สอบเข้ามหาวิทยาลัย

คลอดประกาศเรียนฟรี อนุบาลถึงม.6 รวมปวช.

UploadImage

"กำจร" คลอดประกาศเรียนฟรี อนุบาลถึงม.6 รวมปวช. เผยอุดหนุน 5 รายการ ตั้งแต่ อายุ 4 ขวบ ถึง 20 ปี บังคับรัฐจัดงบฯ อุดหนุนการศึกษาพิเศษ-ศึกษาสงเคราะห์ ทั้งการศึกษาในระบบและนอกระบบทุกปี 


ตามที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สั่งการให้กระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) ทำกฎหมายให้ชัดเจน เพื่อให้ประชาชนมีความมั่นใจว่า รัฐบาลสนับสนุนการศึกษาฟรีจนถึง ม.ปลาย และระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ(ปวช.)เหมือนเดิม เรื่องนี้ รศ.นพ.กำจร ตติยกวี ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) เปิดเผยว่า


วันนี้( 24 พ.ค.) พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รมว.ศธ. ได้ลงนามในประกาศ ศธ.เรื่องการสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการจัดการศึกษาตั้งแต่ระดับอนุบาลถึงสำเร็จการศึกษาขั้นพื้นฐาน แล้ว ปลัด ศธ. กล่าวต่อไปว่า สาระสำคัญของร่างประกาศดังกล่าว ระบุว่า ค่าใช้จ่ายในการจัดการศึกษา หมายถึง งบฯที่รัฐจัดสรรให้สถานศึกษาเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการจัดการศึกษาจนจบการศึกษาขั้นพี้นฐาน จำนวน 5 รายการ ได้แก่
ค่าจัดการเรียนการสอน (ค่าใช้จ่ายรายหัว ปัจจัยพื้นฐานสำหรับนักเรียนยากจน ค่าอาคารนักเรียนประจำพักนอน) ค่าหนังสือเรียน ค่าอุปกรณ์การเรียน ค่าเครื่องแบบนักเรียน และค่ากิจกรรมพัฒนาคุณภาพผู้เรียน ส่วนการศึกษาขั้นพื้นฐาน หมายถึง การศึกษาก่อนระดับอุดมศึกษา เริ่มตั้งแต่อายุ 4 ปี แต่ไม่เกิน 20 ปี แบ่งออกเป็น 3 ระดับ ได้แก่ ระดับก่อนประถมศึกษา คือ การจัดการศึกษาให้แก่เด็กที่มีอายุ 4-5 ปี ระดับประถมศึกษา ชั้นป.1-ป.6 และระดับมัธยมศึกษา แบ่งเป็น 2 ช่วง คือ ม.ต้น ชั้น ม.1-ม.3 และ ม.ปลาย แบ่งเป็นประเภทสามัญ ชั้น ม.4-ม.6 และประเภทอาชีวศึกษา (ปวช.)


รศ.นพ.กำจร กล่าวว่า นอกจากนี้ยังระบุถึง การศึกษาพิเศษ ว่าหมายถึง การจัดการศึกษาให้แก่บุคคล ซึ่งมีความผิดปกติอย่างใดอย่างหนึ่งหรือหลายอย่าง จนไม่สามารถเรียนได้เช่นคนปกติ จึงจำเป็นต้องจัดการศึกษาให้เป็นรูปแบบโดยเฉพาะ และอาศัยเทคนิคต่าง ๆ ในการสอนตามลักษณะความต้องการจำเป็นของแต่ละบุคคลและ การศึกษาสงเคราะห์ หมายถึง การจัดการศึกษาให้แก่เด็กที่ตกอยู่ในภาวะยากลำบาก หรืออยู่ในสภาพที่ด้อยกว่าเด็กทั่วไป เพื่อให้มีชีวิตและความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น มีพัฒนาการที่ถูกต้องและเหมาะสมกับวัย ทั้งนี้ ให้ รมว.ศธ.โดยความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรี(ครม.) สนับสนุนค่าใช้จ่ายในการจัดการศึกษา ทั้งที่เป็นการศึกษาพิเศษและการศึกษาสงเคราะห์ สำหรับการศึกษาขั้นพื้นฐานทุกระดับ ทั้งในและนอกระบบโรงเรียนเป็นประจำทุกปี

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : เดลินิวส์