สอบเข้ามหาวิทยาลัย

(ว่าที่)ดอกเตอร์วัย 105 ปี กับแนวคิด"ไม่มีคำว่าสายเกินไปที่จะเรียนรู้"

UploadImage
          เรื่องนี้เกิดขึ้นที่ประเทศจีน เมื่อคุณตา เจ้า หมู่เหอ (Zhao Muhe) อายุ 105 ปี กลับมาเริ่มเรียนหนังสือใหม่ในช่วงบั้นปลายของชีวิต โดยก่อนหน้านี้ในปี 1912 คุณตาได้ย้ายไปอยู่ที่เกาะไต้หวันและเข้าทำงานเป็นพนักงานของมหาวิทยาลัยครูแห่งชาติไต้หวัน หรือ National Kaohsiung Normal University จนกระทั้งเกษียณอายุงานในวัย 66 ปี

 

          ชีวิตหลังเกษียณของคุณตาเจ้าไม่ได้เป็นจุดสิ้นสุด แต่เป็นจุดเริ่มต้นของชีวิตใหม่ ตอนที่คุณตาอายุ 75 ปี เขาได้ตัดสินใจแบกแพค (Backpack) ไปเที่ยวยุโรปคนเดียว เพื่อเปิดประสบการณ์และเรียนรู้อะไรใหม่ๆ แต่คนรอบข้างกลับคัดค้านในสิ่งที่เขาจะทำ เพียงเพราะว่าคุณตาไม่ค่อยมีเงินและพูดภาษาอังกฤษได้แค่สองคำคือ YES กับ NO เท่านั้น
 

UploadImage


          แต่แล้วก็หยุดคุณตาไม่ได้หรอกจ๊ะ คุณตาเดินทางไปเที่ยวยุโรปเป็นเวลา 5 เดือนกับเงินแค่ 1,000 USD (ประมาณ 35,000 บาท) สำหรับการไปท่องเที่ยวอังกฤษ ฝรั่งเศส และเยอรมัน หลังจากที่กลับมาจากการเที่ยวยุโรป คุณตาเจ้าก็ได้ตัดสินใจสอบเข้าเรียนมหาวิทยาลัย โดยมีเหตุผลคือเรียนเป็นเพื่อนหลานชาย (น่ารักไปอีก) ผลในครั้งนั้นคือคุณตาและหลานสอบไม่ผ่าน แต่นั้นไม่ได้ทำให้คุณตาถอดใจเลยแม้น้อย แถมยังรู้สึกว่าการอ่านหนังสือทำให้เขาอายุยืนขึ้น จนในที่สุดคุณตาและหลานชายก็สอบเข้ามหาวิทยาลัยได้สำเร็จ แต่ก็ไม่วายที่จะโดนคนรอบข้างคัดค้านเหมือนครั้งที่คุณตาไปเที่ยวยุโรปนั้นล่ะ
 

UploadImage


          จนแล้วจนรอดคุณตาก็ได้พิสูจน์ให้ทุกคนเห็นว่าเขาทำได้และไม่มีใครที่จะแก่เกินเรียน โดยคุณตาเจ้าปั่นจักรยานไปเรียนทุกวัน ไม่เคยขาดเรียนเลยแม้แต่วันเดียว เรียนทั้งหมด 128 หน่วยกิต จบปริญญาตรีภายใน 4 ปีพร้อมกับหลานชายด้วยอายุ 91 ปี เว้นช่วยเวลาไปสักพักคุณตาก็ได้สอบเข้าเรียนต่อปริญญาโทสาขาปรัชญา ที่มหาวิทยาลัยหนานฮวา (Nanhua University, Taiwan) ใช้ระยะเวลาเรียน 2 ปีจบ และตอนนี้คุณตากำลังเรียนปริญญาเอกที่มหาวิทยาลัยแห่งชาติซิงหัว (National Tsing Hua University, Taiwan)
 

UploadImage


          โดยปกติคุณตาเจ้า หมู่เหอ (Zhao Muhe) เป็นคนไม่ชอบอยู่บ้านเฉยๆ เขามักจะออกไปเป็นจิตอาสาในโรงพยาบาลเพื่อช่วยเหลือคนอื่นๆ หรือไม่ก็ออกแบบตัวหนังสือจีนที่คุณตาชื่นชอบมาตั้งแต่เด็กๆ โดยงานออกแบบของคุณตาได้รับคำชมและเป็นที่ชื่นชอบ จนได้รับการนำไปจัดแสดงที่พิพิธภัณฑ์ในอังกฤษด้วย (ตาไม่ได้มาเล่นๆ นะเนี้ย)

          ขนาดคุณตาเจ้าอายุไม่ใช่น้อยๆ แล้วก็ยังคงขยันหมั่นเพียรที่จะเรียนรู้ไปเรื่อยๆ อีกทั้งยังเชื่ออีกว่าความรู้ทำให้คนเราฉลาดและอายุยืนยาวขึ้นอีกด้วย น้องๆ คนไหนที่รู้สึกท้อ รู้สึกเหนื่อยกับการเรียน อ่านเรื่องของคุณตาเจ้าแล้วหวังว่าจะเป็นอีก 1 แรงบันดาลใจที่ทำให้เราไปถึงฝั่งฝันได้ในอนาคตนะคะ บั๊ยบาย


“ไม่มีคำว่าสายเกินไปสำหรับการเรียน จงอย่างหยุดที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ จนกว่าตัวเองจะตาย”
เจ้า หมู่เหอ (Zhao Muhe)



 

ข้อมูลจาก : themomentum