สอบเข้ามหาวิทยาลัย

ทลายข้อสงสัย! จะเลือกคะแนน GAT/PAT ยังไงดี อิงตามรายวิชา รอบไหนดีเอารอบนั้น

         
          ใกล้เข้ามาแล้วกับการประกาศผลสอบ GAT/PAT ที่หลายคนต่างทราบกันดีว่าเป็นส่วนหนึ่งของระบบแอดมิชชันกลางที่ทางสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) ได้เปิดให้น้องๆ ม.6 สอบถึง 2 ครั้งต่อปี แต่ก็เนื่องจากมีการสอบที่มากกว่าหนึ่งครั้งก็อาจทำให้น้องๆ หลายคนเกิดข้อสงสัยขึ้นมาว่า “แล้วอย่างนี้เราจะสามารถเลือกใช้คะแนน GAT/PAT ที่ดีที่สุดของเราได้อย่างไร” วันนี้พี่ก๊อตจิจะช่วยไขคำถามที่ค้างคาใจน้องๆ เกี่ยวกับเรื่องนี้กันค่ะ

 

          จากคำถามที่ถามกันเข้ามาอย่างล้นหลามเกี่ยวกับการเลือกใช้คะแนน GAT/PAT เพื่อแอดมิชชันนั้น พี่ก็ได้หาคำตอบมาให้น้องๆ ได้ความว่า สมาคมที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย(ทปอ.) จะเป็นคนดึงคะแนนที่ดีที่สุดจากการสอบ GAT/PAT ของน้องๆ มาใช้ในการแอดมิชชันให้โดยอัตโนมัติ” ซึ่งน้องๆ สามารถดูและสังเกตได้ง่ายๆ เลยว่า รายวิชาไหน? การสอบรอบไหน? ได้คะแนนมากกว่ากัน ทาง สอท. ก็จะดึงคะแนนสูงสุดตรงนั้นแหละมาใช้ (เด็ก ม.6 ปกติจะใช้คะแนนได้ 2 รอบ, เด็กซิ่วใช้ได้ 4 รอบ)

UploadImage


          ก่อนจากกันพี่ขอ ดอกจัน(*) รัวๆ กับใครที่คิดว่าคะแนน GAT ที่ดีที่สุด จะคิดคะแนนแยกย่อยเป็น 2 ส่วน คือ GAT เชื่อมโยง และ GAT ภาษาอังกฤษ ออกจากกัน คิดผิดนะคะคนดี เพราะคะแนน GAT ที่ดีที่สุดต้องมาจากคะแนนรวมจากรอบเดียวกันเท่านั้น! (GAT เชื่อมโยง และ GAT อังกฤษ เป็นเพียงตอนที่ 1 และ 2 ในรายวิชาเดียวกัน คือ GAT ความถนัดทั่วไป คะแนนทั้ง 2 ส่วนต้องมาจาครั้งเดียวกัน จะใช้คะแน GAT เชื่อมโยงครั้งหนึ่ง รวมกับ คะแนน GAT ภาษาอังกฤษจากอีกครั้งหนึ่ง ไม่ได้) โอเคจบหละ (ยิ้มๆ) ไว้เจอกันใหม่บทความหน้า Good Luck จ้า