สอบเข้ามหาวิทยาลัย

ที่สุดแห่งการสร้างสรรค์ ทำประติมากรรมแสงแดด ภาพคล้ายพระพักตร์ในหลวง ร.9

คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มช ที่สุดแห่งการสร้างสรรค์ ทำประติมากรรมแสงแดด ภาพคล้ายพระพักตร์ในหลวง ร.9
 
UploadImage
 
 
UploadImage
 
      จากกรณีที่ขณะนี้ในโลกโซเชียลได้มีการแชร์เรื่องราวการทำประติมากรรมแสงแดด ที่สร้างความฮือฮาให้กับคนในโลกโซเชียล และผู้พบเห็นผลงานเป็นอย่างมาก ซึ่งเป็นเรื่องราวที่เกิดขึ้นในคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ที่ทางอาจารย์ของคณะนี้ได้มีการคิดค้นและทำการสร้างภาพประติมากรรมจากเงา เป็นภาพคล้ายพระพักตร์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่จะปรากฏขึ้นเมื่อแสงอาทิตย์สาดส่องเข้ามากระทบกับวัตถุ ในเวลา 15.52 น. ของทุกวัน ซึ่งการสร้างประติมากรรมดังกล่าวเป็นความคิดสร้างสรรค์ ที่ตั้งอยู่ที่กำแพงตึกของคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยเมื่อภาพและเหตุการณ์ดังกล่าวปรากฎออกสู่สายตาโลกโซเชียล ทำให้มีผู้คนจำนวนมากให้ความสนใจ และต่างฮือฮากับประติมากรรมผลงานชิ้นนี้เป็นอย่างมาก ประกอบกับเป็นผลงานที่มีความพิเศษที่ต้องใช้เวลาและการคำนวนอย่างดี ที่จะทำให้เกิดภาพแห่งความสวยงามชิ้นนี้ได้

      ทั้งนี้ภายหลังจากที่ผู้สื่อข่าวได้ทราบถึงเรื่องราวที่เกิดขึ้นดังกล่าวนี้ ก็ได้ทำการติดตามข้อมูลจนทราบว่า ประติมากรรมที่สร้างความฮือฮาให้กับคนในโลกโซเชียลขณะนี้นั้นมีต้นคิดมาจาก ผศ.คมสัน ธีรภาพวงศ์ , อ. บุรินทร์ ธราวิจิตรกุล และ อ.กานต์ คำแก้ว อาจารย์คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ซึ่งได้ร่วมกันกับคณาจารย์ภายในคณะสร้างขึ้น โดยทางเจ้าตัวได้ระบุในเฟซบุ๊กของตัวเองว่า “การปรากฏที่เกิดขึ้นเพียงชั่วขณะหนึ่ง ของมุมแสงบ่าย 15.52 น. ณ คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ แด่พระองค์ท่านรัชกาลที่ 9 #ครบ 100 วันบำเพ็ญพระราชกุศลสตมวาร” โดยได้เริ่มมีการวางแผนการทำประติมากรรมดังกล่าว และทำการติดตั้งภาพที่บริเวณกำแพงตึกของคณะเมื่อวันที่ 23 ม.ค.60 ที่ผ่านมา ซึ่งเมื่อหลังจากเกิดปรากฎการณ์แสงอาทิตย์สาดส่องเข้ามากระทบกับวัตถุ ในเวลา 15.52 น. เกิดเป็นภาพคล้ายพระพักตร์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ขึ้นแล้วนั้นได้มีการบันทึกภาพก่อนจะทำการเผยแพร่ลงในโลกโซเชียล จนกลายเป็นสิ่งที่สร้างความฮือฮาเป็นอย่างมาก

      อย่างไรก็ตาม สำหรับเวลา 15.52 น. ที่ภาพเงาคล้ายพระพักตร์ปรากฏ เป็นเวลาเดียวกับที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช สวรรคต เมื่อวันที่ 13 ต.ค.59 ที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นช่วงระยะเวลาที่คนไทยทั้งแผ่นดินต่างโศกเศร้ากับความสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ของประวัติศาสตร์ชาติไทย ดังนั้นจึงเป็นช่วงเวลาที่คนไทยทุกคนยังคงจดจำได้เป็นอย่างดี และเพื่อเป็นการถวายความอาลัยต่อพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในหลวงรัชกาลที่ 9 รวมทั้งเป็นการไว้อาลัยครบ 100 วันบำเพ็ญพระราชกุศลสตมวาร อีกด้วย


 
UploadImage

 
UploadImage
 
 
UploadImage

 
UploadImage
 
  ทีมผู้ออกแบบ  อาจารย์พี่หม่อน Dr. Burin Tharavichitkun อาจารย์กานต์ Aj. Karn Khamkaew และทีมงาน 
 
UploadImage

ภาพเบื้องหลังการทำงาน
ขอขอบคุณข้อมูลจาก : เชียงใหม่นิวส์