Master Degree

4 คำถามที่ควรถามก่อนตัดสินใจไปเรียนต่อเมืองนอก

       การตัดสินใจเดินทางไปเรียนต่อต่างประเทศนับเป็นการตัดสินใจครั้งใหญ่ของเราเลยก็ว่าได้ เพราะถ้าหากเราตัดสินใจที่จะไปเรียนแล้วเราไม่สามารถถอยหลังกลับได้ เราต้องเผชิญหน้าทุกอย่างด้วยตัวเอง เพื่อไปเริ่มต้นใช้ชีวิตในดินแดนใหม่ที่ยากจะคาดเดาว่ามีอะไรรออยู่ข้างหน้าบ้าง อีกทั้งยังต้องเผชิญหน้ากับความแตกต่างทางวัฒนธรรม และสภาพอากาศที่ไม่คุ้นเคย ทำให้ต้องเตรียมตัวและปรับตัวกันยกใหญ่เลยทีเดียว

       วันนี้ก่อนที่ทุกคนจะตัดสินใจพี่ก็มี 4 คำถามสำคัญที่อยากจะมาบอก เพื่อเป็นอีกตัวช่วยหนึ่งของการตัดสินใจ


       1.ต้องการไปเรียนต่อเมืองนอกจริงๆ ใช่ไหม?

       ก่อนตัดสินใจเรียนต่อลองเช็คตัวเองให้แน่ใจก่อนว่า เราต้องการที่จะได้รับใบปริญญาในสาขาวิชานั้นจริงๆ ไหม ถ้าไปเรียนต่อเพราะรู้สึกเบื่องานที่ทำอยู่ เบื่อชีวิตเดิมๆ หรืออยากเปิดโลกทัศน์ แค่ลองไปเที่ยวระยะเวลาสั้นๆ น่าจะเหมาะกว่า
      
       2.รับมือกับค่าใช้จ่ายยังไงดี?
      
       เมื่อมีประเทศเป้าหมายที่จะไปเรียนต่อแล้ว ขั้นตอนต่อไปคือการคำนวณค่าใช้จ่ายออกมาอย่างละเอียดว่า ค่าเล่าเรียน ค่าที่พัก ค่าตั๋วเครื่องบิน ค่าประกัน และค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน (ค่ารถ ค่าอาหาร ฯลฯ) ตลอดจนจบการศึกษาจะมีมูลค่าประมาณเท่าไหร่ และเราจะรวบรวมเงินได้จากแหล่งใดบ้าง
      
       3.สามารถขอทุนการศึกษาได้ไหม?
      
       ในประเทศพัฒนาแล้วส่วนใหญ่ เช่น อเมริกา สหราชอาณาจักร ออสเตรเลีย สิงคโปร์ ฯลฯ จะมีทุนการศึกษาสำหรับนักศึกษาต่างชาติที่มีผลการเรียนดี หรือ กิจกรรมโดดเด่นด้วย หากได้รับทุนก็จะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายไปได้มากทีเดียว
      
       4.สามารถทำงานพิเศษได้ไหม?
      
       หากไม่ได้มีเงินสนับสนุนจากครอบครัวมากนัก การทำงานพิเศษก็เป็นทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจ แต่อย่าลืมศึกษาข้อมูลให้ดีว่า วีซ่านักเรียนนอกแต่ละประเทศทำงาน PART-TIME ได้กี่ชั่วโมงบ้าง และไม่ควรทำงานเยอะเกินไปหรือละเมิดกฎโดยเด็ดขาด

       
       ดูเหมือนจะเป็นเรื่องยากที่จะตัดสินใจสำหรับคนที่ต้องการอยากจะไปเรียนต่อต่างประเทศ แต่ถ้าหากว่าเราตั้งใจและมุ่งมั่นที่จะไปจริงๆเราก็ต้องทำให้เต็มที่ก้าวไปให้สุดคว้าความฝันของเราให้ได้และคิดไตร่ตรองให้ดีในทุกๆเรื่อง
 


 

รีวิวหลักสูตรที่เกี่ยวข้อง

วิทยาลัยการท่องเที่ยวและการบริการ สาขาการจัดการบริการธุรกิจเรือสำราญ มหาวิทยาลัยศรีปทุม

สาขาการจัดการบริการธุรกิจเรือสำราญ ได้รวบรวมทั้งความรู้และประสบการณ์บนเรือสำราญจากผู้เชี่ยวชาญมาสร้างหลักสูตรให้สอดคล้อง ...

บริหารธุรกิจ สาขาการจัดการธุรกิจการบิน มหาวิทยาลัยศรีปทุม

สาขาการจัดการธุรกิจการบิน คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยศรีปทุม ...

นิเทศศาสตร์ สาขาสื่อดิจิทัล มหาวิทยาลัยสยาม

ปฏิเสธไม่ได้ว่าการเรียนสื่อสารมวลชนหรือนิเทศศาตร์เป็นที่นิยมอย่างมาก ...