สอบเข้ามหาวิทยาลัย

สองตระกูลไทยติดโผมหาเศรษฐี 50 อันดับแรกของเอเชีย

 
 
UploadImage
 

นิตยสารฟอร์บส์ซึ่งเป็นสื่อด้านเศรษฐกิจของสหรัฐฯ เผยผลสำรวจตระกูลมหาเศรษฐีที่ร่ำรวยที่สุด 50 อันดับแรกของเอเชียประจำปี 2559 วันนี้ (10 พ.ย.) โดยอ้างอิงการสำรวจข้อมูลผลประกอบการและสินทรัพย์รวมของกลุ่มทุนต่างๆ ในเอเชียตลอดปีที่ผ่านมา พบว่าสินทรัพย์รวมของมหาเศรษฐีในเอเชียทั้ง 50 ตระกูล คิดเป็นเงินกว่า 519,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 18 ล้านล้านบาทไทย
 
 
UploadImage
 

รายงานของฟอร์บส์ระบุว่ามหาเศรษฐีตระกูลอีของเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นผู้ก่อตั้งกิจการเครือซัมซุง ติดอันดับ 1 มหาเศรษฐีเอเชียที่มีสินทรัพย์รวมมากที่สุด คิดเป็นมูลค่ากว่า 29,600 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ โดยรายได้ของตระกูลราว 35 เปอร์เซ็นต์มาจากบริษัทซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ แต่กิจการเครือซัมซุงได้รับผลกระทบอย่างหนักในปีนี้ จากกรณีที่โทรศัพท์สมาร์ทโฟน รุ่นซัมซุง แกแล็กซี่ โน้ต 7 มีปัญหาแบตเตอรี่ร้อนและเกิดไฟไหม้ จนทำให้ต้องเรียกคืนสินค้าหลายล้านเครื่องทั่วโลก
 
 
UploadImage
 

ส่วนตระกูลเจียรวนนท์ เจ้าของกิจการเครือเจริญโภคภัณฑ์หรือซีพีของไทย ติดอันดับมหาเศรษฐีที่ร่ำรวยเป็นอันดับ 2 ของเอเชีย มีสินทรัพย์รวมในปีที่ผ่านมากว่า 27,700 ล้านดอลลาร์ (ราว 9.6 แสนล้านบาท) อันดับ 3 ได้แก่ ตระกูลอัมภานี เจ้าของกิจการพลังงานเชื้อเพลิงของอินเดีย มีสินทรัพย์รวมกว่า 25,800 ล้านดอลลาร์ (ราว 9 แสนล้านบาท)

ขณะที่อันดับ 4 ได้แก่ ตระกูลกว็อก เจ้าของกิจการอสังหาริมทรัพย์ซันฮุงไคของฮ่องกง เขตบริหารพิเศษจีน มีสินทรัพย์รวม 25,200 ล้านดอลลาร์ (ราว 8.8 แสนล้านบาท) และอันดับ 5 ตระกูลลี เจ้าของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์และพัฒนาที่ดินเฮนเดอร์สันแลนด์ของฮ่องกง มีสินทรัพย์รวมประมาณ 24,700 ล้านดอลลาร์ (ราว 8.64 แสนล้านบาท)

นอกจากนี้ ตระกูลจิราธิวัฒน์ เจ้าของกิจการเครือเซ็นทรัลกรุ๊ป เป็นอีกหนึ่งตระกูลมหาเศรษฐีของไทยที่มีชื่อติดอันดับในโผดังกล่าว มีทรัพย์สินรวมเป็นมูลค่ากว่า 14,500 ล้านดอลลาร์ (ราว 5 แสนล้านบาท) ติดอยู่ในอันดับที่ 14 จาก 50 ตระกูล
 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : BBCThai