สอบเข้ามหาวิทยาลัย

Willis Carrier ผู้คิดค้นเครื่องปรับอากาศ ที่ช่วยให้รอดพ้นจากอากาศอันร้อนระอุ

          อากาศเมืองไทยที่ร้อนทะลุ 40 องศาขนาดนี้ สิ่งที่จะช่วยให้เรารอดพ้นจากความร้อนได้เวลานี้ก็คือ เครื่องปรับอากาศ หรือ Air Conditioning แล้วรู้หรือไม่ว่าเครื่องใช้ไฟฟ้าอันน่ามหัศจรรย์นี้ถือกำเนิดขึ้นมาได้อย่างไร? วันนี้พี่ก๊อตจิมีคำตอบจ้า
 

UploadImage


          เครื่องปรับอากาศถือกำเนินขึ้นในปี ค.ศ. 1902 โดยวิศวกรชาวอเมริกัน Willis Haviland Carrier ผู้คิดค้น “เครื่องลดความชื้น” (ตัวต้นแบบ) สำหรับโรงพิมพ์ในมหานครนิวยอร์ก เนื่องจากประสบปัญหาเรื่องของความชื้นที่มีมาเกินไป ซึ่งอาจจะส่งกระทบต่อกระบวนการผลิตของโรงพิมพ์ที่มีกระดาษและสีเป็นส่วนประกอบหลักๆ
 

UploadImage


          Carrier เกิดความคิดในขณะที่ยืนรอรถไฟในคืนที่หมอกลงจัดได้ว่า “หากจะกำจัดความชื้นในอากาศ ก็ต้องทำให้อากาศจับตัวกันและกลั่นตัวออกมาเป็นน้ำ” เขาจึงเริ่มออกแบบและคิดค้นเครื่องมือที่สามารถดูดอากาศภายในโรงงานมารวมกันและควบแน่นจนกลายเป็นไอน้ำ หลังจากนั้นก็ส่งอากาศที่ลดความชื้น (อากาศเย็น) หรืออากาศที่มีอุณภูมิต่ำเข้าไปแทน
 

UploadImage


          หลังจากที่ประสบความสำเร็จกันเจ้าเครื่องลดความชื้น Carrier ได้เล็งเห็นว่าสิ่งประดิษฐ์ของตัวเองกำลังไปได้สวย เขาจึงได้ท้าทายตัวเองอีกครั้งด้วยการวางแผนสร้าง “เครื่องปรับอากาศ” เครื่องแรกของโลก โดยตั้งเป้าหมายไว้ว่าเครื่องปรับอากาศจะต้องควบคุมความชื้น, ควบคุมอุณหภูมิ, ควบคุมการไหลเวียนของอากาศ และ ทำให้อากาศภายในสะอาด ซึ่งก็สามารถสร้างออกมาได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ทั้งหมด
 

UploadImage


          หลังจากนั้นเครื่องปรับอากาศของ Carrier ก็ได้รับการจดสิทธิบัตรในปี ค.ศ. 1906 ต่อมาในปี ค.ศ. 1915 เขาได้ก่อตั้งบริษัทของเขาขึ้นโดยใช้ชื่อว่า Carrier Engineering Corporation (ที่ผลิตเครื่องปรับอากาศ Carrier ที่เรารู้จักกันในปัจจุบัน) และได้สร้างโรงงานแห่งแรกขึ้นในปี ค.ศ. 1920 ที่เมืองนวร์ก (Newark) รัฐนิวเจอร์ซีย์, สหรัฐอเมริกาอีกด้วย

 

          จากนี้น้องๆ คงจะรู้ที่มาที่ไปของเครื่องปรับอากาศที่สร้างความเย็นสบายกับเรามากขึ้นไปอีก ซึ่งถ้าวันนั้นไม่มีสิ่งประดิษฐ์และความคิดอันชาญฉลาดของ Willis Haviland Carrier แล้วละก็ เราอาจจะต้องใช้วิธีคลายร้อนด้วยการลงไปนอนแช่น้ำ แช่ปรัก แช่โคลนก็เป็นได้ แล้วพบกันใหม่บทความหน้า วันนี้พี่คงต้องขอกล่าวคำว่า “สวัสดีจ้า” 

 

 

อ้างอิง : mangozero, wikipedia, Air Conditioners and Heaters, ennomotive