สอบเข้ามหาวิทยาลัย

อันโตนิโอ กูเตอร์เรส อดีตนายกฯ รัฐมนตรี โปรตุเกส ได้ขึ้นเป็น เลขาธิการยูเอ็นสหประชาชาติคนใหม่

UploadImage
       
       การร่วมมือกันทำให้ปี 2017 เป็นปี แห่งสันติภาพ “  ประโยคกล่าวจาก นาย อันโตนิโอ้ กูเตอร์เรส อดีตนายกฯ รัฐมนตรี โปรตุเกส และ เป็น เลขาธิการยูเอ็นสหประชาชาติคนใหม่ ในปัจจุบัน แทนนาย บันคีมูน ที่เพิ่งหมดสมัยไปเมื่อสิ้นปี 2016 ที่ผ่านมา
        นาย อันโตนิโอ กูเตอร์เรส เริ่มปฏิบัติหน้าที่ วันที่ 3 มกราคม 2017 เป็นวันแรก  ใน 4 ปี หลังจากนี้ นาย อันโตนิโอ กูเตอร์เรส จะมารับหน้าที่ หนักหนา และ ใหญ่หลวงของสหประชาชาติ
      
       ไม่ง่ายเลย !  กับการเป็น เลขาธิการองค์การ สหประชาชาติ หรือ ‘ยูเอ็น’ นอกจากจะเจอความกดดันหลายๆด้าน     กูเตอร์เรส ยังต้อง เผชิญหน้ากับ ความบาดหมางครั้งใหม่ระหว่างประเทศมหาอำนาจ และ ประชาชนต่างฝากความหวังไว้ที่เขาในการสร้างสันติภาพ และ ไกล่เกลี่ยความขัดแย้งที่เกิดขึ้น
      
       จุดประสงค์หลักของ การตั้งองค์การสหประชาติ คือ ป้องกันไม่ให้เกิดสงครามโลกขึ้นอีกครั้ง ด้วยการเป็นตัวกลางระหว่างประเทศสมาชิกทั้ง 193 ประเทศ โครงสร้างอำนาจของสหประชาชาติ มี  ประเทศมหาอำนาจ ทั้งหมด 5 ประเทศ จีน ฝรั่งเศส รัสเซีย สหราชอาณาจักร และ สหรัฐอเมริกา เป็นสมาชิกถาวรของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ที่มีหน้าที่สำคัญหลักๆ ในการไกล่เกลี่ยความขัดแย้ง การป้องกันการพิพาทระหว่างประเทศ รวมถึงการควบคุมกำลังอาวุธของบรรดาประเทศสมาชิก
      
       เมื่อทุกอย่างกำลังจะเริ่มต้นขึ้น ก็ได้มีคำถามที่ทำให้ กูเตอร์เรส ต้องหาคำตอบในคำถามให้ได้ ว่า สหประชาชาติ มีไปทำไม และเพื่ออะไร หากสุดท้ายแล้วไม่สามารถแก้ไขปัญหาอะไรได้ทันท่วงที ? “
      
       ในขณะเดียวกันนั้น ก็มีคำถามหนึ่งผุดขึ้นมาในหัวของ กูเตอร์เรส “ เราจะสามารถ ช่วยเหลือคนหลายล้าน ที่เผชิญกับความขัดแย้ง และได้รับความทุกข์ยากจากสงครามที่ไม่มีวันสิ้นสุดได้อย่างไร ? “ เป็นคำถามที่สร้างความหนักใจให้ กูเตอร์เรสอย่างมาก
      
        นอกจากการแก้ไขปัญหา  การก่อการร้าย วิกฤตผู้อพยพ และ การเป็นตัวกลางลดความขัดแย้งระหว่างซีเรียกับสหรัฐฯ เป็นต้น กูเตอร์เรสยังต้องเฝ้าระวัง และ หยุดยั้งการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือที่คาดการณ์ว่าเกาหลีเหนือจะมีขีปนาวุธ 20 ลูก ไหนจะเรื่องล่าสุดของรัสเซียและสหรัฐฯ ในการพัฒนาแสนยานุภาพของอาวุธนิวเคลียร์ อีกด้วย   
       อีกหนึ่งความยากที่ กูเตอร์เรสจะต้องเจอ ‘ การต่อสู้และการยืนหยัดเพื่อได้ สิทธิเหนืออำนาจเงินและอำนาจทางการเมืองในการแก้ไขปัญหา
 
        ความท้าทายที่ กูเตอร์เรส ต้องเจอ ไม่ใช่งานหรือหน้าที่ง่ายๆที่ใครๆก็ทำได้เลย นอกจากจะได้รับความกดดันรอบด้านแล้ว ปัญหาที่ต้องเจอก็มิใช่ปัญหาที่แก้ง่ายๆเช่นกัน
 
       “ ตอนนี้ผมให้ความสำคัญกับปัญหาร้ายแรงที่ทั่วโลกกำลังเผชิญพร้อมกัน สงครามที่กำลังเกิดขึ้น ทุกคนทุกแห่ง ผมหวังว่าเราทั้งหมดจะสามารถร่วมมือกันได้นี่เป็นคำกล่าวของ อันโดตนิโอ กูเตอร์เรส ในขณะที่ให้สัมภาษณ์ 


ขอขอบคุณข้อมูลจาก  http://themomentum.co
ขอขอบคุณรูปภาพจาก  http://www.tonkit360.com