สอบเข้ามหาวิทยาลัย

ญี่ปุ่นทำสติกเกอร์คิวอาร์โค้ดช่วยตามหาตัวผู้ป่วยสมองเสื่อมหลงทาง

สำนักงานสวัสดิการเมืองอิรุมะของญี่ปุ่น ซึ่งตั้งอยู่ใกล้กับกรุงโตเกียว ได้ให้บริการทำสติกเกอร์คิวอาร์โค้ดแบบกันน้ำฟรี เพื่อนำไปติดไว้ที่เล็บหัวแม่มือหรือหัวแม่เท้าของคนชราที่มีอาการหลงลืมหรือผู้ป่วยโรคสมองเสื่อม โดยสติกเกอร์นี้บรรจุข้อมูลชื่อ ที่อยู่ และหมายเลขโทรศัพท์เพื่อติดต่อกลับ ในกรณีที่ผู้ป่วยพลัดหลงจากบ้านและไม่สามารถจดจำที่อยู่ของตนได้
 
 
UploadImage
 

สติ๊กเกอร์กันน้ำดังกล่าวมีขนาดราว 1 เซนติเมตร ติดอยู่กับตัวผู้ป่วยได้นานถึง 2 สัปดาห์ โดยเมื่อตำรวจพบตัวผู้ป่วยหรือคนชราที่พลัดหลง สามารถใช้เครื่องสแกนคิวอาร์โค้ดอ่านข้อมูลต่าง ๆ เพื่อนำส่งกลับบ้านได้

เจ้าหน้าที่ผู้พัฒนาสติกเกอร์คิวอาร์โค้ดระบุตัวตนดังกล่าวบอกว่า ในปัจจุบันมีสติกเกอร์ระบุตัวตนที่ติดอยู่กับเสื้อผ้าหรือถุงเท้าแล้ว แต่คนชราหรือผู้ป่วยโรคสมองเสื่อมอาจไม่ได้สวมใส่เสื้อผ้าเหล่านั้นทุกครั้งไป
จึงเป็นการดีกว่าที่จะมีสติกเกอร์ติดที่ร่างกายโดยตรง และสามารถซ่อนเอาไว้ใต้ร่มผ้าด้วยการสวมถุงมือหรือถุงเท้าทับได้อีกด้วย ทั้งนี้ ญี่ปุ่นเป็นสังคมผู้สูงวัย โดยมีจำนวนประชากรที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไปมากถึงหนึ่งในสี่
และจำนวนคนชราจะเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 40 ในปี 2055

UploadImage

คิวอาร์โค้ด คืออะไร

     ปัจจุบัน เรามักเห็นสัญลักษณ์เส้นสีดำหักมุมแลดูยึกยือในกรอบสี่เหลี่ยมพื้นสีขาวคล้ายกับเกมหาทางออก ปรากฎอยู่ในโฆษณาสินค้าในสื่อต่าง ๆ เช่น หนังสือพิมพ์ นิตยสาร ป้ายโฆษณา และนามบัตร สัญลักษณ์นี้เรียกว่า คิวอาร์โค้ด ซึ่งซ่อนความหมาย และรายละเอียดที่ต้องการแสดงเอาไว้ ผู้ประกอบการบางรายก็จะทำลิงก์ไว้ภายในคิวอาร์โค้ดเพื่อให้เข้าเว็บไซต์ของบริษัทได้ทันที

     คิวอาร์โค้ด (QR Code : Quick Response) เรียกว่าบาร์โค้ด 2 มิติ คือ รหัสชนิดหนึ่งซึ่งสามารถเก็บข้อมูลสินค้า เช่น ชื่อ ราคาสินค้า เบอร์โทรศัพท์ติดต่อ และชื่อเว็บไซต์ เป็นการพัฒนามาจาก บาร์โค้ด โดยบริษัทเดนโซ-เวฟ ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของโตโยต้า ประเทศญี่ปุ่น คิดค้นขึ้นในปี ค.ศ. 1994 และได้จดทะเบียนลิขสิทธิ์ชื่อ "QR Code" แล้วทั้งในญี่ปุ่น และทั่วโลก ผู้คิดค้นที่พัฒนาคิวอาร์โค้ดมุ่งเน้นให้สามารถถูกอ่านได้อย่างรวดเร็ว โดยการอ่านคิวอาร์โค้ด นิยมใช้กับโทรศัพท์มือถือ รุ่นที่มีกล้องถ่ายภาพ และสามารถติดตั้งซอฟแวร์ เพิ่มเติมได้                                

   วิธีใช้งานคิวอาร์โค้ด ต้องใช้งานผ่านโทรศัพท์มือถือที่มีสัญลักษณ์คิวอาร์โค้ดอยู่ภายในตัวเครื่อง เพียงนำกล้องที่อยู่บนมือถือแสกนบนคิวอาร์โค้ด รอสักครู่ เครื่องจะอ่านคิวอาร์โค้ดสีดำออกมาเป็นตัวหนังสือที่มีข้อมูลมากมาย เช่นรายละเอียดสินค้า โปรโมชัน สถานที่ตั้งของบริษัท ร้านค้า เว็บไซต์ เบอร์โทรศัพท์ หากอยู่บนนามบัตร เจ้าของนามบัตรก็จะใส่ทั้งชื่อ อีเมล์ ฯลฯ รวมทั้งสามารถใช้คิวอาร์โค้ดสื่อบอกความในใจได้ด้วย เพียงพิมพ์คิวอาร์โค้ดลงบนการ์ด ผู้ที่ได้รับการ์ดนำโทรศัพท์มือถือที่มีกล้องมาสแกน เพียงเท่านี้ก็รู้ความในใจ ด้วยไอทีแล้ว

ประโยชน์ของ QR Code

เราสามารถนำ QR Code มาประยุกต์ใช้ได้หลากหลายรูปแบบ เช่น แสดง URL ของเว็บไซต์, ข้อความ, เบอร์โทรศัพท์ และข้อมูลที่เป็นตัวอักษรได้อีกมากมาย ปัจจุบัน QR Code ถูกนำไปใช้ในหลายๆ ด้านเนื่องจากความรวดเร็ว เพราะทุกวันนี้คนส่วนใหญ่จะมีมือถือกันทุกคนและมือถือเดี๋ยวนี้ ก็มีกล้องเกือบทุกรุ่นแล้ว 

ประโยชน์ที่เห็นได้ชัดที่สุดของ QR Code คือการแสดง URL ของเว็บไซต์ เพราะ URL โดยปกติแล้วจะจดจำยากเพราะยาวและบางทีก็ จะซับซ้อนมาก แต่ด้วย QR Code เราเพียงแค่ยกมือถือมาสแกน QR Code ที่เราพบเห็นตามผลิตภัณฑ์ต่างๆ, นามบัตร, นิตยสาร ฯลฯ แล้วมือถือ จะลิ้งค์เข้าเว็บเพจที่ QR Code นั้นๆ บันทึกข้อมูลอยู่โดยอัตโนมัติ
 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก :  BBC Thaikm.lib.kmutt.ac.th