สอบเข้ามหาวิทยาลัย

เกรดดี มีประสบการณ์ งานที่ใช่ก็ไม่หนีไปไหน 5 วิธีเก็บประสบการณ์ระหว่างเรียน


น้องๆ ที่กำลังเรียนอยู่มัธยมหรือแม้แต่มหาวิทยาลัย รู้หรือเปล่าว่าช่วงวัยนี้ นอกจากจะเป็นช่วงสำคัญในการเก็บเกี่ยวความรู้ทางวิชาการแล้ว ยังเป็นนาทีทองที่น้องจะสามารถเก็บประสบการณ์ระหว่างเรียน ซึ่งอาจจะเป็นตัวกำหนดทิศทางชีวิตและอาชีพการทำงานในอนาคตของเราก็ได้ 

สำหรับใครที่กำลังคิดแค่เรียนไปเล่นไป ไม่เห็นต้องซีเรียสอะไร ขอแนะนำให้คิดใหม่นะจ๊ะ เพราะชีวิตในรั้วโรงเรียนหรือมหาวิทยาลัยเป็นเหมือนโลกจำลองของวัยทำงาน อยากได้งานดี งานที่ใช่ ก็ต้องเริ่มต้นด้วยแนวคิดและประสบการณ์ง่ายๆ ระหว่างเรียนนี่แหละ แน่นอน 
และบทความนี้ เรามีข้อคิดดีๆ ที่จะช่วยให้น้องๆ  5 วิธีเก็บประสบการณ์ระหว่างเรียน ปูทางสู่งานและอนาคตที่ใช่ด้วยตัวเอง มาฝาก จะมีอะไรบ้างรีบตามมาอ่านกันได้เลย


1. หาเป้าหมายชีวิตให้เจอ 
การใช้ชีวิตและก้าวเดินไปในเส้นทางไหนก็ตาม สิ่งแรกที่น้องต้องตอบตัวเองให้ได้คือ เรามีเป้าหมายในชีวิตอย่างไร? น้องๆ จินตนาการภาพอนาคตตัวเองไว้แบบไหน? สำหรับใครที่รู้ตัวว่า ตัวเองชอบอะไร อยากเป็นอะไร งานแบบไหนที่เหมาะและใช่สำหรับตัวเอง ก็จะยิ่งทำให้การเก็บเกี่ยวประสบการณ์ระหว่างเรียนไปได้ถูกทิศถูกทางมากยิ่งขึ้น


2. เรียนอย่างเข้าใจ ไม่ใช่เพื่อเกรด
การที่เราตั้งใจเรียนเพื่ออยากได้คะแนนหรือเกรดดีๆ ไม่ใช่เรื่องผิด แต่น้องๆ อย่าลืมสิ่งที่สำคัญที่สุด นั่นคือ ทักษะและความรู้ที่ได้ เพราะว่าเมื่อวันหนึ่งเราเรียนจบออกไปทำงานจริง สิ่งต่างๆ อาจไม่เหมือนในทฤษฎีทุกขั้นตอน ก็ต้องอาศัยทักษะและการประยุกต์ใช้ให้ถูกกับแต่ละปัญหาที่เจอ ซึ่งน้องๆ จะไม่สามารถประยุกต์ใช้หรือเชื่อมโยงเข้ากับสถานการณ์จริงได้ ถ้าแต่ละวิชาที่เรียน เราไม่เข้าใจเหตุและผล หรือแก่นสำคัญของมันจริงๆ


3. สมมุติว่าเป็นโลกการทำงาน 
น้องๆ เคยคิดเปรียบเทียบเล่นๆ ไหมว่า ชีวิตในรั้วโรงเรียนหรือมหาวิทยาลัย ก็เหมือนเป็นโลกจำลองของวัยทำงาน การนั่งเรียนเลคเชอร์ก็เหมือนกับการประชุม การทำรายงานก็เหมือนทำชิ้นงานสรุป การนำเสนองานหน้าห้องก็ไม่ต่างอะไรกับการขายงานลูกค้า ถ้าเราตั้งใจเรียน ใส่ใจการบ้าน และใส่จินตนาการไปในการเรียนให้เหมือนว่าเราทำงานอยู่ จะช่วยให้การทำงานในอนาคตของเราเห็นภาพชัดและง่ายขึ้น อย่างน้อยก็ช่วยเพิ่มความมั่นใจให้น้องๆ ในวันที่ต้องพรีเซ้นต์ตัวเองเพื่อสมัครงาน หรือเข้าใจการทำงานในอนาคตได้นะ


4. ห้องสมุดคือสถานที่อัพเวล (ไม่ใช่ที่แอบหลับ)
น้องๆ หลายคนอาจมองว่าห้องสมุดเป็นสถานที่อันเงียบสงบ น่าเข้าไปแอบงีบ ก็ไม่ว่ากัน แต่จะดีกว่าแค่ไหน ถ้าน้องๆ ลองมองหาความรู้และโอกาสในการพัฒนาตัวเองที่ซ่อนอยู่เต็มห้องสมุด ลองคิดดูว่า ในชั้นเรียนทุกคนอาจเรียนรู้จากอาจารย์ผู้สอนในเนืื้อหาเดียวกัน ปริมาณเท่าๆ กัน ในเวลาเดียวกัน แต่น้องมีความรู้หรือรู้เทคนิคมากกว่าเพื่อนคนอื่น ก็จะทำให้เราดูโดดเด่นและเป็นที่น่าจดจำของทุกคนขึ้นมา

ดังนั้น การหาความรู้เพิ่มเติมในห้องสมุด ก็เหมือนยิ่งเพิ่มกำไรและความได้เปรียบให้เรา เหมือนได้วิ่งแซงหน้าคนอื่นที่กำลังอยู่ในลู่วิ่งเดียวกัน เพื่อเข้าใกล้เส้นชัยงานที่ใช่ในอนาคตนั่นแหละ



5. หาที่ฝึกงานหรือทำงาน Part Time ช่วงปิดเทอม 
จากผลสำรวจของ jobsDB บริษัทหางานอันดับต้นๆ ของประเทศที่จัดทำเรื่อง สิ่งที่ HR มองหาจากเด็กจบใหม่ พบว่า สิ่งแรกที่ HR มองหาก็คือ “ประสบการณ์การทำงาน”  ถ้าน้องคนไหนที่มีประสบการณ์การฝึกงานหรือทำงาน Part Time มาก่อน รับรองว่ามีโอกาสที่บริษัทจะเรียกน้องเข้าทำงานมากกว่าเพื่อนคนอื่นในรุ่นเดียวกันแน่นอน

นอกจากนั้นการฝึกงานหรือกิจกรรมที่เกี่ยวกับการทำงานจะช่วยให้น้องๆ ได้สัมผัสการทำงานจริงแล้ว ยังทำให้รู้ว่าเราชอบหรือไม่ชอบอะไร ได้ Connection จากคนในหลากหลายวงการ และช่วยไกด์ให้เรามีประสบการณ์มาปรับใช้กับการทำงานจริงได้อีกด้วย



เพราะประสบการณ์เป็นเรื่องของเฉพาะบุคคล ยิ่งเราเก็บได้มากเท่าไหร่ ยิ่งได้นำออกมาใช้ในอนาคตมากเท่านั้น และสุดท้าย ขอแนะนำให้น้องๆ ทุกคน ใช้เวลาทุกนาทีระหว่างเรียนให้เกิดประโยชน์อย่างเต็มที่ที่สุด เพื่อในอนาคตจะได้ก้าวสู่งานที่ใช่อย่างที่วาดฝันเอาไว้ค่ะ


ที่มา : jobsdb.com