สอบเข้ามหาวิทยาลัย

หนังสือพิมพ์อเมริกาไล่ออกช่างภาพยกแผง และให้นักข่าวฝึกถ่ายภาพด้วย iPhone แทน

UploadImage

ยุคของการถ่ายภาพกำลังเปลี่ยนแปลงไป เราทราบกันดี แต่ข่าวนี้ช่วยยืนยันไปอีกขั้น โดยมีรายงานข่าวว่าหนังสือพิมพ์ Chicago Sun-Times ได้ไล่ออกช่างภาพทั้งหมด แล้วแก้ปัญหาเรื่องภาพประกอบข่าวด้วยการจัดอบรม “การถ่ายภาพด้วย iPhone เบื้องต้น” ให้ผู้สื่อข่าวแทน

สำหรับเรื่องนี้เริ่มต้นจากมีรายงานว่าหนังสือพิมพ์เก่าแก่แห่งหนึ่งของอเมริกา Chicago Sun-Times ได้ประกาศปลดพนักงานประจำกลุ่มช่างภาพรวม 28 คน ซึ่งทุกคนเป็นช่างภาพที่ใช้กล้องถ่ายรูประดับมืออาชีพกันทั้งนั้น บางคนเป็นถึงช่างภาพระดับรางวัลพูลิตเชอร์เลยก็มี

แล้วเป็นหนังสือพิมพ์ แต่ไม่มีคนถ่ายภาพประกอบข่าวให้จะทำอย่างไร? หนังสือพิมพ์ชี้แจงว่าจะแก้ปัญหานี้ โดยเปลี่ยนไปจ้างช่างภาพอิสระ และฝึกผู้สื่อข่าวให้สามารถถ่ายภาพได้เองเพื่อใช้ประกอบเนื้อหาข่าว โดยนักข่าวในสังกัดจะเข้ารับการฝึกอบรม 3 หัวข้อดังนี้

การถ่ายภาพด้วย iPhone เบื้องต้น
การถ่ายคลิปวิดีโอและการตัดต่อ
การส่งเนื้อหาไปยัง Social Media
ทาง Chicago Sun-Times อธิบายว่าเพราะพฤติกรรมการรับสื่อของคนเปลี่ยนไป ทั้งการอ่านข่าวผ่านสื่อดิจิตอลที่ต้องการความไว รวดเร็วมากกว่า ความต้องการสื่อผสมผสานเช่นคลิปวิดีโอสดๆ จากที่เกิดเหตุ นั่นคือเหตุผลว่าทำไมกล้อง iPhone ที่พกพาสะดวกติดตัวได้ และส่งต่อข้อมูลได้รวดเร็วง่ายดาย จึงเข้ามาทดแทนเรื่องนี้

นั่นคือมุมมองเจ้าของหนังสือพิมพ์ แต่ช่างภาพข่าวอย่าง Alex Garcia ให้ความเห็นว่า iPhone ก็คือ iPhone ที่ถ่ายภาพทุกอย่างอัตโนมัติ ไม่สามารถตอบสนองภาพได้ในทุกสถานการณ์แบบที่กล้องมืออาชีพมีใช้ในการรายงานข่าว และสรุปว่าการตัดสินใจนี้ของ Sun-Times นั้นโง่มาก

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : Macthai