สอบเข้ามหาวิทยาลัย

ตามติดชีวิตเด็กนิติ

     มีน้องหลายๆ คนบอกมาว่าการเรียนนิติศาสตร์นั้นแสนยากลำบาก ไม่รู้ว่าจะต้องเตรียมตัวอย่างไร วันนี้เราจึงพามาเจาะลึกข้อมูลต่างๆ ผ่านประสบการณ์ของพี่ๆ นักศึกษาคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม ให้ทั่วทุกซอกทุกมุมว่าสิ่งที่เด็กนิติต้องเจอมีอะไรบ้าง การเรียน การสอบจะยากจริงไหม จบไปแล้วจะทำอะไร มีสายงานกว้างแค่ไหน ตามไปดูกันเลยค่ะ



ก่อนอื่นขอให้พี่แนะนำตัวนิดนึงค่ะ
สวัสดีจ้า พี่ชื่อ “พี่คนสวย” กำลังเรียนอยู่ในเส้นทางของนักศึกษากฎหมาย นั้นก็คือคณะนิติศาสตร์ที่น้องๆ บ่นถึงความยากลำบากของการเรียนอยู่ทุกวัน (หัวเราะ) ตอนนี้พี่เรียนอยู่ที่มหาวิทยาลัยศรีปทุม ปี 3 อีกปีเดียวพี่คนสวยก็จะเรียนจบและจะก้าวข้ามไปอยู่อีกโลกหนึ่งแล้ว (หัวเราะ) พูดอย่างกับจะไปอยู่ดาวอังคารแน่ะ จริงๆ แล้วอีกโลกหนึ่งที่ว่านี้ ก็คือโลกของการทำงานสายกฎหมาย หรือโลกของนักศึกษาเนติบัณฑิต ซึ่งจะต้องแตกต่างกับโลกมหาวิทยาลัยอย่างแน่นอน เพราะเรียนนิติว่ายากแล้ว เนติก็ยิ่งยากกว่าหลายเท่า 
และวันนี้พี่คนสวยก็จะมาบอกเล่าประสบการณ์ตรงตั้งแต่กำลังจะจบม.6 จนถึงสายงานอาชีพในการเรียนวิชากฎหมายจากมุมมองที่พี่ได้ผ่านพบมาค่ะ



มาเริ่มกันที่คำถามแรกเลย ทำไมพี่คนสวยถึงเรียนคณะนิติศาสตร์คะ?
จะบอกให้ว่าพี่คนสวยเรียนสายศิลป์มานะคะ ตอนที่กำลังจะเรียนจบ ม.6 พี่คนสวยก็เป็นอีกคนหนึ่งที่เกิดคำถามขึ้นมา ว่าจบแล้วจะทำอย่างไรกับชีวิตต่อดีเล่า? ตอนนั้นในสมองโล่งมากค่ะ ถ้าใครมีความคิดแบบพี่คนสวย น้องมาถูกทางแล้วค่ะ เราจะต้องรอดไปด้วยกัน (หัวเราะ) ความฝันของพี่คนสวยคือการเป็นทนาย แต่ตอนนั้นก็ไม่รู้นะว่าเป็นทนายจะต้องเป็นอย่างไร ต้องเรียนสายไหน มันยากหรือไม่ ก็เป็นเด็กนี่เนอะ แล้วพระมารดาที่รักก็มาเปิดทางสว่างว่า "ไปเรียนนิติมั้ย ความฝันของลูกเลยนะ" ในใจคุณแม่กำลังยิ้มกรุ้มกริ่ม ถ้าลูกตอบตกลงคุณแม่นี่จุดประทัดพันนัดได้เลยค่ะ และคำตอบสุดท้ายก็คือ!!!!! “เรียนค่ะคุณแม่”



