สอบเข้ามหาวิทยาลัย

จี้ครูภาษาไทยใส่ใจสอนสะกดคำ

UploadImage

นายกสมาคมครูภาษาไทยแห่งประเทศไทย ห่วงเด็กไทยอ่านได้แต่อ่านไม่ออก จี้ครูภาษาไทยใส่ใจสอนแจกลูกสะกดคำ

วันนี้ (21 พ.ย.) ศ.ดร.กาญจนา นาคสกุล นายกสมาคมครูภาษาไทยแห่งประเทศไทย กล่าวถึงสถานภาพและบทบาทภาษาไทย บนเวทีประชาคมสังคมและวัฒนธรรมอาเซียน (ASCC):รู้ เข้าใจ เข้าถึงพัฒนา ในงานสัมมนาวิชาการ "ภาษาไทย ภาษาชาติ" ครั้งที่ 2  เมื่อเร็ว ๆนี้ ว่า พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชมีพระราชดำรัสว่าครูเป็นผู้ที่มีความสำคัญด้านการศึกษา เพราะหัวใจของการศึกษา มี 2 ประการคือ ให้วิชาความรู้ และการอบรม  ดังนั้น หน้าที่ของครู คือ ต้องให้ความรู้ และอบรมเด็กให้เป็นคนดี มีศีลธรรม เป็นคนคุณภาพของชาติ โดยต้องอบรมเรื่องคุณธรรม จริยธรรม และวัฒนธรรม โดยเฉพาะวัฒนธรรมถือเป็นรากเหง้าของความเป็นไทย ตนจึงอยากฝากถึงคุณครูทุกคนว่าเวลาสอน นอกจากให้ความรู้ ความคิดแล้ว อย่าลืมอบรมให้ผู้เรียนเป็นคนดี มีความมั่นใจและภาคภูมิใจในความเป็นคนไทยด้วย

ศ.ดร.กาญจนา กล่าวต่อไปว่า ภาษาไทยเป็นภาษาแม่  เป็นภาษาชาติ เพื่อใช้ในการคิด เขียน อ่าน พูด และดำรงชีพ ขณะที่ภาษาอาเซียนมีความหลากหลาย เมื่อเรามีประชาคมอาเซียนก็ไม่ใช่ว่าจะต้องรู้ภาษาอาเซียนทั้งหมด แต่ก็มีบางภาษาเท่านั้นที่ใช้เป็นภาษากลาง ซึ่งเราต้องเข้าใจภาษาเหล่านั้น ที่สำคัญจะต้องไม่ทิ้งภาษาไทย

" ที่สำคัญครูภาษาไทยต้องสอนภาษาไทยตามระบบ ตามหลักภาษา รวมถึงต้องฝึกให้เด็กสังเกต และจดจำ ทุกวันนี้เราสอนการอ่าน ให้จำเป็นคำๆ แต่ไม่ได้สอนให้เด็กอ่านออก จึงอยากเสนอให้ครูกลับมาสอนโดยใช้วิธีการสะกดคำ  เขียนเรียงความ หรือ การท่องปากเปล่า เพราะการเรียนภาษาจะใช้เฉพาะแค่ตาไม่ได้ หูต้องได้ยินเสียงที่ชัดเจน และออกเสียงมาให้ได้  ดังนั้นครูต้องศึกษาภาษาไทยให้รู้จริง และรักษาภาษาไทยไว้ เพื่อให้มีความเป็นไทยโดยสมบูรณ์ และเผยแพร่วัฒนธรรมของเราให้คนอื่นด้วย ไม่ใช่รับแต่วัฒนธรรมชาติอื่นเพียงฝ่ายเดียว" ศ.ดร.กาญจนา กล่าว

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : เดลินิวส์