สอบเข้ามหาวิทยาลัย

10 อันดับอาชีพ ที่เด็กอยากทำในอนาคตประจำปี 2559

UploadImage


 
          โตขึ้นหนูอยากเป็นอะไร ? นี่คงเป็นคำถามที่ตอนเด็กๆ เราอาจจะได้ยินมามาก หลายคนคงตอบอาชีพที่เราพบเจอตอนเด็กมากที่สุด ว่าอยากเป็นหมอ ครู ตำรวจ หรือทหาร เป็นต้น แต่เมื่อโตขึ้นเราได้พบเจอหลากหลายอาชีพมากขึ้น และเศรษฐกิจก็อาจเป็นตัวแปรหลักที่ทำให้เราอยากทำอาชีพที่มั่นคงมากกว่าอาชีพที่ชอบ 
 
          ในต้นปี 2559 นี้ ทาง www.admissionpremium.com ได้จัดทำโพลสำรวจความคิดน้องๆ สมาชิก ว่ามีอาชีพไหนบ้างที่อยากทำในอนาคต เริ่มโหวตตั้งแต่ 7 – 14 มกราคมที่ผ่านมา มีน้องมาตอบกันอย่างหลากหลายอาชีพ มากกว่า 50 อาชีพ แต่วันนี้เราจะขอยกตัวอย่าง 10 อาชีพที่มีผลโหวดมากที่สุดกันก่อน จะมีอะไรบ้าง ไปอ่านดูกันเลย
 
อันดับที่ 1 นักธุรกิจ, เจ้าของกิจการ, นักลงทุน

          อาจเป็นเพราะว่าในปัจจุบันน้องหลายๆ คนมีความคิดที่ไม่อยากเป็นลูกจ้างใครแล้ว เป็นเจ้าของเสียเองเลยดีกว่าไม่โดนใครบ่นใครว่า แค่เปิดร้านขายข้าวมันไก่มันก็ถูกเรียกว่ากิจการแล้ว ถ้ารายได้ดีก็สามารถขยายสาขาได้ เพิ่มมูลค่าสินค้าโดยทำแพ็คเกจจิ้ง (Packaging) ขายตามห้างสรรพสินค้าก็ยังได้
 
อันดับที่ 2 วิศวกร

          ซึ่งไม่ว่าจะจัดอันดับอาชีพในหัวข้ออะไร วิศวกรก็ยังติด 1 ใน 10 ได้เสมอ อาจเป็นเพราะวิศวกรนั้นสามารถเข้าไปทำงานได้หลายลักษณะ เช่น วิศวกรชีวการแพทย์ (biomedical engineer) ที่คอยศึกษาค้นคว้าเทคโนโลยีใหม่ ในวงการแพทย์, วิศวกรซอฟแวร์ (Software Engineer) เป็นงานที่เกี่ยวกับการใช้กระบวนการทางวิศวกรรมในการดูแลการผลิต เป็นต้น เอาเป็นว่าหลายๆ อย่างที่เราเห็นในชีวิตประจำวันส่วนหนึ่งก็มาจากวิศวกรนั้นเอง
 
อันดับที่ 3 หมอ

           หมอหรือแพทย์ หมอเป็นอาชีพที่น่ายกย่องที่สุดอีกอาชีพหนึ่งสำหรับความคิดของคนในสังคมไทย และน่าภูมิใจมากๆ เลยด้วย ที่ได้รักษาคนป่วยให้กลับมาดีขึ้นจากโรคต่างๆ เงินเดือนก็สูง พ่อแม่ป่วยก็สามารถเบิกค่ารักษาได้ แต่ต้องใช้ความอดทนสูงมาก เพราะต้องพบปะคนไข้มากมาย ถ้าใครชอบอาชีพนี้จริงๆ เราเชื่อว่าน้องๆ ต้องทำได้แน่นอน
 
อันดับทื่ 4 ทันตแพทย์

          หรือที่คนทั่วไปเรียกว่า หมอฟัน เป็นผู้เชี่ยวชาญในการให้การวินิจฉัย ป้องกันโรคที่เกี่ยวข้องกับช่องปาก และให้บริการเกี่ยวกับทันตกรรม จะเห็นได้ว่ามีคลินิกฟันเปิดขึ้นเยอะมากมายในปัจจุบัน เป็นเพราะว่าประชาชนส่วนมากหันมาให้ความสนใจเกี่ยวกับสุขภาพภายในช่องปากเพิ่มมากขึ้นนั้นเอง
 