แล้วเพราะอะไรพี่คนสวยถึงเลือกเรียนที่ SPU ?
พอพี่เลือกเรียนนิติศาสตร์แล้ว แม่พี่ก็เป็นคนจัดแจงหาข้อมูลมหาลัยให้ค่ะ ที่เลือก ม.ศรีปทุม ก็เพราะเป็นมหาลัยที่คุณแม่ไว้วางใจว่าจะพาพี่คนสวยเรียนจบไปได้อย่างสวยงามอย่างแน่นอน (หัวเราะ) สาเหตุที่พระมารดาเลือกมหาวิทยาลัยศรีปทุมให้ เพราะ 1. มีน้าชายจบจากนิติที่นี่ และในขณะนี้ท่านได้เป็นท่านอัยการเป็นที่เรียบร้อยแล้ว  2.
มหาวิทยาลัยศรีปทุมเป็นมหาลัยเอกชนแห่งแรกที่เปิดสอนนิติศาสตร์ เราจะได้"เรียนกับตัวจริง มีประสบการณ์จริง"ด้วย แค่สองข้อนี้ก็ทำให้พระมารดาใจอ่อนยอมให้ไปเรียนห่างไกลบ้านแต่โดยดี และนี่คือก้าวแรกบนเส้นทางสายกฎหมายที่พี่คนสวยได้ข้ามผ่านมาแล้ว ตอนนี้ก็รู้สึกแฮปปี้กับการยืนอยู่ตรงนี้มากค่ะ



ที่พี่คนสวยบอกว่า "เรียนกับตัวจริง ประสบการณ์จริง" เป็นอย่างไร ? เล่าให้น้องฟังหน่อยค่ะ 
มาจากการที่พี่คนสวยได้เรียนกับอาจารย์ที่ดี มีความรู้แน่นค่ะ เพราะพี่คนสวยได้เรียนกับท่านอาจารย์ที่เป็นผู้เชี่ยวชาญในด้านนั้นจริงๆ อย่างเช่น ท่านอาจารย์หม่อมหลวงเฉลิมชัย เกษมสันต์ ซึ่งสอนในวิชามรดก แต่ตอนนี้ท่านอาจารย์ได้ล่วงลับไปแล้ว แม้จะเรียนไม่ทันท่าน แต่พี่คนสวยก็ยังโชคดีที่ได้เรียนกับท่านศาสตราจารย์พิเศษหม่อมหลวงไกรฤกษ์ เกษมสันต์ ในวิชาอาญา 3 เพราะท่านเป็นถึงอดีตตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ทั้งสองท่านเป็นผู้ที่มีชื่อเสียงและน่านับถือในวงการกฎหมายค่ะ  แล้วยังมีท่านอาจารย์อำนาจ พวงชมพู ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลอุทธรณ์  ท่านอาจารย์ ดร.ปัญญา อุดชาชน สอนวิชากฎหมายรัฐธรรมนูญ ท่านเป็นอดีตรองเลขาธิการสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ปัจจุบันดำรงตำแหน่งตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ  ดร.สุจิต จงประเสริฐ  รองอธิบดีกรมที่ดิน และท่านอาจารย์อีกหลายๆ ท่าน พี่คนสวยจำชื่อได้ไม่หมด  นี่แหละค่ะที่บอกว่า"เรียนกับตัวจริง" 
นอกจากนี้ ที่มหาวิทยาลัยของพี่คนสวยก็มีพาออกไปดูงานนอกสถานที่บ่อยๆ ไม่ว่าจะเป็นที่ DSI ศาลปกครอง ศาลอาญา ศาลแพ่ง ศาลรัฐธรรมนูญ สัมผัสของจริง "ประสบการณ์จริง"อย่างที่บอกไป เหมือนได้โชคสองชั้นเลยค่ะ 

UploadImage
ผลงานที่ผ่านมาของเด็กนิติ SPU ก็มีเยอะมากกกกกก เช่น ได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 3 ในการแข่งขันตอบปัญหากฎหมายวันรพี ประจำปี 2558 ที่ผ่านมา นอกจากนี้ยังมีผลงานอื่นๆอีก ดูต่อได้ ที่นี่

