สอบเข้ามหาวิทยาลัย

"ใครขโมยคะแนนคุณไป?" 5 สิ่งที่ทำให้คะแนนน้องๆ หายไปจากการสอบตลอดกาล



เคยไหม ที่อ่านหนังสือเท่าไร แต่ทำไมเวลาสอบจริงได้คะแนนน้อยทุกที.. วันนี้ Admission Premium จะพาน้องๆ ไปดู 5 สิ่งที่น้องๆ ทำผิดหรือแบ่งเวลาไม่ถูกต้อง ทำให้คะแนนน้องๆ หายไป หรือได้น้อยจากที่ตั้งใจและเตรียมตัวไว้.. จะมีอะไรบ้าง ไปชมกัน!




1. ติดโซเชี่ยลมากไป คะแนนหายได้


เชื่อว่าทุกวันนี้คงไม่มีใครพลาดการอัปเดตสถานะ หรืออัปสตอรี่เพื่อบอกถึงเรื่องราวในชีวิตประจำวัน ส่งต่อให้เพื่อนๆ และคนทั่วทุกมุมโลกได้รับรู้.. ในดินแดนอินเตอร์เน็ตที่ไร้พรหมแดนนี้ มีทั้งความรู้และความบันทึกมากมายให้ได้รับชม รวมทั้งการส่องความเป็นไปของเพื่อน พี่ น้อง คนรอบกาย.. ดังนั้นการติด Social Network มากไปก็ส่งผลให้เรามีสมาธิที่สั้นขึ้น เนื่องจากข้อมูลที่ไหลไปตลอดนั้นทำให้เราไม่มีสมาธิในการอ่านอะไรยาวๆ หรือนานๆ นั่นเอง



 

2. เสพติดความบันเทิง จนลืมเวลา


เวลาอ่านหนังสือเครียดๆ ทุกคนก็จะมีเวลาพักผ่อนด้วยการพักผ่าน ดูรายการโทรทัศน์, ชมภาพยนตร์, หาซับซีรีย์มาชม, นั่งดูรูปศิลปินที่ชื่นชอบ, ซ้อมเต้นคุกกี้เสี่ยงทายส่งประกวด ฯลฯ.. ซึ่งถือว่าเป็นวิธีที่ดีเพราะการอ่านหนังสือโดยที่ไม่พัก ก็จะไม่จดจำเท่าไร เปรียบเสมือนการอ่านแบบผ่านๆ 

สำหรับการพักด้วยสิ่งบันเทิงต่างๆ นั้น ก็เหมือนกับการเล่น Social Network นั่นคือต้องมีการแบ่งเวลาให้ถูกต้อง ไม่ควรมากเกินไป หรืออาจจะตั้งเป็นของรางวัลของตัวเองก็ได้นะ (เช่น อ่านหนังสือครบ 2 บท หรือ ทำข้อสอบวิชาคณิตศาสตร์ได้มากกว่า 50% จะดูซีรีย์ 1 ตอนจบ เป็นต้น)



3. พักผ่อนไม่เพียงพอ.. อดหลับอดนอน


หลายคนชอบใช้วิธีการอ่านแบบโต้รุ่ง หรืออดนอนเพื่ออ่านหนังสือให้จบแต่ละบท / แต่ละวิชา ซึ่งวิธีนี้เป็นวิธีที่ไม่แนะนำอย่างยิ่ง เพราะว่าเราเหนื่อยมาตลอดวัน ทั้งการเรียนและการเดินทาง กว่าจะถึงบ้าน ทำการบ้านเสร็จ และอ่านโต้รุ่งอีก ร่างกายน้องไม่ไหวแน่นอน.. ถึงไหวแต่ในวันรุ่งขึ้นน้องก็จะไม่มีสมาธิและสติแบบเต็ม 100% เพราะร่างกายพักผ่อนไม่เพียงพอนั่นเอง

อย่าคิดว่า One Night Miracle จะช่วยน้องๆ ได้.. เพราะพี่ๆ หลายคนพลาดกันมานัดต่อนัดแล้ว 



4. ไม่ตั้งใจเรียน ไม่มีสมาธิระหว่างครูสอน


ในห้องเรียน เป็นสิ่งที่น่าเบื่อ หลายๆ คนเลยพยายามทำให้ก้องเรียนน่าเบื่อมากขึ้นโดยการไม่สนใจเรียน คุยกับเพื่อน เล่นโทรศัพท์มือถือ หรือหนักสุดคือไม่เข้าเรียนเลย! แต่น้องๆ อาจไม่รู้ว่าหากเราตั้งใจเรียนในห้องจริงๆ แล้วทำการจดบันทึกหรือเน้นข้อความตาม จะทำให้ได้เกร็ดความรู้และจำมากกว่าการอ่านหนังสืออีกนะ!

แต่ทั้งนี้ ก็ต้องช่วยกันสร้างสภาพแวดล้อมภายในห้องเรียนให้น่าเรียนกันด้วยล่ะ.. =]



 

5. ลืมโน๊ตสรุป ความทรงจำหาย


ไม่ว่าจะในห้องเรียนหรือการอ่านหนังสือ สิ่งที่น้องๆ ควรทำคือการทำ Short-Note หรือสรุปย่อเนื้อหาให้อ่านเข้าใจง่าย เพราะการที่น้องๆ ไม่จอและอาศัยแต่การจำอย่างเดียวน้องๆ ไม่มีทางจำได้หมดอย่างแน่นอน และการที่จะหยิบหนังสือมาอ่านใหม่นั้นก็เป็นเรื่องใหญ่อีก แถมบางทีก็ดันลืมไปว่าเนื้อหาที่เราต้องการอยู่หน้าไหนเนี่ย!?

การทำ Short-Note มีข้อดีคือเราจะได้เขียนเนื้อหาที่เราอ่านอีกครั้ง ในภาษาของเราเองแบบสรุปเนื้อหาสำคัญ ทำให้เราสามารถหยิบมาก่อนก่อนสอบเพื่อทบทวนได้โดยไม่ต้องเปิดหนังสืออีกรอบ ถ้าจะให้ดีก็อย่าลืมใช้สีสันหรือวาดภาพประกอบจะเข้าใจมากขึ้นด้วยนะ (เรามักจะจำจากภาพและสีสันได้ดีกว่า)

 


สุดท้าย อยากรู้ว่า.. สุดท้ายคะแนนหายไปจริงไหม?
มาร่วมสอบ PRETCAS เจาะลึกข้อสอบ วิเคราะห์โอกาสติด พิชิตทุกสนาม

ทดลองสอบ GAT / PAT / กสพท / 9 วิชาสามัญ ก่อนสอบจริง
พร้อมเก็งข้อสอบและการันตีความแม่นโดย 10 สถาบันชั้นนำของประเทศ


สามารถสมัครได้แล้ววันนี้ และติดตามรายละเอียดได้ทาง http://PRETCAS.com