สอบเข้ามหาวิทยาลัย

“มติครม.”เห็นชอบโครงการทุนเฉลิมพระเกียรติฯเพื่อพัฒนาบุคลากรทางการแพทย์

UploadImage
 
เมื่อวันที่ 26 ก.ค.59 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ( ครม.) มีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เสนอ ดังนี้ เห็นชอบในหลักการโครงการทุนเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา เพื่อพัฒนาบุคลากรทางการแพทย์ ให้ศธ.แจ้งคณะกรรมการที่ทำหน้าที่อำนวยการจัดงานเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา เมื่อมีการแต่งตั้งคณะกรรมการดังกล่าวแล้ว ในโอกาสแรกเพื่อให้เกิดการบูรณาการในการจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติต่อไป
 
 
โดยให้สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ รับเรื่องนี้ไปประกอบการพิจารณาจัดทำแผนการให้ทุนการศึกษาและทุนวิจัยของประเทศในระยะต่อไปในทุกระดับการศึกษาให้สอดคล้องกับกรอบยุทธศาสตร์ชาติระยะ 20 ปี รวมทั้งความต้องการบุคลากร องค์ความรู้ และทักษะที่จำเป็นของภาคราชการและภาคเอกชน ตามข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรีในคราวประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2559
 
 
ทั้งนี้เป้าหมายการดำเนินงาน ผลผลิต จะเริ่มให้ทุนการศึกษาตั้งแต่ปีงบประมาณ พ.ศ. 2560 ไปจนถึงปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 โดยผู้รับทุนรุ่นสุดท้าย (พ.ศ. 2565) จะสำเร็จการศึกษาในปีงบประมาณ พ.ศ. 2570 โดยหน่วยงานผู้รับผิดชอบโครงการจะจัดทำรายละเอียดแผนการใช้จ่ายงบประมาณเพื่อใช้เป็นแนวทางในการบริหารโครงการ การติดตามและการประเมินผลให้มีประสิทธิภาพ รวมทั้งจะดำเนินการออกระเบียบเพื่อกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขการจัดสรรและการใช้จ่ายงบประมาณให้เป็นไปตามหลักการที่เสนอ ต่อคณะรัฐมนตรี และประเมินผลโครงการทุก 3 ปี และเมื่อจบโครงการ เพื่อประเมินกระบวนการคัดเลือกผลการปฏิบัติงานชดใช้ทุน และผลลัพธ์โครงการว่ามีความสอดคล้องกับวัตถุประสงค์หรือไม่

รายละเอียดเพิ่มเติม 

คณะรัฐมนตรี มีมติ 

1. เห็นชอบในหลักการโครงการทุนเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา เพื่อพัฒนาบุคลากรทางการแพทย์
2. ให้กระทรวงศึกษาธิการแจ้งคณะกรรมการที่ทำหน้าที่อำนวยการจัดงานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา เมื่อมีการแต่งตั้งคณะกรรมการดังกล่าวแล้ว ในโอกาสแรกเพื่อให้เกิดการบูรณาการในการจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติต่อไป
3. ให้สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ รับเรื่องนี้ไปประกอบการพิจารณาจัดทำแผนการให้ทุนการศึกษาและทุนวิจัยของประเทศในระยะต่อไปในทุกระดับการศึกษาให้สอดคล้องกับกรอบยุทธศาสตร์ชาติระยะ 20 ปี รวมทั้งความต้องการบุคลากร องค์ความรู้ และทักษะที่จำเป็นของภาคราชการและภาคเอกชน ตามข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรีในคราวประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2559
สาระสำคัญของโครงการฯ มีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มศักยภาพการแพทย์และถวายเป็นราชสักการะและเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว  เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา และเพื่อสนองพระปณิธานขององค์ประธานมูลนิธิจุฬาภรณ์ให้บรรลุผลสัมฤทธิ์ โดยสนับสนุนทุนการศึกษาให้แก่บุคคลทั่วไปสำหรับศึกษาต่อในระดับปริญญาเอก ณ ต่างประเทศ และผลิตบัณฑิตระดับปริญญาตรีสาขาวิชาแพทยศาสตร์ สาขาวิชาพยาบาลศาสตร์ และสาขาวิชารังสีเทคนิค

เมื่อสำเร็จการศึกษาแล้ว จะปฏิบัติงานชดใช้ทุน ณ วิทยาลัยวิทยาศาสตร์การแพทย์เจ้าฟ้าจุฬาภรณ์ และโรงพยาบาลจุฬาภรณ์ เพื่อเตรียมความพร้อมด้านบุคลากร/อาจารย์ สำหรับการจัดการเรียนการสอนหลักสูตรแพทยศาสตรบัณฑิต พยาบาลศาสตรบัณฑิต วิทยาศาสตร์บัณฑิต สาขาวิชารังสีเทคนิค สาขาวิชาชีวสารสนเทศศาสตร์และชีววิทยาระบบ  ของวิทยาลัยวิทยาศาสตร์การแพทย์เจ้าฟ้าจุฬาภรณ์ รวมทั้งรองรับการให้บริการรักษาพยาบาลให้เพียงพอรองรับโครงการก่อสร้างอาคารโรงพยาบาลจุฬาภรณ์ ขนาด 400 เตียง

ทั้งนี้ เป้าหมายการดำเนินงาน/ผลผลิต จะเริ่มให้ทุนการศึกษาตั้งแต่ปีงบประมาณ พ.ศ. 2560 ไปจนถึงปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 โดยผู้รับทุนรุ่นสุดท้าย (พ.ศ. 2565) จะสำเร็จการศึกษาในปีงบประมาณ พ.ศ. 2570 โดยหน่วยงานผู้รับผิดชอบโครงการจะจัดทำรายละเอียดแผนการใช้จ่ายงบประมาณเพื่อใช้เป็นแนวทางในการบริหารโครงการ การติดตามและการประเมินผลให้มีประสิทธิภาพ รวมทั้งจะดำเนินการออกระเบียบเพื่อกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการจัดสรรและการใช้จ่ายงบประมาณให้เป็นไปตามหลักการที่เสนอต่อคณะรัฐมนตรี และประเมินผลโครงการทุก 3 ปี และเมื่อจบโครงการ เพื่อประเมินกระบวนการคัดเลือก ผลการปฏิบัติงานชดใช้ทุน และผลลัพธ์โครงการว่ามีความสอดคล้องกับวัตถุประสงค์หรือไม่



ขอขอบคุณข้อมูลจาก : nation , สำนักนายกรัฐมนตรี