จากมุมมองของพี่ นิติเรียนยากอย่างที่เขาว่าจริงมั้ย?  
คำถามพวกนี้เป็นคำถามยอดฮิตเลยนะคะ พูดเลยว่าคำถามนี้ตอบยาก ต้องลองถึงจะรู้ค่ะ ตอนแรกพี่ก็ไม่รู้ว่าตัวเองจะชอบมั้ย แต่พอพี่คนสวยได้ลองมาเรียนแล้ว ก็พูดได้เลยว่า “ชอบมากค่ะ” ซึ่งความยากหรือไม่ยากนั้น ก็ขึ้นอยู่กับความพยายามของตัวเราและท่านอาจารย์ที่สอนเราด้วยนะคะ เพราะแม้ว่าบางวิชาจะง่ายแสนง่าย แต่ถ้าอาจารย์สอนให้มันยาก มันก็ยากได้ค่ะ (หัวเราะ) สิ่งเดียวที่จะเอาชนะความยากลำบากเหล่านี้ไปได้ ก็คือ"ความพยายาม"ค่ะ กฎหมายคือสิ่งที่แน่นอนตายตัวไม่มีอะไรนอกกรอบ ถ้าน้องพยายามแล้วรับรองว่าไม่ยากเกินความสามารถแน่  เพราะฉะนั้นข้อนี้ ตัดไปค่ะ!


มาถึงคำถามสำคัญนะคะ จบนิติจะทำอะไรได้บ้าง เรียนเอกชนจะหางานทำได้หรือ?
ข้อนี้ก็ตัดไปได้เลยค่ะ ไม่ต้องกังวลอีกเช่นกัน เพราะสายงานกฎหมายเป็นสายงานที่กว้างมาก ไม่ว่าจะในการทำธุรกิจประเภทไหน ทุกบริษัทก็ต้องการนักกฎหมายไปร่วมงานทั้งนั้น และถ้าอยากทำงานสายกฎหมายโดยตรง อยากเป็นใหญ่เป็นโตในวงการนักกฎหมาย เมื่อน้องๆ เรียนจบนิติศาสตร์แล้วก็สามารถสอบใบอนุญาตทนายความ หรือที่เรียกว่าตั๋วทนายได้เลย โชคดีที่ SPU ที่พี่คนสวยเรียนอยู่ จะมีอาจารย์มาติวข้อสอบตั๋วทนายให้ฟรีอีกด้วย ได้ทั้งขึ้นทั้งล่อง และถ้าอยากสูงขึ้นไปอีกก็เรียนต่อเนติบัณฑิต ถ้าพี่คนสวยเรียนนิติจบและไม่ขี้เกียจก็จะไปเรียนเนติอย่างแน่นอน
(หัวเราะ) ก็จะได้เจอกับท่านอาจารย์ที่เคยสอนในช่วง ป.ตรี อีกด้วย ทีนี้เมื่อเรียนต่อเนติแล้ว สอบได้แล้ว น้องๆ สามารถเลือกสอบได้เลยไม่ว่าจะเป็นผู้พิพากษา อัยการ ตุลาการศาลปกครอง  และถ้าน้องๆ อยากจะเป็นคนในเครื่องแบบ เรียนจบป.ตรี แล้วก็ไปสอบตำรวจได้ ไปสอบเป็นนายทหารพระธรรมนูญก็ได้ เรียนจบเนติแล้วจะไปเข้าทำงานที่ DSI ก็ได้ เท่จะตาย บางครั้งเรียนจบแล้วอาจารย์ก็จะมีงานมาแนะนำให้ด้วย สบ๊ายยยยยย 



สุดท้ายนี้ ฝากอะไรให้น้องๆ ที่กำลังเลือกเรียนคณะนิติศาสตร์หน่อยค่ะ
ขอยืนยัน นั่งยัน นอนยัน กับน้องๆ ไว้ตรงนี้เลยว่า เรียนนิติไม่ได้ยากอย่างที่คิด ถ้าเราพยายาม ความพยายามอยู่ที่ไหนความสำเร็จอยู่ที่นั่น หนทางยังอีกยาวไกล เลือกสิ่งที่ดีที่สุดให้กับตัวเองกันนะจ๊ะ :)







ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก : พี่คนสวย (pantip.com สมาชิกหมายเลข 3069055) , http://www.spu.ac.th/law