สอบเข้ามหาวิทยาลัย

ทปอ.ชงทำข้อสอบฉบับภาษาอังกฤษ

เผยนักเรียนหลักสูตรอีพีเรียกร้อง ทำข้อสอบโอเน็ต- แกต- แพต-9 วิชาสามัญ เป็นฉบับภาษาอังกฤษ คู่ขนานกับข้อสอบฉบับภาษาไทย ทปอ.หนุน หวังการสอบเป็นรูปแบบสากล ดึงเด็กต่างชาติเข้าเรียนในมหาวิทยาลัยไทย เตรียมถก สทศ.ดำเนินการ
 
UploadImage
 
วันนี้ (21 พ.ย.) ผศ.ดร.ประเสริฐ คันธมานนท์ เลขาธิการที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) กล่าวว่า ช่วงระยะเวลา 5-6 ปีที่ผ่านมาโรงเรียนมัธยมศึกษา เปิดสอนหลักสูตรอิงลิชโปรแกรม หรือ อีพี มากขึ้น และมีปัญหาเรื่องการอ่านโจทย์ในการทำข้อสอบเข้ามหาวิทยาลัยไม่เข้าใจ ซึ่งมีการเรียกร้องให้ทำข้อสอบที่ใช้ผลคะแนนเข้าเรียนมหาวิทยาลัย เป็นฉบับภาษาอังกฤษ ควบคู่ไปกับข้อสอบฉบับภาษาไทย โดยมีเนื้อหาเดียวกัน ทั้งในส่วนของข้อสอบแบบทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน หรือ โอเน็ต ข้อสอบ 9 วิชาสามัญ และการสอบความถนัดทั่วไป หรือ แกต การสอบความถนัดทางวิชาชีพและวิชาการ หรือ แพต เพื่อให้นักเรียนที่เรียนในหลักสูตรอีพีได้แสดงความสามารถ ขณะเดียวกัน ทปอ.ก็ต้องการมีข้อสอบที่เปิดเป็นสากลมากขึ้น เพื่อให้ชาวต่างชาติที่อยากเข้าเรียนในมหาวิทยาลัยไทย เลือกมาสอบแกต แพต และ9 วิชาสามัญของประเทศไทยได้ด้วย

“ในการประชุมหารือเรื่องการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาต่อในสถาบันอุดมศึกษา ซึ่งมี ดร.ชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เป็นประธาน เมื่อเร็วๆ นี้ ที่ประชุมได้หารือถึงเรื่องดังกล่าว และก็เห็นด้วยว่ามีความจำเป็นต้องเริ่มพัฒนาข้อสอบฉบับภาษาอังกฤษ คู่ขนานไปกับข้อสอบฉบับภาษาไทย โดยในส่วนของการจัดทำข้อสอบโอเน็ตฉบับภาษาอังกฤษ ต้องหารือกับสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) ซึ่ง ทปอ.เห็นว่าการใช้ข้อสอบฉบับภาษาอังกฤษ ระยะแรกควรเริ่มปีการศึกษา 2561-2562” เลขาธิการ ทปอ.กล่าว

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : เดลินิวส์