สอบเข้ามหาวิทยาลัย

เจาะลึกอาชีพจริง " แอร์โฮสเตสและสจ๊วต "

UploadImage

          สวัสดีค่ะ เริ่มต้นจากบทความแรก" เจาะลึกอาชีพ"  พี่จ๋า Admissionpremium ด้วยอาชีพ "แอร์โฮสเตส" พนักงานต้อนรับบนสายเครื่องบินกันนะคะ ซึ่งพี่มองว่าเป็นอาชีพแรกๆของสาวๆ หลายคนที่อยากประกอบอาชีพนี้  ด้วยครั้งนี้พี่มีโอกาสได้ไปสัมภาษณ์สาวสวยท่านหนึ่ง ที่ทำงานเป็นแอร์โฮสเตสบนสายเครื่องบิน " Thai Lion Air " มาติดตามได้เลยค่ะ 

           ลักษณะงาน
                -   หลักๆ ของงานจะประกอบไปด้วยงานด้าน Safety - Service เป็นงานที่ดูแลความปลอดภัยของผู้โดยสารภายใต้ความพึงพอใจของผู้โดยสาร โดยเริ่มจากตั้งแต่ผู้โดยสารเดินขึ้นเครื่องขึ้นมาจนถึงจุดหมายปลายทางได้อย่างปลอดภัย  ตอบสนองความพึงพอใจให้กับผู้โดยสาร เช่น การอำนวยความสะดวก ให้คำแนะนำ สอบถามผู้โดยสาร เช่น สบายดีไหม มีอะไรให้ช่วยไหมคะ เป็นต้น ดูแลผู้โดยสารในทุกๆ เรื่องให้ผู้โดยสารได้รับความสะดวก สบาย และ งานทางด้าน  Representative คือเป็นเหมือนตัวแทนของสายการบิน และเป็นด่านแรกที่ต้องเจอผู้โดยสาร จึงเป็นเสมือนสร้างภาพลักษณ์ให้กับสายการบินเลยก็ว่าได้

          เรียนเกี่ยวกับ
            
  - จบสาขาอะไรมาก็ได้ แต่ในปัจจุบันมีมหาวิทยาลัยหลายๆ ที่ ที่เปิดสาขาเฉพาะทาง เพื่อเตรียมพร้อมให้กับผู้สนใจที่อยากประกอบอาชีพแอร์โอสเตสโดยเฉพาะ สามารถดูรายละเอียด เพิ่มเติมได้จากที่นี่
             - ก่อนจะเป็นแอรโอสเตสจริงๆ จะต้องเรียนและอบรมความรู้เฉพาะทางเพิ่มเติม เช่น หลักสูตร Air Craf หรือ เรียนรู้เกี่ยวกับเครื่องบินของสายการบินๆนั้น 

           บุคลิกภาพ 
             
- มีความมั่นใจในตนเองสูง
              - มีบุคลิกภาพที่ดี ไม่ต้องสวยก็ได้ แต่เป็นคนที่ดูแลบุคลิกภาพของตนเองได้เป็นอย่างดี 
              - ทักษะทางภาษาอังกฤษดีเยี่ยม เพราะต้องใช้สื่อสารกับผู้โดยสาร โดยใช้ภาษาอังกฤษ 
              - มีความอดทนและพร้อมเรียนรู้ เพราะการทำงานสายการบินนั้น ต้องทำงานแข่งกับเวลาเป็นอย่างมาก
              - มีความละเอียด รอบคอบ และมีสติอยู่ทุกเมื่อ เพราะปัจจัยหลักของงานสายการบินที่แฮร์โฮสเตสต้องคำนึงถึงคือเรื่อง " ความปลอดภัย" 
           
           สิ่งที่รุ่นพี่อาชีพแอร์โฮสเตสอยากฝากบอก : การเป็นแอร์โฮสเตสนั่นไม่ยาก หากเราตั้งใจและพร้อมที่จะเรียนรู้ และมีสติอยู่ตลอดเวลา เพราะการทำงานสายการบินต้องแข่งกับเวลา และคำนึงความปลอดภัยและความพึงพอใจของผู้โดยสารเป็นหลัก


           ค่าตอบแทน (สายการบินไทย)
           
  - เงินเดือนเริ่มต้นประมาณ 12,000 -15,000 หากรวมค่าสวัสดิการด้วยแล้วจะได้ค่าตอบแทนประมาณ 40,000 บาทเป็นต้นไปจนถึง 100,000 บาท

            แอร์โฮสเตสจึงไม่ใช่เป็นเพียงการเสริฟอาหาร ขนม น้ำเพียงอย่างเดียว แต่เป็นงานที่ต้องคำนึงถึงความปลอดภัยและความพึงพอใจให้กับผู้โดยสารเป็นหัวใจหลัก  และเปรียบเสมือนเป็นประตูบานแรกของสายการบินที่ได้พบเจอผู้โดยสาร  ดังนั้นสายการบินจะเติบโตไปได้แค่ไหนนั้น ส่วนหนึ่งดูได้จากการทำงานของแอร์โฮสเตส และก็คงเป็นคำตอบของค่าตอบแทนที่หอมหวาน  ชวนให้ใครหลายๆคนหลงใหล อยากเข้ามาทำอาชีพนี้ 

ข้อมูลภาพและการสัมภาษณ์จาก : คุณปอ และขอบคุณภาพประกอบอีกครั้งจากสายการบิน Thai Lion Air 

ข้อมูลจากการสัมภาษณ์พี่อาชีพ "แอร์โฮสเตส" ในปี พ.ศ 2559