สอบเข้ามหาวิทยาลัย

ชงรับคุรุทายาทปี59กว่า7พันคน

UploadImage

“สรนิต” เผยส่งรายละเอียดโครงการผลิตครูเพื่อพัฒนาท้องถิ่น ให้ รมว.ศึกษาธิการ พิจารณาแล้ว ปีแรกประเดิมรับ 7,000 คน ขณะที่ กทม.ขอแจมใช้ผลผลิตโครงการด้วย 60 ค
             วันนี้ (12 ม.ค.)  รศ.นพ.สรนิต ศิลธรรม รองเลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา(กกอ.)เปิดเผยความคืบหน้าการดำเนินโครงการผลิตครูเพื่อพัฒนาท้องถิ่น หรือ โครงการคุรุทายาท ว่า สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) ได้ส่งรายละเอียดโครงการและหลักเกณฑ์ต่างๆ ให้ พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ พิจารณา เพื่อเตรียมเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)แล้ว โดยเป็นโครงการระยะ 10 ปี เริ่มปีการศึกษา 2559 เป็นปีแรก ซึ่งจะเปิดรับนักเรียนระดับชั้น ม.6 และ นักศึกษาชั้นปีที่ 2-5 ที่มีผลการเรียนเฉลี่ย 3.00 ขึ้นไป โดยทุกคนที่ได้รับการคัดเลือกจะได้รับการประกันการมีงานทำ ส่วนสถาบันอุดมศึกษาที่เข้าร่วมโครงการ จะพิจารณาจากอัตราเกษียณอายุราชการครูในแต่ละพื้นที่เป็นหลัก ซึ่งขณะนี้ได้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.)กำลังสำรวจตัวเลขอัตราเกษียณฯอยู่
             “ปีการศึกษา 2559 จะรับนักเรียน นักศึกษาเข้าร่วมโครงการประมาณ 7,000 คน เมื่อสำเร็จการศึกษาแล้วจะได้บรรจุเป็นครูในโรงเรียนสังกัด สพฐ. และสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) ในภูมิลำเนาของตนเอง นอกจากนี้ในปีนี้ทางสำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร(กทม.) ได้ขอเข้าร่วมโครงการด้วย โดยจะคัดเลือกนักเรียน นักศึกษา ประมาณ 60 คน เพื่อบรรจุเป็นครูในโรงเรียนสังกัด กทม. อย่างไรก็ตามเด็กทุกคนเมื่อเรียนจบแล้วและไปปฏิบัติการสอนได้ประมาณ 2-3 ปี หากต้องการเรียนต่อระดับปริญญาโท ทางโครงการก็จะมีทุนการศึกษาให้เรียนต่อทั้งในและต่างประเทศ แต่ต้องกลับมาใช้ทุนสอนในโรงเรียนตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด”รองเลขาธิการ กกอ.กล่าว.“

 
ที่มา เดลินิวส์