สอบเข้ามหาวิทยาลัย

เคล็ดไม่ลับฉบับพ่อแม่ชาวฟินแลนด์ ทำยังไงให้ลูกฉลาด?

จากข้อมูลการสำรวจของ UNESCO ในหลายประเทศทั่วโลก พบว่า เด็กไทยติดอันดับประเทศที่เรียนหนักที่สุดในอันดับต้นๆ ของโลก แต่ทว่า คุณภาพการศึกษาของเด็กไทยกลับค่อนข้างต่ำเมื่อเทียบในกลุ่มประเทศอาเซียนเอง ซึ่งข้อมูลดังกล่าวก็ชวนให้ตั้งคำถามว่า ทำไมเด็กไทยเรียนหนักที่สุดในโลก แต่คุณภาพการศึกษาเหมือนจะสวนทาง? เราอาจต้องย้อนมองระบบการศึกษาและการปลูกฝังกันตั้งแต่เริ่มต้นชีวิตเลยรึเปล่า?


เปรียบเทียบกับประเทศที่ได้ชื่อว่ามีระบบการศึกษาที่ดีที่สุดในโลกอย่าง "ฟินแลนด์" ที่มีชั่วโมงเรียนในห้องและการบ้านน้อย ไม่มีการสอบแข่งขัน ไม่มีการจัดอันดับโรงเรียนยอดเยี่ยม แต่ 100% ของประชากรฟินแลนด์รู้หนังสือ โดยหลักการเรียนการสอนของประเทศฟินแลนด์นั้นเริ่มต้นตั้งแต่ สถาบันครอบครัว พ่อแม่แทบทุกบ้านจะต้องอ่านนิทานก่อนนอนให้เด็กๆ ฟัง เพื่อเป็นการปลูกฝังนิสัยรักการอ่าน จากนั้นความรักการอ่านก็จะส่งผลต่อเนื่องไปจนถึงในระดับโรงเรียน


จากที่เด็กๆ มีนิสัยรักการอ่าน และมีความรู้สึกอยากอ่านหนังสือ ไม่ว่าจะเป็นการ์ตูน นิยาย สารคดี หรือหนังสือประเภทใดก็ตาม ที่ฟินแลนด์จะส่งเสริมให้เด็กทุกคนได้เข้าถึงหนังสือหลากหลายประเภทตามความสนใจ โดยไม่บังคับว่าเด็กจะต้องอ่านอะไร จะอ่านมากน้อยแค่ไหน แต่ขอให้อ่านด้วยความสนใจและเข้าใจในสิ่งนั้นก็เพียงพอ

นอกจากนั้นที่ฟินแลนด์ยังเน้นการพัฒนาห้องสมุดให้ฟรี ทุกคนสามารถเข้าถึงได้สะดวก มีการส่งเสริมและจัดหาทุกอย่างที่เหมาะสม เพื่อให้การมาใช้ห้องสมุดเป็นไปด้วยความรู้สึกสนุก สบายใจ และทุกคนอยากที่จะใช้เวลาที่นี่มากยิ่งขึ้น  

 
UploadImage

“เราไม่เชื่อเรื่องปริมาณการอ่าน แต่เราเชื่อในคุณภาพและสิ่งที่ได้จากการอ่าน”
 
เพราะการศึกษาของฟินแลนด์เชื่อว่า การอ่าน คือ การเรียนรู้ เป็นสิ่งสำคัญที่จะเสริมสร้างประสบการณ์และพัฒนาทักษะให้กับเด็กๆ ได้มากกว่าการสั่งให้เขาเรียน และเมื่อโรงเรียนเลิกเรียน ก็คือเลิก จะไม่มีการบังคับให้เด็กทำการบ้านกองโต เพราะเขาอยากให้เด็กออกไปทำกิจกรรมและใช้ชีวิตด้านอื่นๆ มากกว่า

และจากข้อมูลข้างต้นที่เราได้ยกมา หวังว่าอาจช่วยให้น้องๆ รวมถึงผู้หลักผู้ใหญ่หลายคนในสังคมเรา มองเห็นทิศทางและรูปแบบที่ดีๆ ที่จะสามารถนำมาใช้พัฒนาระบบการศึกษาของไทยให้ดียิ่งขึ้นกว่าเดิมได้บ้าง ไม่มากก็น้อย



ข้อมูลจาก : newsclear.posttoday.com