สอบเข้ามหาวิทยาลัย

3 ก.พ. ถกตั้งกระทรวงอุดมศึกษานัดแรก

 
 
UploadImage
 
ถกตั้งกระทรวงอุดมศึกษานัดแรก 3ก.พ.นี้ คาด 2-3 เดือนร่างกฏหมายเสร็จ ย้ำต้องผ่านรัฐบาล”บิ๊กตู่” แนวโน้มไม่รวมงานวิจัยในกระทรวงใหม่ เพราะจะทำให้การตั้งจะยุ่งยาก
 

วันนี้ ( 31 ม.ค.) ดร.สมคิด เลิศไพฑูรย์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) ในฐานะคณะทำงานเตรียมความพร้อมการจัดตั้งกระทรวงอุดมศึกษา เปิดเผยว่า คณะทำงานฯได้นัดประชุมนัดแรกในวันที่ 3 ก.พ.นี้ โดยคาดว่าภายใน 2-3 เดือน น่าจะสามารถยกร่าง พ.ร.บ.จัดตั้งกระทรวงอุดมศึกษา ได้แล้วเสร็จ จากนั้นจะส่งให้คณะรัฐมนตรี(ครม.) พิจารณาต่อไป อย่างไรก็ตามสำหรับสถานะของหน่วยงานใหม่ที่คณะทำงานฯจะเสนอนั้น มีแนวโน้มว่าจะไม่รวมหน่วยงานวิจัยเข้ามาในกระทรวงอุดมศึกษา เพราะจะทำให้การตั้งกระทรวงมีความยุ่งยาก เนื่องจากต้องได้รับการยินยอมที่จะมาอยู่ในกระทรวงใหม่ด้วย

ศ.ดร.สมคิด กล่าวต่อไปว่า ในการจัดตั้งกระทรวงจะต้องเขียนกฎหมาย 2 ฉบับ คือ 1กฎหมายว่าด้วยการจัดตั้งกระทรวง ซึ่งไม่มีปัญหาเพราะจะขอแก้ไข พ.ร.บ.ปรับปรุงกระทรวงทบวงกรม พ.ศ.2534 โดยเพิ่มอีก 1 กระทรวง และ 2ว่าด้วยเรื่องการบริหารงาน คือ อำนาจของรัฐมนตรี กับ คณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) จะมีได้แค่ไหน และ ความเป็นอิสระของมหาวิทยาลัยจะเป็นอย่างไร โดยต้องหาจุดลงตัวให้ได้ ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่าย

“การแยกกระทรวงอุดมศึกษาไม่ได้เริ่มจากศูนย์ เพราะเคยตั้งเป็นทบวงมหาวิทยาลัยมาแล้วก่อนจะไปรวมกับกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) และเมื่อนำมาเทียบกันก็พบว่าอยู่กับ ศธ.แทนที่จะเป็นเมียหลวงก็เป็นเมียน้อย เพราะ รมว.ศธ.ส่วนใหญ่สนใจแต่การศึกษาขั้นพื้นฐาน ดังนั้นจึงสนับสนุนให้แยกกระทรวงอุดมศึกษา 100% ส่วนการยกร่าง พ.ร.บ.จัดตั้งกระทรวงอุดมศึกษานั้น ไม่ยากเลย เพราะขณะนี้มีร่างของ สกอ. กกอ. ที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) และ สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) อยู่แล้วก็จะนำมาพิจารณา และต้องตั้งให้ได้ในรัฐบาลนี้ เพราะพูดกันมานาน ที่สำคัญ นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศธ.ก็สนับสนุนอย่างเต็มที่ และทราบว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ก็เห็นด้วยเช่นกัน”ศ.ดร.สมคิด กล่าว

ขอขอบคุณจาก : เดลินิวส์