สอบเข้ามหาวิทยาลัย

รู้จักกับการทำงานแบบแอนิเมเตอร์มืออาชีพ

 
 
 
UploadImage
 

บริษัท Imagimax ถือว่าเป็นผู้นำทางด้านดิจิทัลมีเดีย ที่ผลิตงานหลากหลายแขนงทั้งงานออกแบบกราฟิก,  Animation, 2D Illustration, การสร้างเกม และสื่อดิจิทัลสำหรับงานนิทรรศการ ซึ่งถือว่าเป็นมืออาชีพในวงการสื่อดิจิทัลในเมืองไทยก็ว่าได้

“ผลงานที่เป็นที่รู้จัก อาทิ ภาพยนตร์เรื่อง อุกาบาต ขุนแผน ดงพญาไฟ พรางชมพู มหัศจรรย์พันธ์…รัก  เยาวราช  คนสั่งผี  ผีช่องแอร์  คนเล่นของ”

ทางคณะดิจิทัลมีเดีย หรือ ก่อนหน้านี้เป็นเพียงสาขาดิจิทัลอาร์ตส์ ในคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม ได้รับการสนับสนุนจาก คุณแนท หรือ คุณเกรียงไกร ศุภรสหัสรังสี ผู้บริหารของบริษัท Imagimax ที่เป็นอาจารย์พิเศษให้กับสาขาและคณะฯมาจนถึงปัจจุบัน

“ถ้าถามว่าอะไรคือแรงใจให้มาทำอาชีพนี้ คิดว่ารักในการ์ตูน แล้วก็ชอบในเรื่องเทคโนโลยีที่มันท้าทาย ต้องใช้ฝีมือตัวเอง ถ้าเราไม่ทำของเราขึ้นมาเองเราก็ไม่รู้จะไปพึ่งใครเพราะยังไม่มีใครทำ ก็เลยคุยๆ กันได้ทีมมา 2 -3 คน ซึ่งเข้าขากันได้ดี เป็นรุ่นพี่ที่ลาดกระบัง คุณศักดิ์ศิริ และคุณศิริศักดิ์ คือจริงๆ แล้วเขา 2 คนชอบทำหนัง แต่ผมชอบทำการ์ตูน สมัยก่อนก็เริ่มดูหนังเอฟเฟคท์เยอะๆ อย่างหนังที่ผมประทับใจที่สุดอาจจะไม่ใช่หนังที่รุ่นน้องรู้จักก็ได้ เช่น Tron เป็นหนังสมัยก่อนที่คนเข้าไปอยู่ในตู้เกมส์ ไม่น่าจะต่ำกว่า 25 ปีที่แล้ว แล้วก็ดู Star War Toy Story ตอนเด็กๆ ผมก็ชอบอะไรประมาณนี้ ตอนสมัยเรียนอยู่ที่ต่างประเทศก็ Jurassic Park ดูแล้วตระการตามาก ก็เลยคิดว่าเข้าทาง ตอนนั้นก็ไปเรียนสาขาออกแบบตกแต่งภายใน แต่ที่นั่นดังเรื่องคอมพิวเตอร์กราฟิกมาก จึงขอลงวิชาเลือกเกือบทั้งหมดเป็นคอมพิวเตอร์กราฟิก”
 
UploadImage
 


“หน้าที่รับผิดชอบ คือ ทำเกือบหมดเลยเพราะงานที่นี่เป็นงานแบบโปรดักชั่น ในส่วนที่พี่รับผิดชอบคือ General Manager ดูแลเรื่องทั่วไปและเป็นที่ปรึกษาทั้งทีม 3D Animation , Visual Effect , Graphic & Multimedia , Game จนกระทั่งรับสมัครพนักงาน  และสัมภาษณ์งานเองด้วย เราอยากได้พนักงานที่คุยกันเข้าใจ ทำงานได้จริง ทำแล้วต้องใจสู้ มีความสามารถที่เรียนคอมพิวเตอร์ได้เพราะส่วนใหญ่จบสถาปนิก ศิลปกรรม หรือวิจิตรศิลป์กันทั้งนั้น เรามาเปลี่ยนให้เข้าใจแอนิเมชั่น แต่มันอยู่ที่ใจเขาสู้รึเปล่า บางทีทำกันทั้งวันทั้งคืน “