อันดับที่ 5 นักแปล, อาชีพที่ใช้ภาษา

          ในปัจจุบันเราอยู่ในยุคที่ถูกเรียกว่า โกลบอลไลเซชั่น (globalization) ที่ทั่วโลกสามารถสื่อสารถึงกันง่ายขึ้น หากใครที่สามารถพูดภาษาที่สามได้ จะเป็นข้อได้เปรียบมากในปัจจุบัน ทำให้ง่ายต่อการหางานได้ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ หรือว่างๆ ก็รับอาชีพเสริมแปลข้อความ อังกฤษ - ไทย ไทย - อังกฤษ ได้อีกด้วย
 
อันดับที่ 6 ครู

          อาชีพครูก็ยังเป็นอาชีพที่ไม่เคยหลุดออกจาก 1 ใน 10 ของการจัดอันดับได้เลยแม้จะผ่านมากี่ยุด กี่สมัย แล้วก็หมอจะไม่มีความรู้เลยถ้าหมอไม่เรียนหนังสือ แล้วใครสอนหนังสือให้หมอล่ะ? ก็ครูไง เรียกได้ว่าอาชีพครูนี่แหละที่เป็นอาชีพพื้นฐานของทุกๆ อาชีพเลยก็ว่าได้
 
อันดับที่ 7 กราฟิกดีไซน์เนอร์

          กราฟิกดีไซน์เหมาะสำหรับคนที่รักงานศิลปะ มีความสามารถทางกระบวนการความคิดสร้างสรรค์ ผ่านสื่อเทคโนโลยี เป็นที่ต้องการของผู้ประกอบการสินค้าต่างๆ ดูจากตามท้องถนนที่น้องเห็นป้ายโฆษณาต่างๆ ส่วนรายได้ขึ้นอยู่จำนวนลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการว่าจ้าง
 
อันดับที่ 8 พยาบาล

          ในเมื่อมีหมอก็ต้องมีพยาบาล อาชีพนี้ถ้าไม่คิดจะเสียสละจริงๆ ทำยากนะ เพราะต้องเข้าเวร เป็นพยาบาลต้องใจดีๆ ยิ้มแย้ม ไม่ใช่ว่าตวาดคนไข้ ดุนักศึกษาแพทย์ นินทาหมอ หรือทำตามหน้าที่ไปวันๆ
 
อันดับที่ 9 นักการทูต

          ถ้าคิดว่าตัวเองมีความสามารถด้านภาษา ช่างเจรจา และชอบทางด้านกฎหมายโดยเฉพาะกฎหมายระหว่างประเทศ อาชีพนี้คงจะตอบโจทย์น้องๆ ได้ เพราะหน้าที่หลักของนักการทูต คือการเป็นผู้แทนเจรจาและปกป้องผลประโยชน์ ตลอดจนปกป้องประเทศนั้นๆ เดินทางเปลี่ยนประเทศบ่อยมาก ส่วนเงินเดือนนั้นถ้าได้ไปประจำการอยู่ที่ต่างประเทศ อยู่ได้สบาย และเหลือเก็บหากไม่ฟุ่มเฟือยมากสามารถสร้างเนื้อสร้างตัวได้เลย
 
อันดับที่ 10 พนักงานต้องรับบนเครื่องบิน

          และมาถึงอันดับสุดท้าย พนักงานต้องรับบนเครื่องบิน อาชีพนี้จะว่าก็คล้ายๆกับ นักการทูตเหมือนกันนะ ภาษาต้องได้ เดินทางตลอด ห่างไกลครอบครัว แต่เรื่องพวกนี้จะเล็กไปเลยหากเรามีใจรักในอาชีพ ได้เป็นกันแล้วก็สานฝันให้ถึงที่สุด ทำด้วยใจ บริการเต็มที่ จากเหนื่อยกายจะกลายเป็นสุขใจ
 
          ที่จริงยังมีอาชีพอีกมากมายที่น้องๆ เลือกเข้ามา เช่น นักวิจัย นักทัศนมาตร มัณฑนากร หรือแม้กระทั่งนักการเมือง ซึ่งไม่ว่าจะเป็นอาชีพอะไร ขอแค่ใจเรารัก ทำสิ่งที่ตัวเองรักมากที่สุดแล้วก็เดินไปกับมัน แล้วรีบค้นหาตัวตนของตัวเองให้เจอก่อนที่มันจะสายเกินไป
 
 สามารถเข้ามาทำความรู้จักอาชีพต่างๆ ได้มาขึ้นที่นี่