สอบเข้ามหาวิทยาลัย

แนะนำอาชีพในอนาคต โดย Jack Ma

UploadImage


Jack Ma บรรยายพิเศษสำหรับผู้ประกอบการรุ่นใหม่

ในการประชุมเอซีดีที่ไทยเป็นเจ้าภาพครั้งนี้ นอกจากการหารือในระดับผู้นำ ยังมีภาคเอกชนที่มีชื่อเสียงเข้าร่วมด้วย โดยนาย แจ็ค หม่า ผู้ก่อตั้งและประธานกลุ่มบริษัทอาลีบาบา เป็นตัวแทนนำเสนอผลการประชุมจากภาคธุรกิจ ระบุว่ารัฐบาลประเทศเอเชีย ต้องสนับสนุนธุรกิจขนาดเล็ก เปิดโอกาสให้คนหนุ่มสาวเข้ามาทำธุรกิจ


ทาง AdmissionPremium ได้คัดบทสัมภาษณ์การบรรยายพิเศษสำหรับผู้ประกอบการรุ่นใหม่ และเพื่อให้น้องๆ ได้มองเห็นโอกาสงานในอนาคตอีกด้วยค่ะ 

สมัยเรียน Jack Ma เคยสอบตกเยอะมาก สมัครมามากกว่า 30 งานและไม่เคยได้รับเข้าทำงานเลย แต่ก็ชินกับการถูกปฏิเสธมาโดยตลอด โดยที่คนส่วนใหญ่จะพูดถึงความสำเร็จของอาลีบาบา Cloud Computing การเงิน หรือไฟแนนซ์ที่สำคัญของอาลีบาบา แต่ไม่เคยเห็นสิ่งที่ผมล้มเหลวมาก่อน ไม่เคยมีใครพูดถึงมันเลย กว่า 5,000 ครั้งกับความผิดพลาดที่เกิดขึ้นซึ่งในบางครั้งเราก็อาจจะไม่เข้าใจหรือที่เรียกว่าโง่เขลา Jack Ma จึงอยากแนะนำผู้ประกอบการรุ่นเยาว์ โดยพี่ขอหยิบยกบางส่วนมาให้เป็นข้อๆ  ดังนี้

1.ใช้สมองในการคิด : ถ้าทุกๆ คน Say “Yes” คุณต้องคิดหน่อยละว่า “ทำไมถึง Yes ถ้าอย่างนั้นแล้วมีโอกาสจะเป็น No ได้ไหม ?” ใช้เวลาสักนิดนึงกับการคิด อย่าตามความคิดหรือกระแสของคนทั่วไป

2. มองโลกในแง่ดี : อย่าให้ความสนใจกับคนที่ประสบความสำเร็จแล้ว ให้สนใจผู้ประกอบการรายเล็ก เช่น เปิดร้านอาหาร ที่ค่อยเติบโตทีละเล็กทีละน้อยคุณจะชอบหรือไม่ชอบก็ตาม 10 ปีให้หลังนี้จะมีแต่คนที่รวยขึ้นและมีภาคธุรกิจที่ประสบความสำเร็จมากกว่าวันนี้
 
3. คุณต้องหาพันธมิตรที่ดี ที่สามารถไว้วางใจซึ่งกันและกันได้ ที่เหลือก็เป็นเรื่องของเวลา จงอย่างยอมแพ้ รักแรกพบเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดเลยสำหรับสิ่งที่คุณกำลังทำอยู่ ให้จำความรู้สึกนั้นไว้กับสิ่งที่ตัวเองรักในวันแรกที่เริ่มทำงานชิ้นนั้น ปัญหามันมีแน่นอนแต่ขอให้คุณมองโลกในแง่ดี

4.โลกยุคดิจิทัล ต้องรู้จัก social media, computing technology มีความคิดสร้างสรรค์ เรียนรู้ ศิลปะ กีฬา งานศิลป์ เพื่อแข่งกับหุ่นยนต์

5. อีก 30 ปีข้างหน้า งานจำนวนมากจะหายไป สังคมจะเข้าสู่ความเปลี่ยนแปลงอย่างมาก เพราะเทคโนโลยี 

6. Internet กำลังสร้างความเปลี่ยนแปลงอย่างในระดับโลก รัฐบาลหลายประเทศไม่ชอบ แต่ยุคนี้ต้องยอมรับว่า internet กำลังเปลี่ยนโลก

7.ระบบการศึกษาต้องเปลี่ยน แต่ก่อนให้ความสำคัญกับความรู้ ต่อไปหุ่นยนต์จะเก่งกว่าคน ฉะนั้นการศึกษาจะต้องช่วยให้คนมีความคิดสร้างสรรค์ 

8. อย่ารอให้ใครมาแนะนำเส้นทางอาชีพให้คุณ จงลงมือทำ เลิกบ่น หาทางออก คนที่ประสบความสำเร็จไม่เคยรอให้คนอื่นมาช่วย แต่ลงมือทำ

9.แนะนำคนรุ่นใหม่ อย่าบ่น ตัวเขาเริ่มแรกเอาแต่บ่น แต่หลังจากนั้นรู้แล้วว่าบ่นไปไม่มีประโยชน์ ให้มองหาโอกาสจากเรื่องที่เราบ่นแนะนำคนรุ่นใหม่ อย่าบ่น ตัวเขาเริ่มแรกเอาแต่บ่น แต่หลังจากนั้นรู้แล้วว่าบ่นไปไม่มีประโยชน์ ให้มองหาโอกาสจากเรื่องที่เราบ่น

10.กิจการเกี่ยวกับผลิตผลการเกษตร คือกุญแจสำหรับไทย และผู้ประกอบการควรใช้ประโยชน์จาก smartphone ให้มากที่สุด เพื่อซื้อและขายในระดับโลก
 

หวังว่าที่พี่หยิบมาจะมีประโยชน์กับน้องและทำให้น้องได้มองเห็นโอกาสงานในอนาคต และเริ่มปรับตัวให้เท่าทันโลกในอนาคต สุดท้ายนี้หากน้องอยากชมการบรรยาายพิเศษแบบเต็ม รายละเอียดตามลิงก์นี้เลยนะคะ