สอบเข้ามหาวิทยาลัย

5 เทคนิคพิชิต GAT เชื่อมโยง

 
ใกล้เทศกาลสอบเข้ามาทุกที และการสอบที่ใกล้ถึงมากที่สุดก็คือ การสอบ GAT ที่กำลังจะเปิดรับสมัครในวันที่ 22 พฤศจิกายน – 25 ธันวาคม ที่จะถึงนี้ และเปิดสอบในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2561 และเพื่อเป็นการเตรียมตัวให้พร้อมก่อนการสอบจะมาถึง วันนี้เรามี 5 เทคนิคสำหรับการพิชิตข้อสอบ GAT เชื่อมโยงให้ได้คะแนนเยอะที่สุดมาฝากกัน
 

1. อ่านข้อความทั้งหมดอย่างละเอียด
โดยปกติแล้วบทความของ GAT เชื่อมโยงจะมีอยู่ประมาณ 2 หน้ากระดาษ น้องๆ ควรอ่านให้ละเอียด โดยข้อความที่สำคัญ หรือส่วนที่เป็นโจทย์จะทำตัวหนาไว้ แต่ไม่ใช่ทั้งหมด ย้ำอีกครั้งว่าไม่ใช้ทั้งหมดของข้อความสำคัญที่จะทำตัวหนาไว้ เราเรียนข้อความเหล่านี้ว่าตัวแฝง สิ่งที่น้องๆ ควรทำเป็นอันดับแรกของการทำข้อสอบ GAT (ไม่รวมฝนเลขประจำตัวผู้เข้าสอบ และกรอกข้อมูลให้ครบ) คือการอ่านเพื่อมองหาข้อความสำคัญเหล่านี้ แล้วเขียนตัวเลขกำกับไว้ให้ชัดเจน


 

2. ตั้งสติอยู่เสมอ อย่าใจร้อนเด็ดขาด
ขณะที่เราทำข้อสอบ GAT เชื่อมโยง อยู่นั้น สิ่งสำคัญที่เราจะลืมไม่ได้เลยก็คือ “สติ” ห้ามเผลอปล่อยใจอ่านไปเฉยๆ โดยเด็ดขาด โดยขณะที่เราอ่านอยู่นั้นก็ให้เราทำการร่างแผนเชื่อมโยง พร้อมกับคิดไปด้วยว่าจุดนี้สามารถเชื่อมโยงไปยังจุดไหนได้และมีจุดไหนที่เชื่อมโยงมายังจุดนี้ได้บ้าง ถ้าเกิดเราเผลออ่านไปเรื่อยๆ โดยที่ไม่ได้วิเคราะห์อย่างตั้งใจและมีสติ จะทำให้เราพลาดจุดสำคัญหลายๆ จุดไปอย่างแน่นอน
 


3. แผนภาพช่วยให้เข้าใจง่ายขึ้น
GAT เชื่อมโยง การวาดภาพเชื่อมโยงเป็นหัวใจของข้อสอบเลยทีเดียว เพราะการวาดแผนภาพจะช่วยทำให้เราสามารถมองถึงคำตอบในส่วนที่หายไปได้ง่ายยิ่งขึ้น ซึ่งบางคนอาจจะคิดว่ามันยุ่งยากเลยเลือกที่จะไม่วาดแผนภาพ แล้วรู้ไหมถ้าเราไม่วาดก็จะทำให้เราไม่สามารถมองเห็นถึงสิ่งที่หายไป และเมื่อต้องการตรวจทานข้อสอบก็ทำได้ยาก
 


4. อย่าคิดไปเอง
การสอบ GAT เชื่อมโยง มักจะมีเรื่องราวในข้อสอบหลายๆ อย่าง ที่ทำให้เราชอบคิดกันไปไกลว่ามันจะเป็นแบบนี้แน่ๆ ซึ่งหลักในการทำนั้น เราจะคิดโดยเอาบทความเป็นหลัก อะไรที่บทความไม่ได้กล่าวถึงก็อย่าไปตั้งขึ้นมาเองเด็ดขาด และถ้าคำตอบในรหัสข้อนั้นไม่สัมพันธ์เชื่อมโยงกับอะไรเลย ต้องใส่เลข 99 แล้วตามด้วย H (99H) ตรงนี้แหละที่ควรระวัง เพราะเมื่อใดก็ตามที่คำตอบข้อนั้นมี 99H แล้ว จะต้องมีเพียงคำตอบเดียว ไม่มีคำตอบอื่นๆ ที่สำคัญห้ามตอบ 99H จนกว่าจะทำการเชื่อมโยงให้เสร็จทุกข้อก่อน
 



5. ฝึกทำข้อสอบอยู่บ่อยๆ
นอกจากเราจะอ่านหนังสือแล้ว การนำข้อสอบ GAT เชื่อมโยง ในปีเก่าๆ มาลองฝึกทำอยู่เป็นประจำก็ช่วยทำให้เราเห็นถึงตัวอย่างข้อสอบในปีที่ผ่านๆ มาว่าเป็นอย่างไร เราจะได้ไม่ตื่นเต้นเมื่อไปเจอข้อสอบจริงและจะได้ไม่สับสนถึงวิธีการทำข้อสอบอีกด้วย
 



และหากน้องๆ อยากจะเรียนรู้ และเตรียมตัวให้พร้อมก่อนการการสอบ GAT จะมาถึงในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า น้องๆ สามารถหาโจทย์มาเริ่มฝึกทำกันก่อนได้เลยตั้งแต่วันนี้ หรืออีกทางเลือกหนึ่งกับ BOOSTUP ที่จะช่วยน้องๆ บูสต์คะแนนสอบติด พิชิต TCAS’61
 
 

ข้อมูลจาก : education.kapook.com
                  www.glurr.com
                  campus.campus-star.com
                  gade262.wordpress.com