial Design) สถาปัตยกรรมศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการออกแบบอุตสาหกรรม สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง

หลักสูตรปริญญาโท สาขาวิชาการออกแบบอุตสาหกรรม สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ...