สอบเข้ามหาวิทยาลัย

บ้านสำเร็จรูปผลิตพลังงานได้เอง (carbon-positive)

UploadImage

เมื่อไม่นานมานี้ บริษัทสถาปนิกสัญชาติออสเตรเลียชื่อ ArchiBlox ได้เปิดเผยถึงบ้านสำเร็จรูปรายแรกของออสเตรเลีย ที่ไม่สร้างมลภาวะที่เป็นพิษให้กับโลกเลย เรียกว่า carbon-positive มีรายละเอียดต่างๆ ที่แสดงถึงความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม การออกแบบดูร่วมสมัย และอบอุ่นน่าอยู่ เป็นบ้านเคลื่อนที่ที่มีน้ำหนักเบา ห่อหุ้มด้วยโครงสร้างอัดลมขนาด 800 ตารางฟุต เพื่อรักษาความเย็นภายใน และป้องกันความร้อนที่รุนแรงภายนอก ไม่ให้เข้าไป มีแผงผลิตพลังงานแสงอาทิตย์ ซึ่งผลิตพลังงานได้มากกว่าที่ใช้ โดยแสดงผลให้เห็นบนหน้าจอใจกลาง Melbourne’s City Square

แทนที่จะพึ่งพาอุปกรณ์ทำความเย็น ทำความร้อน ArchiBlox กลับใช้วิธีการถ่ายเทอากาศแบบธรรมชาติ โดยเดินท่อใต้ดินเพื่อดึงอากาศเย็นจากทางทิศใต้เข้าสู่ตัวบ้าน ตัวบ้านมีสวนบนหลังคา หรือ green roof เพื่อช่วยการควบคุมอุณหภูมิภายในอีกทางหนึ่ง รวมถึงสวนแนวตั้ง ซึ่งช่วยบังแดด และให้ความเย็นสบายในช่วงหน้าร้อน  

ตัวบ้านแบ่งเป็น 2 ส่วน หลักๆ คือส่วนที่โดนแสงแดด หรือ Sunroom ที่เป็นเหมือนกันชน กั้นพื้นที่ส่วนอื่นๆ ของบ้านจากแสงแดด ประกอบด้วย ห้อง Living room ส่วนรับประทานอาหาร และห้องครัว  ห้องนอน และห้องน้ำ ไม่เพียงแค่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม แต่ยังตอบโจทย์ชีวิตสมัยใหม่ และน่าอยู่มากๆ

 
UploadImage

UploadImage

UploadImage

UploadImage

UploadImage

UploadImage

UploadImage

UploadImage

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : iurban
 
เพิ่มเติมอีกนิด จากบทความข้างต้น  เราจะมองได้เลยว่า เป็นสายงานที่สอดคล้องกับเทรนด์พลังงานและสิ่งแวดล้อม   ซึ่งพี่เชื่อว่าต่อไปงานก่อสร้างต่างๆ  เช่นที่อยู่อาศัย สำนักงาน อาคารตึก ต่างๆ จะต้องอิงกกระแสพลังงานสิ่งแวดล้อมเข้าไปด้วยกัน  เมื่อเราเรียนและทำสิ่งที่เรารักแล้ว เพิ่มเทรนด์งานตามกระแสโลกเข้าไปด้วย จะช่วยทำให้เพิ่มโอาสงานในอนาคตได้เป็นอย่างดี

ดูมหาวิทยาลัยที่เปิดสอน คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ สาขาวิชาสถาปัตยกรรม คลิกที่นี่