สอบเข้ามหาวิทยาลัย

" 9 เงื่อนไข...ที่ทำให้เราสติแตกไม่รู้ตัว "

UploadImage
          “สติแตก” เป็นคำที่ใช้กันเกลื่อนมากในสังคมปัจจุบัน เพราะมันมักจะถูกใช้เพื่อเป็นข้ออ้างเมื่อสติสตางค์ของเราไม่อยู่กับเนื้อกับตัว ซึ่งในบางครั้งเราก็ดำเนินชีวิตด้วยพื้นฐานความโกรธเป็นทุนเดิม ประจวบกับเหตุการณ์หรือเงื่อนไขอะไรบ้างอย่าง ที่เข้ามาทำให้เราเกิดสติแตกขึ้นไปอีก วันนี้พี่จะพาน้องๆ ไปดูกันว่า อะไรที่จะเป็นองค์ประกอบหรือสิ่งเร้าที่ทำให้สติแตกได้บ้าง ตามไปดูกันเลย
 

UploadImage

1. เส้นยาแดงผ่าแปด

คุณเคยประสบกับเหตุการณ์เฉียดตายมาก่อน มันจะส่งผลให้ร่างกายตอบสนองไวขึ้น อะดรีนาลีนจะสูบฉีดไปทั่วร่างกาย กล้ามเนื้อทุกส่วนพร้อมที่จะระเบิดพละกำลังออกมาในระยะเวลาสั้นๆ เรียกว่า ‘การตอบสนองเพื่อเอาตัวรอด’
 

UploadImage

2. ฆ่าได้หยามไม่ได้

ไม่มีใครชอบถูกเหยียดหยามกันหรอก? หลายๆ ครั้งคนมักจะสติแตกกับการล้อเลียนของคนแปลกหน้าที่ใช้ถ้อยคำดูถูกเหยียดหยามที่แสดงถึงความไม่เท่าเทียม จนเกิดเป็นทะเลาะวิวาทและใช้กำลัง ซึ่งส่วนใหญ่มักจะเกิดขึ้นในกลุ่มคุณผู้ชาย
 

UploadImage

3. ครอบครัวข้าใครอย่าแตะ

ถ้าใครคนใดคนนึงในครอบครัวของเราตกอยู่ในสถานการณ์อันตราย มีความเป็นความตายเท่ากัน ก็มักจะทำให้เราสติแตกได้เหมือนกัน เพราะมันเป็นสัญชาตญาณของการอยู่รอด ยิ่งคนๆ นั้นเป็นคนที่เราใกล้ชิดมากๆ หรือสืบสายเลือดเดียวกัน จะทำให้เราสติแตกมากกว่าคนอื่น
 

UploadImage

4. Home Sweet Home

บ้านหรืออาณาบริเวณถือเป็นอีกสิ่งที่เราหวงแหนอีกอย่างนึงก็ว่าได้ โดยบางประเทศอนุญาตให้ยิงคนที่บุกรุกเข้ามาในพื้นที่ของเราได้เลย เพราะบ้านหรืออาณาบริเวณเป็นเสมือนหลักประกันพื้นฐานในการดำรงชีวิตประจำวันของมนุษย์
 

UploadImage

5. การล้ำเส้นของความสัมพันธ์

ความกดดันทางความสัมพันธ์เป็นอีกปัญหาหนึ่งที่ทำให้เราสติแตก ส่งผลให้เกิดเป็นความคิดที่อยากจะเอาชนะ การหึงหวง กระทบกระทั่ง และการใช้ความรุนแรง จนพัฒนาไปเป็นปัญหาครอบครัว ซึ่งไม่ว่าฐานะไหนก็ตาม หลายๆ คนก็อาจจะเคยเผลอใช้ความรุ่นแรงกับคนในครอบครัว เมื่อรู้สึกว่าตัวเองถูกล้ำเส้นมากเกิดนไปแล้ว
 

UploadImage

6. การตัดสินของสังคม

การจากการที่กฎระเบียบของสังคมถูกท้าทายจากคนใดคนหนึ่ง หรือกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง ที่มีความเห็นต่างไปจากที่เราหรือคนส่วนมากในสังคมคิดอยู่ ก็จะทำให้เราสติแตกได้ง่ายๆ เช่นกัน
 

UploadImage

7. เงินของใครๆ ก็ห่วง

เรามักจะให้ค่าของเงินมากกว่าค่าของชีวิตตัวเอง โดยถ้าใครมาเอาเงินของเราไปมันจะทำให้เราพร้อมที่จะสติแตกขึ้นทันที ซึ่งในสังคมสัตว์ทั่วไปมันมักจะแยกชิงอาหารเพื่อความอยู่รอด แต่ในสังคมมนุษย์ทรัพย์สินสำคัญกว่าทุกสิ่ง เพราะมันสามารถเปลี่ยนเป็นปัจจัย 4 ที่ทำให้เราอยู่รอดได้
 

UploadImage

8. กลุ่มฉันถูก

มนุษย์เป็นสัตว์สังคมที่ใช้ชีวิตอยู่ด้วยกันเป็นกลุ่มเป็นก้อน ซึ่งในบางครั้งการที่กลุ่มบางกลุ่มที่มีทัศนคติไม่ตรงกัน เกิดการก่อสงครามขึ้นระหว่างกัน คนในกลุ่มนั้นๆ ก็พร้อมที่จะสติแตกยอมเสียเลือดเสียเนื้อเพื่ออุดมการณ์ของกลุ่มตัวเองอย่างไม่ลืมหูลืมตาเลยที่เดียว
 

UploadImage

9. Freedom

ทุกชีวิตบนโลกใบนี้ยอมที่จะเสียสละบางอย่างเพื่อให้ได้มาซึ่งอิสรภาพของตัวเอง การถูกกีดกันจากอิสระมักจะทำให้เรารู้สึกสติแตก จนในบางครั้งอาจจะให้เราเป็นเหมือนซาตานที่พร้อมจะพรากชีวิตคนอื่นๆ เหมือนอิสระของตัวเองเช่นกัน

 

          อาการสติแตกของเรามันจะเกิดขึ้นจาก 9 เงื่อนไขที่กล่าวมาทั้งสิ้น ซึ่งนั้นจะทำให้เราก้าวเข้าสู่ด้านมืดได้ง่ายขึ้น ดังนั้นเราควรที่จะรู้ทันอารมณ์ รู้ทันความคิดของเรา และใช้ชีวิตอย่างมีสติให้มากขึ้น อย่าให้อารมณ์มาอยู่เหนือเหตุผล ไม่อย่างนั้นเราจะกล้ายเป็นซาตานและทำเรื่องที่ไม่คาดคิดอย่างไม่รู้ตัว หึหึหึ