สอบเข้ามหาวิทยาลัย

วันนี้ "วันเกิดไอน์สไตน์" ชายผู้เชื่อว่าจินตนาการสำคัญกว่าความรู้

UploadImage
          วันที่ 14 มีนาคมเป็นวันเกิดของนักวิทยาศาสตร์ชื่อก้องโลกอย่าง อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ ในปี 1879 ซึ่งถ้าเขามีชีวิตอยู่จนถึงปัจจุบันเขาจะมีอายุครบ 138 ปีแล้ว คำพูดสำคัญคำหนึ่งของไอน์สไตน์คือ "จินตนาการสำคัญกว่าความรู้" ซึ่งมีคนเอามาโควตเยอะแยะ ใช้เป็นข้ออ้างในการไม่เรียนหนังสือบ้าง (ฮ่า) ใช้เป็นข้ออ้างในการมโนว่าตัวเองเป็นแฟนกับหนุ่มหล่อสาวสวยบ้าง (ฮ่า) แต่จริงๆ แล้วเขาพูดประโยคนี้ในโอกาสไหนกันนะ

          ข้อมูลจาก QuoteInvestigator บอกว่า ไอน์สไตน์พูดประโยคนี้ไว้จริงๆ ในปี 1929 ในหนังสือพิมพ์ Saturday Evening Post โดยเป็นการพูดถึงทฤษฎีสัมพัทธภาพโควตเต็มๆ ของช่วงนั้น คือ "ผมเชื่อในสัญชาตญาณและแรงบันดาลใจ บางครั้งผมก็แค่รู้สึกว่าผมถูก ผมไม่รู้หรอกนะว่าผมจะถูก อย่างตอนที่นักวิทยาศาสตร์จากรอยัลอคาเดมี่มาพิสูจน์ทฤษฎีสัมพัทธภาพของผม ผมก็เชื่อว่าผลสรุปการทดลองของพวกเขา น่าจะพ้องกับข้อสันนิษฐานที่ผมตั้งไว้ก่อนหน้า ผมเลยไม่แปลกใจเลยที่สุริยุปราคาในวันที่ 29 พฤษภาคม 1919 จะมายืนยันสัญชาตญาณของผมได้ ผมจะแปลกใจมากกว่าอีกถ้าผมผิด"

          ผู้สัมภาษณ์เลยถามต่อว่า "ถ้าอย่างนั้นแปลว่าคุณเชื่อในจินตนาการมากกว่าความรู้ของคุณใช่ไหม" ไอน์สไตน์ตอบว่า "ผมมีความเป็นศิลปินมากพอที่จะวาดจินตนาการได้ตามใจน่ะนะ จินตนาการน่ะสำคัญกว่าความรู้ เพราะความรู้นั้นมีขอบเขตจำกัด แต่จินตนาการนั้นพาคุณไปรอบโลกได้" (Imagination is more importnat than knowledge. Knowledge is limited, imagination encircles the world.) 
นี่จึงเป็นต้นกำเนิดของโควตอันลือชื่อนั่นเอง อย่างไรก็ตามมักจะมีคนโควตไอน์สไตน์ผิดๆ อยู่หลายประโยค เช่น "การทำอย่างเดียวกันซ้ำๆ แล้วหวังว่าผลลัพธ์จะต่างกันนี่เป็นงานของคนบ้า" ไอน์สไตน์ไม่ได้พูด แล้วใครพูด?

          มีการสืบเนื่องไปถึงหนังสือชื่อ Sudden Death ของ Rita Mae Brown แต่เชื่อว่าจะมีการพูดประโยคนี้ก่อนหน้านั้นอีก "ทุกคนเป็นอัจฉริยะ แต่ถ้าคุณจะตัดสินปลาด้วยการให้มันปีนต้นไม้ ปลามันก็จะเชื่อไปตลอดชีวิตนั่นแหละว่ามันโง่" 
ไม่ได้พูด "ผมไม่เชื่อว่าพระเจ้าจะเล่นทอยลูกเต๋ากับจักรวาล" ไม่ได้พูดเสียทีเดียว แต่ก็ทำนองว่าพูดนั่นแหละ เขาเขียนจดหมายไปถึง Cornelius Lanczos ว่าเขาเชื่อว่าน่าจะมีกฎครอบจักรวาลบางอย่างที่เรียบง่ายซ่อนอยู่ "ยากเหมือนกันที่จะดูว่าพระเจ้าถือไพ่อะไรไว้ แต่ผมไม่เชื่อเลยว่าพระเจ้าจะเล่นทอยลูกเต๋าแล้วใช้พลังจิต"

          แถมท้าย! เรามักรู้จักไอน์สไตน์ในฐานะนักวิทยาศาสตร์ แต่จริงๆ แล้ว ไอน์สไตน์ยังมีความสนใจในเรื่องงานประปาด้วย (plumbing) เขาเป็นสมาชิกกิตติมศักดิ์ของ Plumbers and Steamfitters Union



ข้อมูลจาก : THE MATTER
ข้อมูลอ้างอิง : quoteinvestigator และ paleofuture.gizmodo