สอบเข้ามหาวิทยาลัย

สุนทรพจน์เด็ดๆ ของ Mark Zuckerberg ในวันสำเร็จการศึกษา...หลังลาออกจาก Harvard ไปนานถึง 13 ปี


          Mark Zuckerberg ชายหนุ่มผู้ก่อตั้งเว็บไซต์สังคมออนไลน์ยอดนิยมอย่าง Facebook ที่โ่ด่งดังไปทั่วโลก ล่าสุดเมื่อวันที่ 26 พ.ค.ที่ผ่านมาเขาได้เข้ารับปริญญากิตติมศักดิ์จาก Harvard University มหาวิทยาลัยที่ๆ เขาเคยเรียนก่อนที่จะลาออกมามุ่งสร้างและพัฒนาเฟสบุ๊คอย่างเติมตัวเมื่อ 13 ปีก่อน นอกจากนั้นมาร์คยังได้รับโอกาสให้ขึ้นไปกล่าวสุนทรพจน์วันสำเร็จการศึกษา ซึ่งถือได้ว่าเขาเป็นผู้กล่าวสุนทรพจน์ที่อายุน้อยที่สุดของ Harvard เลยก็ว่าได้

          เมื่อได้มีโอกาสได้ขึ้นไปกล่าวสุนทรพจน์แล้วมาร์คก็ไม่ทำให้เราผิดหวังจริงๆ เขาได้ฝากแนวทางการใช้ชีวิตและข้อคิดไว้หลายๆ อย่างด้วยกัน แต่เราจะขอยกตัวอย่างที่เราคิดว่าเจ๋งๆ หรือสร้างแรงบันดาลใจให้กับคนรุ่นใหม่มาสักหน่อยดีกว่า คือถ้าจะยกมาทั้งหมดก็คงไม่ไหวเพราะเฮียมาร์คเข้าขึ้นพูดตั้งครึ่งชั่วโมงแน่ะ!







          ส่วนถ้าใครอยากฟังเฮียมาร์คกล่าวสุนทรพจน์แบบเต็มๆ ก็ตามลิ้งค์ข้างล่างได้เลยนะจ๊ะ หวังว่าคงเรื่องราวที่นำมาฝากกันวันนี้คงจะเป็นที่ชื่นชอบกัน เพราะคิดว่ามันน่าจะให้อะไรหลายๆ อย่างและสามารถปรับใช้ได้กับชีวิตประจำวันของน้องๆ ได้ไม่มากก็น้อย แล้วพบกันใหม่บทความหน้าสำหรับวันนี้คงต้องกล่าวคำว่า Goodbye~


 

อ้างอิง : medium, time, Harvard University, facebook