“ผมเข้ามาเป็นอาจารย์พิเศษตั้งแต่คณะดิจิทัลมีเดียยังเริ่มเป็นสาขาใหม่ๆ โดยรู้จักกับดร.กมล (คณบดี) ซึ่งสมัยนั้นเป็นหัวหน้าสาขาวิชาดิจิทัลอาร์ตส ช่วยคิดวางโครงสร้างและออกแบบโปรแกรมการสอนให้กับคณะด้วย สิ่งหนึ่งที่มาช่วยตรงนี้ เพราะตัวผมเองและทางบริษัทเห็นว่านี่คือโอกาสที่เราจะได้ผลิตบุคลากรด้วยตัวเราเอง เอาประสบการณ์จริงที่เราได้เจอในการทำงานมาใช้สอนนักศึกษา เน้นจุดเด่น และ ลดจุดด้อยของสายอาชีพนี้ นอกจากที่เราจะเป็นผู้ให้แล้ว ทางนักศึกษาเองเขาก็ได้ให้เรากลับด้วย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของคำถามต่างๆจากพวกเขา ที่เราต้องหาคำตอบให้ได้ตลอดเวลา ทำให้เราเองไม่หยุดนิ่ง การหาตัวอย่างงานดีๆมาให้พวกเขาได้เป็นแรงบันดาลใจ หรือ เรื่องการก่อตั้ง SDM Design Center ที่ผมเองก็จะป้อนงานนอกมาให้พวกเขาได้เป็นแบบฝึกหัด ที่ต้องทำงานร่วมกับคนในวงการที่เป็นมืออาชีพจริงๆ และ ลูกค้าจริง ผมว่านี่เป็นประโยชน์มากๆกับนักศึกษาที่นี่”

“ผมว่าอนาคตของคณะดิจิทัลมีเดียยังไปได้อีกไกลครับ เพราะถือได้ว่ามหาลัยศรีปทุมเป็นมหาวิทยาลัยแรกๆ เลยที่มีคณะแบบนี้ ในขณะที่บางแห่งจะเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของคณะนิเทศฯ หรือ อยู่ในคณะวิทยาศาสตร์ คอมพิวเตอร์ คนที่จบออกมาคุณภาพที่ได้ก็ต่างกัน ผมไม่ได้บอกว่าใครแย่กว่าใคร แต่ของที่นี่คือตรงจุดกว่าเท่านั้น”

“เดี๋ยวนี้พอใครๆจับคอมพิวเตอร์ได้หน่อย รู้เรื่องเทคโนโลยีพอได้บ้าง ก็บอกว่าตัวเองเป็นนักออกแบบแล้ว ความจริงมันอยู่ที่วิธีการคิดมากกว่า ใครจะเป็นตัวจริงตัวปลอม จุดสำคัญเลยอยู่ที่ ต้องรู้จักตัวเอง เคารพผู้อื่น และไม่โกหกตัวเอง ถึงจะเรียกได้ว่าเป็นตัวจริง เรื่องฝีมือฝึกฝนกันได้ เรื่องวิธีคิดเป็นเรื่องใหญ่กว่า”

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : มหาวิทยาลัยศรีปทุม

อยากเป็น อนิเมเตอร์ ต้องเรียนที่ไหน 

คณะดิจิทัลมีเดีย สาขาคอมพิวเตอร์แอนิเมชัน มหาวิทยาลัยศรีปทุม

สาขาเทคโนโลยีสารสนเทศ สาขาวิชาเอกภาพเคลื่อนไหวและมัลติมีเดีย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
 
คณะเทคโนโลยีสื่อสารมวลชน สาขามัลติมีเดีย มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี 

คณะเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สาขาเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการออกแบบ มหาวิทยาลัยศิลปากร 

สาขาเทคโนโลยีมัลติมีเดียและการสร้างภาพเคลื่อนไหว มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง