สอบเข้ามหาวิทยาลัย

ศธ.เล็งใส่เกรด “อังกฤษ” ใบปริญญา

       
 
UploadImage
 

        “หมอธีระเกียรติ” ผุดไอเดียตั้งสถาบันกลางสอบภาษาอังกฤษ เล็งนำผลสอบใส่ในใบเกรดจบปริญญาตรี ชี้วัดมาตรฐานการสอนของมหาวิทยาลัย และสถานประกอบการเลือกรับบัณฑิตเข้าทำงาน 
       
       นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมช.ศึกษาธิการ เปิดเผยว่า ตามที่ พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ ได้มอบให้ตนดูแลนโยบายเร่งด่วนของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) โดยเฉพาะการยกระดับการเรียนการสอนภาษาอังกฤษของเด็กไทย แนวทางเบื้องต้นจะทำความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์จากประเทศอังกฤษ มาช่วยวางระบบการเรียนการสอนภาษาอังกฤษในโรงเรียนของประเทศไทย โดยจะมีครูต่างชาติมาช่วยเป็นโค้ชให้ครูไทยเวลาจัดการสอนในห้องเรียน ทั้งนี้จะช่วยให้การเรียนภาษาอังกฤษของเด็กไทยเป็นระบบมากขึ้น ที่ผ่านมาการเรียนวิชาภาษาอังกฤษจะเน้นการสอนรูปแบบไวยกรณ์ก่อน ทั้งที่ความจริงแล้วมาตรฐานการเรียน คือ การฟัง พูด อ่าน และเขียนถึงจะเป็นการเรียนภาษาอังกฤษที่สมบูรณ์
       
       นพ.ธีระเกียรติกล่าวว่า อยากให้มีมาตรฐานกลางสำหรับวัดความรู้ทักษะภาษาอังกฤษของนักเรียนและครู เพราะที่ผ่านมายังไม่สามารถระบุได้ว่าความรู้ภาษาอังกฤษของแต่ละคนนั้นอยู่ ในระดับไหน เพราะเราไม่ควรจะพึ่งครูต่างชาติในการสอนภาษาเพียงอย่างเดียวซึ่งอาจทำให้ สิ้นเปลืองค่าใช้จ่าย จึงควรจะมีสถาบันกลางจัดระบบทดสอบทักษะความรู้ภาษาอังกฤษ ซึ่งจะส่งผลให้ผู้เรียนโดยเฉพาะระดับอุดมศึกษาได้วัดทักษะความรู้ทางภาษา อังกฤษ และนำผลคะแนนที่ได้จากการวัดความรู้มาใส่ไว้ในใบจบการเรียนปริญญาตรี ตรงนี้จะเป็นส่วนหนึ่งในการตัดสินใจของผู้ประกอบการเพื่อรับบัณฑิตเข้าทำงาน ด้วย
       
       “การนำคะแนนมาใส่ในใบจบของ นักศึกษาซึ่งเป็นการวัดมาตรฐานการสอนภาษาอังกฤษของมหาวิทยาลัยแห่งนั้นด้วย เช่น คะแนนสอบภาษาอังกฤษของนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยได้ A แต่คะแนนทดสอบจากสถาบันกลางได้ D เป็นต้น คะแนนที่ปรากฏจะแสดงให้เห็นว่ามหาวิทยาลัยยังไม่มีมาตรฐาน ขณะเดียวกันยังถือเป็นการประเมินคุณภาพของมหาวิทยาลัยไปในตัวด้วย” รมช.ศึกษาธิการกล่าว


ขอขอบคุณข้อมูลจาก : ผู้จัดการ