สอบเข้ามหาวิทยาลัย

​ระบบขนส่งของโลกเตรียมเปลี่ยนรูปแบบ เมื่อเทคโนโลยีสุญญากาศกำลังจะมา

UploadImage

ระบบขนส่งในโลกที่มีความเก่าแก่ระบบหนึ่งก็คือระบบราง โดยปัจจุบันรถไฟความเร็วสูงกำลังเป็นที่นิยมในหลายประเทศเนื่องจากมีราคาถูกกว่าการเดินทางโดยเครื่องบิน ขณะที่ใช้ระยะเวลาใกล้เคียงกับการนั่งเครื่องบิน ซึ่งมีการสร้างสถิติความเร็วใหม่ของรถไฟความเร็วสูงอย่างต่อเนื่อง โดยรถไฟความเร็วสูงสามารถทำความเร็วได้มากกว่า 500 กม./ชม. แต่นั่นยังไม่ตอบโจทย์ความต้องการการเดินทางที่รวดเร็วกว่านี้

ในยุโรปมีการใช้เทคโนโลยีการเดินทางระบบรางอีกรูปแบบที่ใช้ชื่อว่า MagLev (Magnetic Levitation) คือการใช้ระบบแม่เหล็กเพื่อให้ตัวรถไฟลอยขึ้นจากราง และใช้ระบบแม่เหล็กในการขับเคลื่อนตัวรถหรือหยุดรถ ซึ่งระบบนี้มีค่าใช้จ่ายที่สูงมาก จึงมีการสร้างในระยะทางที่ไม่ไกลมานัก
 
UploadImage
 


Hyperloop ผู้ให้บริการขนส่งในยุโรปเปิดเผยว่า Hyperloop มีการคิดค้นเทคโนโลยีขนส่งขึ้นมาใหม่ที่ใช้ชื่อว่า Hyperloop Transportation Technologies (HTT) โดยไม่ใช่รูปแบบรถไฟ รถยนต์หรือเครื่องบิน แต่เป็นเทคโนโลยีสุญญากาศที่สามารถสร้างความเร็วได้ถึง 1,220 กม./ชม. หรือราว 760 ไมล์/ชม. ซึ่งเทียบเท่าความความเร็วของเครื่องบิน โดยระบบดังกล่าวจะให้ตัวยานพาหนะสามารถวิ่งผ่านท่อที่เป็นระบบสุญญากาศ โดยอาการแรงดันอากาศในการขับเคลื่อน

โดย Hyperloop ได้ดำเนินการทดลองระบบขนส่งรูปแบบดังกล่าวในทะเลทรายเนวาด้า สหรัฐฯ โดยคาดว่าจะสามารถใช้งานได้อย่างจริงจังในช่วงปี 2020-2021 ขณะที่ Transpod ผู้ให้บริการขนส่งอีกรายก็เตรียมใช้เทคโนโลยีดังกล่าวในปี 2020 โดยเชื่อว่าเทคโนโลยีดังกล่าวจะช่วยให้ปัญหาประชากรกระจุกตัวในเมืองลดลงเพราะการเดินทางที่รวดเร็วและสะดวก โดยสามารถเดินทางจากเมืองเฮลซิงกิ ประเทศฟินแลนด์ ไปยังเมืองสต็อกโฮล์ม ประเทศสวีเดนได้ในเวลา 28 นาทีกับค่าเดินทาง 25 ยูโรหรือราว 28 ดอลลาร์สหรัฐฯ

 
 
UploadImage
 


ที่สำคัญระบบดังกล่าวยังช่วยลดการปล่อยมลพิษ และยังมีความปลอดภัยสูงเพราะตัวแคปซูลที่เป็นยานพาหนะจะวิ่งอยู่ในระบบท่อ ซึ่งหากมีรอยรั่วหรือแตกระบบสุญญากาศก็จะหยุดทำงานและตัวแคปซูลก็จะไม่ส่ามารถเคลื่อนที่ได้ สำหรับ Hyperloop ได้ใช้งบประมาณในการดำเนินการแล้วกว่า 130 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ขณะที่ Transpod จะใช้งบประมาณที่มากกว่าราว 150 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ
 
UploadImage

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : marketingoops