สอบเข้ามหาวิทยาลัย

10 อันดับสายงานที่ตลาดต้องการมากที่สุด ปี 2016 (ระดับผู้จัดการขึ้นไป)

UploadImage


จากที่เมื่อคราวก่อน พี่จ๋า AdmissionPremium ได้พูด 10 อันดับสายงานที่ตลาดต้องการมากที่สุด ปี 2016 (เจ้าหน้าที่ระดับกลาง) ไปแล้วนั้น ครั้งนี้ มาพูดกันต่อในระดับหัวหน้างานกันค่ะ มันอาจจะดูไกลไปสำหรับน้อง ม.6 แต่เมื่อน้องได้ดูแล้วจะทำให้น้องเข้าใจความต้องการของตลาดภาพรวม ได้อย่างดีเลยนะคะ

สถิติข้อมูลสายงานที่ตลาดต้องการมากที่สุด ในปี 2016 เทียบจากของปี  2015 แล้วนั้นผลปรากฏว่า

1. งานขาย งานบริการลูกค้า  และพัฒนาธุรกิจ ขึ้นมาอีก 1 ลำดับ อย่างที่บอกว่าสายงานนี้มาแรงจริงๆ จึงไม่น่าแปลกใจว่า ทำไมเกือบทุกระดับงานถึงมีการขึ้นมาจากปีที่แล้ว อาจจะด้วยเทรนด์ของธุรกิจ Startup เทรนด์อาเซียน และเป็นสายงานที่กว้างมาก ตลาดงานจึงกว้างตามไปด้วย 

2. งานบัญชี ลดลงมา 1 ลำดับ แต่ก็ยังคงติดยอดฮิตสายงานยอดนิยม 

3. งานการตลาดและงาน PR  สายงานนี้ดูน่าสนใจมาก เพราะว่าขึ้นมาตั้ง 4 ลำดับ อาจจะเนื่องจาก สายงานขาย งานบริการลูกค้า และพัฒนาธุรกิจ นั้นขึ้นอันดับ 1 สิ่งที่ตามมาคงหนีไม่พ้น งานทางการตลาดและประชาสัมพันธ์ เพราะเป็นสายงานที่สนับสนุนกันอยู่แล้ว 

4. งานวิศวกรรม นั้นคงที่ค่ะ แต่ก็ยังคงเป็นที่นิยมตลอดกาล  คราวก่อนของเจ้าหน้าที่ระดับกลางได้ สายงานวิศวกรรมนั้นอยู่ใน อันดับ 1 

5. งานธุรการและงานทรัพยากรบุคคล ลดลงมา 2 ลำดับ อาจจะด้วยเหตุผลที่สายงานขาย งานตลาด วิศวกรรม เป็นงานที่ตลาดต้องการมากกว่าด้านงานธุรการและทรัพยากรบุคคล 

6. งานธนาคาร/งานการเงิน นั้นคงที่ ด้วยเหตุผลที่ว่า การเงินการธนาคารจะบวกเข้ากับกระแสดิจิตอล (Fintech) จะเริ่มต้นในปีนี้ สายงานนี้ก็ยังเป็นที่ต้องการ แต่ที่น่ากังวลคือ แบงก์หรือสถาบันการเงิน อาจจะลดพนักงาน หรือลดสาขาลงก็ได้ในอานคต หากเป็น Fintech เต็มตัว

7. งาน IT ปี 2016 เพิ่มเข้ามาใหม่ ดูน่าสนใจมากเลยทีเดียว ในระดับหัวหน้างานสายงานไอที เป็นที่ต้องการมาแรง อย่างที่ทราบๆกัน คือ ยุคดิจิตอล การได้หัวหน้างานที่ เป็น IT เข้ามาช่วยธุรกิจ จึงเป็นเหมือนฮีโร่ขององค์กรนั้นๆ เลยก็ว่าได้ค่ะ 

8. งานบริหาร ลดลงมา 3 ลำดับ อาจจะด้วยงานบริหารนั้นเป็นงานที่ใช้ทักษะความชำนาญเฉพาะทางค่อนข้างสูง บวกกับประสปการณ์ที่ทำงานมาด้วย

9. งานโฆษณา งานสื่อ ระดับคงที่ 
ด้วยที่มีงานขาย งานตลาด เป็นที่นิยมของ 10 สายงานยอดฮิตไปแล้วก่อนหน้านี้ เครื่องมืองของคนกลุ่มเหล่านี้ นั่นก็คือ งาน PR โฆษณาต่าง และสื่อต่างๆ ที่น้องกำลังอ่านบทความพี่อยู่นี่ นั่นก็คือสื่ออย่างนึงนะคะ ดังนั้น สื่อจะเป็นเหมือนเครื่องมือ ของนักขาย นักการตลาด อยู่เสมอ ค่ะ 

10.งานขนส่ง ระดับคงที่  อาจจะเพราะเมื่อปี 2015 นั้นสาขานี้มาแรงมากๆ กระแสโลจิสติกส์ เป็นที่พูดถึงวงกว้าง ปี 2016 นี้โดนกระแสของ ดิจิตอลเข้ามากลบ แต่ก็ยังเป็นที่นิยม 10 อันดับที่ตลาดยังคงต้องการอยู่นะคะ