สอบเข้ามหาวิทยาลัย

"จบเกษตรก็โกอินเตอร์ได้" ญี่ปุ่นเปิดรับ!!! บุคลากรทางการเกษตรเพื่อก้าวเป็นที่หนึ่งของเอเชีย

UploadImage
          รัฐบาลญี่ปุ่นกำลังเตรียมออกนโยบายในการมองหาบุคลากรทางการเกษตรจากต่างประเทศเพื่อเข้ามาทำงานในประเทศตัวเอง  ซึ่งก่อนหน้ารัฐบาลญี่ปุ่นก็ได้ออกนโยบายแบบนี้สำหรับอาชีพอื่นๆ มาแล้วทั้ง ล่ามแปลภาษาและพ่อครัวแม่ครัว เพื่อช่วยเหลือในการดำเนินธุรกิจให้มีประสิทธิภาพและสามารถรองรับนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องของประเทศญี่ปุ่นให้ดีขึ้น 
 

UploadImage


          การออกนโยบายใหม่ของรัฐบาลญี่ปุ่นในครั้งที่ ทางด้านนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรี ได้นำเสนอการทำฟาร์มรูปแบบผสมในโซนพิเศษ สำหรับชาวต่างชาติ พร้อมกับอนุญาตให้พำนักอยู่ในประเทศได้นาน 3-5 ปี โดยมีข้อกำหนดให้บุคลากรทางการเกษตรจากต่างชาติต้องมีคุณสมบัติ อาทิ 

- มีประวัติการทำงานด้านเกษตรกรรม

** หากจบจากสายงานอื่น สามารถยืดหยุ่นได้

- มีใบรับรองคุณวุฒิการศึกษา

- สามารถทำงานตามที่กำหนดให้ได้

- ผ่านการทดสอบจากทางรัฐบาลญี่ปุ่นและจากต่างประเทศ

- หากมีผลงานชนะเลิศจาการประกวดด้านเกษตรจะผ่านรอบคัดเลือกทันที
 

UploadImage


          การว่าจ้างชาวต่างชาติเพื่อทำงานด้านธุรกิจเกษตรกรรมของญี่ปุ่นมีเงื่อนไขข้อจำกัดบางอย่าง เช่น ผู้ประกอบการจะต้องว่าจ้างบุคลากรชาวญี่ปุ่นมาแล้วไม่ต่ำกว่า 10 คนจึงจะสามารถว่าจ้างบุคลากรชาวต่างชาติได้โดยตรง
 

UploadImage
          อีกทั้งรัฐบาลญี่ปุ่นได้พยายามลดอุปสรรคที่มีต่องานด้านเกษตรกรรมเป็นการชั่วคราว เพื่อเป็นการปรับเปลี่ยนรูปแบบของการทำเกษตรกรรมให้เดินควบคู่ไปกับเทคโนโลยีสมัยใหม่ได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของ รถยนต์ไร้คนขับ โดรน(Drone) ฯลฯ ที่สามารถเข้ามาช่วยให้การทำเกษรกรรมง่ายขึ้นและได้ผลผลิตที่มีคุณภาพสูงขึ้นด้วย


          คาร์ลอส กอส์น CEO บริษัทรถยนต์ยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่นอย่าง Nissan ก็ได้ออกมาเปิดเผยแผนงานที่จะนำเทคโนโลยีรถไร้คนขับของทางบริษัทเข้ามาช่วยเหลือโครงการนี้ด้วยเช่นกัน

 

“ผมต้องการที่จะปฏิรูปภาคการเกษตรของประเทศให้ยิ่งใหญ่กว่าใครในเอเชีย
ด้วยความมุ่งมั่นที่จะเป็น No. 1 ประเทศเกษตรกรรมของโลก”
ชินโซ อาเบะ



 

ข้อมูลจาก : nikkei asianfareasternagriculture