สอบเข้ามหาวิทยาลัย

5 สิ่งที่ไม่มีใครรู้เกี่ยวกับอาชีพนักบิน

UploadImage

     น้องๆ หลายคนคงมีความฝันที่ไม่เหมือนกัน บางคนอยากเป็นหมอ บางคนอยากเป็นครู บางคนอยากเป็นเจ้าของธุรกิจ แต่ถ้าหากอยากเป็นนักบินเราต้องทำอย่างไรบ้าง จบการศึกษา 4 ปีจากรั้วมหาวิทยาลัยออกไปสมัครนักบินได้เลยไหม รวมถึงหลายๆเรื่องที่เราอาจจะไม่รู้เกี่ยวกับอาชีพนักบิน วันนี้พี่ทีมงาน AdmissionPremium จะพาไปเจาะลึกกับ หัวหน้าแผนกฝึกอบรมนักบินสายการบิน Thai Smile อาจารย์ปรัชญา จันทร์ลำภู เรามาเริ่มกันตั้งแต่ก้าวแรกในการเตรียมตัวเป็นนักบิน อุปสรรคที่จะต้องเจอ การเตรียมตัว จนกว่าจะได้ติดปีกขึ้นบิน
 
การฝึกอบรมก่อนที่จะเป็นนักบิน น้องๆ ต้องเตรียมอะไรมาบ้าง ?

     ถ้าเป็นเรื่องของวิชาการก็อยากจะให้เน้นเรื่องของฟิสิกส์ คณิตศาสตร์และภาษาอังกฤษเป็นหลัก ถ้าน้องจบสายศิลป์มาก็มาสมัครได้ครับ หลักของการบินก็จะมีแค่เป็นหลักของฟิสิกส์เบื้องต้นและคณิตศาสตร์แค่นั้นเอง

UploadImage
 
คุณสมบัติของน้องที่อยากจะเป็นนักบิน ?

     ต้องเป็นคนที่สามารถรับแรงกดดันได้ดี  ตรงต่อเวลา ขยันกว่าปกติ ขยันในที่นี่คืออ่านหนังสือเพราะทุกๆปีจะมีการสอบทบทวนความรู้ของนักบิน ออกกำลังกาย พักผ่อน ทั้งหมดก็คือนักบินจะต้องจัดสรรคเวลาที่มีอยู่อย่างจำกัดให้เป็นระบบอาชีพนักบินต้องสามารถรับแรงกดดันได้ดี ตรงต่อเวลา ขยันกว่าคนอื่นๆ เพราะทุกปีจะมีการสอบทบทวนความรู้ และตรวจสุขภาพนักบิน

UploadImage
 
เทคนิคการจะเป็นนักบิน ตั้งแต่ก้าวออกจากรั้วมหาวิทยาลัยน้องจะต้องเจออะไรบ้าง ?
 
     การเตรียมตัวเข้ามาเป็นนักบินสิ่งหนึ่งที่อาจจะเป็นเรื่องที่ต้องเตรียมตัวมาเป็นอย่างดี คือต้องเป็นคนที่ทำงานท่ามกลางแรงกดดัน หรือสภาวะกดดันได้ เนื่องจากการปฏิบัติการบินมีทั้งสภาวะปกติ สภาวะอากาศไม่ดีหรือว่าเครื่องบิน หรือเที่ยวจะต้องเข้าสู่สภาพเครื่องบินที่ไม่พร้อม หรือเกิดสภาวะฉุกเฉินนั่นเอง แต่ละคนเราจะเตรียมตัวเผชิญหน้ากับสถานการณ์ต่างๆ ได้อย่างไร เพราะฉะนั้นแต่ละคนจะมีการรับมือไม่เหมือนกัน ถ้าเกิดเราประเมินตัวเองแล้ว เราอาจจะยังเป็นคนที่ตื่นตระหนกหรือว่าเป็นคนที่ขี้กลัว บางครั้งอาจจะต้องมีการฝึกเรื่องของสมธิ ฝึกเรื่องของการคิดลำดับเหตุการณ์ในสถานการณ์ต่างๆ นอกจากแรงกดดันแล้วก็จะเป็นเรื่องของความรู้

