สอบเข้ามหาวิทยาลัย

ชาวอินเดียจะกลายเป็น ATM เดินได้ ภายในปี 2020

Amitabh Kant สมาชิกของ Indian Administrative Service กล่าวในงาน World Economic Forum ที่จัดขึ้นใน Davo ว่าประเทศอินเดียตั้งเป้าเลิกใช้งานบัตรเครดิต, บัตรเดบิต และเอทีเอ็มทั้งหมดภายใน 3 ปีข้างหน้า
 

UploadImage
 

Kant กล่าวเพิ่มเติมว่า อินเดียจะย้ายบริการจ่ายเงินทั้งหมดไปใช้งานผ่านระบบไบโอเมตริกแทน ดังนั้นชาวอินเดียทุกคนจะสามารถใช้จ่ายได้โดยใช้ลายนิ้วมือหรือตา ซึ่ง Kant เปรียบเปรยว่าการจ่ายเงินลักษณะนี้จะทำให้ชาวอินเดียเป็น ATM เดินได้ ถือเป็นการก้าวกระโดดทางเทคโนโลยีที่ใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์มนุษย์
 
UploadImage

Arundhati Bhattacharya หัวหน้าของ State Bank of India ได้ให้ความเห็นสนับสนุนในเรื่องนี้ด้วย โดยชี้ให้เห็นว่า จากประชากรอินเดียทั้งหมด 1.3 พันล้านคนนั้น มีประมาณ 1.1 พันล้านคนได้ลงทะเบียนข้อมูลไบโอเมตริกกับรัฐบาลภายใต้โครงการ unique identification program และตอนนี้รัฐบาลอินเดียได้เริ่มทดสอบแอปพลิเคชั่นจ่ายเงินที่ใช้ข้อมูลไบโอเมตริกควบคู่กับเครื่องสแกนลายนิ้วมือพกพาที่มีราคาประมาณ 2,000 รูปี หรือ 30 ดอลลาร์ต่อเครื่องแล้ว
 
 
UploadImage
 

Narendra Modi นายกรัฐมนตรีอินเดียเคยกล่าวไว้ว่า การยกเลิกธนบัตร  ช่วยให้อินเดียสามารถกลายเป็นประเทศที่ไร้เงินสดได้ไวขึ้น (เนื่องจากธนบัตรที่ยกเลิกคือ 500 และ 1,000 รูปีซึ่งเป็นธนบัตรที่ใช้งานกันอย่างแพร่หลายในประเทศอินเดีย) และการใช้ไบโอเมตริกจะช่วยควบคุมการคอรัปชั่นในประเทศได้

แม้ว่ายอดการใช้จ่ายเงินในช่องทางดิจิทัลของอินเดียจะสูงขึ้นมาก แต่ก็ถือว่าเป็นการท้าทายมากหากอินเดียจะนำมาใช้ทั่วประเทศและทดแทนบัตรเครดิต, บัตรเดบิต และบัตรเอทีเอ็มเป็นการถาวร เนื่องจากชาวอินเดียกว่า 70% ไม่มีสมาร์ทโฟนใช้งาน
 
ขอขอบคุณข้อมูลจาก : brandinside.asia  , money.cnn.com