UploadImage
 
     ถ้าพื้นฐานเป็นคนไม่ชอบเรียนหนังสือ หรือไม่ชอบอ่านหนังสือค่อนข้างจะลำบาก เพราะนักบินต้องอ่านหนังสือต้องฝึกทบทวนอยู่ตลอดเวลา เนื่องจากข้อกำหนดบอกว่านักบินต้องมีการฝึกอบรมทบทวนทุกๆ ปี เพราะฉะนั้นนอกจากการฝึกแล้วก็ต้องอ่านหนังสือทบทวนไปด้วย  และที่สำคัญเครื่องบินที่เราเห็นมันจะมีเครื่องบินรุ่นใหม่ๆ ออกมาโดยตลอดนั่นหมายความว่าเทคโนโลยีเปลี่ยน นักบินที่ดีต้องขยันต้องรักในการอ่านหนังสือ คนที่ไม่ได้รักการอ่านอาจจะต้องปรับตัวนิดนึง
 
รายได้ของนักบินมาจากส่วนไหนบ้าง ?

     หนึ่งคือเงินเดือนครับ ซึ่งเงินเดือนในปัจจุบันในแต่ละสายการบินไม่เท่ากันอยู่แล้ว มีมากมีน้อยไม่เท่ากัน สองก็คือรายได้จากค่าบินนั่นเอง ถ้าเราบินมากเราก็ได้เงินมาก บินน้อยก็ได้เงินน้อย
 
5–10 ปีข้างหน้านักบินจะขาดแคลนในเอเชียและยุโรป อาจารย์มีความคิดเห็นอย่างไรบ้าง ?

     เรื่องนี้ก็สะท้อนมาจากบริษัทโรงงานผู้ผลิต เนื่องจากเขามีข้อมูลอยู่แล้วว่าตอนนี้ยอดการสั่งซื้อเครื่องบิน การผลิตเครื่องบินตอนนี้มันเยอะ และเครื่องบินจะมาอยู่ในสายการบินของเอเชีย เพราะฉะนั้นเค้าก็เลยมีการพยากรว่าปริมาณความต้องการนักบินน่าจะเพิ่มขึ้นในเอเชียแน่นอน ในเรื่องของการได้งานก็อย่างที่เกริ่นไปว่าคุณสมบัติของนักบิน เราจะสามารถเตรียมตัวหรือทำให้ตัวเราเองมีคุณสมบัติพร้อมหรือไม่ เนื่องจากสายการบินหรือตลาดงานเปิดรับเต็มที่ แต่ก็จะมีมาตราฐานอยู่แล้วว่านักบินที่จะเข้ามาในสายการบินจะต้องมีคุณสมบัติแบบไหน สิ่งที่บอกไปข้างต้นคือคุณสมบัติที่นักศึกษาหรือนักเรียนทุกคนพึงมี ถ้าผู้คนสามารถทำตามสิ่งที่บอกไปข้างต้นได้ คิดว่าได้งานร้อยเปอร์เซ็นแน่นอน

UploadImage
 
     กว่าจะได้ติดปิกพร้อมบินไม่ง่ายเลยใช่ไหมค่ะ ต้องเจออะไรมากมายแต่อย่าลืมนะค่ะ ขั้นตอนทั้งหมดเป็นเพียงสนามซ้อม ขึ้นเครื่องรัดเข็มคัดพร้อมบินนั่นแหละคือสนามจริงของน้องๆ พี่เชื่อว่าไม่มีอะไรอยากเกินความสามารถของเรา อย่าพึ่งบอกตัวเองว่าทำไม่ได้ ถ้ายังไม่ได้ลองทำ



ข้อมูลเพิ่มเติม 


   - เว็บไซต์ วิทยาลัยการพัฒนาและฝึกอบรมด้านการบิน (CADT)