สอบเข้ามหาวิทยาลัย

HOW TO เพิ่มเกรดโค้งสุดท้าย



เชื่อว่าน้องๆ ทุกคนต่างอยากได้เกรดดีๆ กันอยู่แล้ว และหลังจากเราได้นำเสนอเคล็ดลับการเรียน การสอบกันไปหลายอย่างแล้ว วันนี้เรามาเอาใจคนอยากเพิ่มเกรดในเทอมสุดท้ายของภาคการศึกษากันบ้าง ด้วยวิธีที่จะทำให้เกรดเพิ่มขึ้นได้ ต้องขอบอกก่อนเลยว่า เกรดจะดี ไม่ดี 99% ก็อยู่ที่ความตั้งใจของเรานี่ล่ะ ส่วนอีก 1% ก็เหลือพื้นที่ให้เรื่องโชค ฉะนั้นถ้าอยากให้วิธีต่อไปนี้ได้ผลจริงๆ ก็ต้องตั้งใจทำอย่างจริงจังกันด้วย
 


จัดเวลาให้เป็น
เราต้องเริ่มต้นจัดเวลาให้ตัวเองก่อนเป็นอันดับแรก ควรจะเช็คดูว่าตอนนี้มีเวลาก่อนถึงการสอบแค่ไหน เมื่อรู้จำนวนเวลาที่มีเหลืออยู่แล้วก็ทำการจัดเวลา วางแผนให้เรียบร้อย หาปฏิทินตั้งโต๊ะและสมุดโน้ต หรือจะเลือกใช้ปฏิทินในโทรศัพท์เลยก็ได้ซึ่งจะมีข้อดีที่สามารถกำหนดให้มันแจ้งเตือนได้ด้วย จากนั้นก็จดกำหนดการในแต่ละวันลงไป งานชิ้นไหนที่ต้องส่งก็ลงรายละเอียดให้ครบถ้วนจะได้ไม่พลาดเวลาส่งงาน
 


ตั้งใจฟังในห้องเรียน
บางคนเวลาเรียนในห้องมักจะชอบก้มหน้าก้มตาจดตามสไลด์ หรือจดตามสิ่งที่อาจารย์สอนแบบทันบ้างไม่ทันบ้าง ซึ่งการจดก็ถือเป็นวิธีช่วยจำที่ดี แต่อย่าลืมเผื่อสมาธิไว้ใช้กับการฟังและคิดวิเคราะห์ตามด้วย บางคนจดมาเยอะก็จริง แต่พอกลับมาอ่านทวนกลับไม่เข้าใจ เพราะมัวแต่จดแทบไม่ได้ฟังที่อาจารย์สอนเลย บางทีอาจารย์บอกว่าตรงนี้จะออกสอบหรือเน้นย้ำหัวข้อไหนเป็นพิเศษ ถ้าไม่ได้ตั้งใจฟังเราก็อาจจะพลาดได้
 


ทำการบ้านและงานที่ได้รับมอบหมายทันที
จะไม่มีประโยชน์อะไรเลยถ้าเราจดรายละเอียดงานวันเวลาส่งงานไว้ แต่ก็ยังไปทำเอาตอนใกล้จะถึงกำหนดเหมือนเดิม อยากเปลี่ยนเกรดให้ดี ก็ต้องเปลี่ยนนิสัยตรงนี้ให้ได้ด้วย การทำเสร็จเร็วทำให้เรามีเวลาทวน ตรวจทาน หรือขอคำแนะนำจากคนอื่นได้อีกด้วย งานไหนติดขัด ก็ยังมีเวลาให้ค้นหาข้อมูลเพิ่มเติม หรือขอความช่วยเหลือได้ทัน
 


ทำตารางอ่านหนังสือ
อยากเพิ่มเกรดก็ต้องเตรียมใจให้มากกว่าคนอื่น ในเมื่อเรียนในห้องแล้วยังไม่พอ ก็ต้องเสริมด้วยการอ่านเองเอา น้อง ๆ ควรจะแบ่งเวลาไว้อ่านทบทวนอย่างน้อย 1 – 2 ชั่วโมงต่อวัน ไม่ต้องอ่านวันละหลายๆ ชั่วโมงแต่ขอให้ทำทุกวัน มีความสม่ำเสมอ และหากเป็นน้องๆ ที่กำลังจะต้องสอบเข้ามหาวิทยาลัยด้วยก็ต้องแบ่งเวลาให้ดี ต้องแบ่งเวลาระหว่างอ่านหนังสือทบทวนบทเรียน และเตรียมตัวสอบเข้าด้วย
 


หาเทคนิคการเรียนของตัวเอง
ลองคิดย้อนกลับไปดูว่าเวลาเรียน น้อง ๆ เป็นแบบไหน ใช้วิธีไหนในการเรียน ถนัดการเรียนรู้ด้วยวิธีไหน เช่น อ่านไป ทำโน้ตย่อไปด้วย หรือ อ่านออกเสียงแล้วจำได้ดี วิเคราะห์ดูว่าอะไรเป็นจุดแข็ง จุดอ่อนของตัวเอง แนวทางที่ทำอยู่ทุกวันนี้มันโอเคไหม เช่น นั่งฟังเฉย ๆ แต่ไม่ได้จดประเด็นอะไรเลย อาจจะจำได้แค่ตอนนั้นแล้วซักพักก็ลืม ลองเปลี่ยนวิธีใหม่ ๆ ดู หาแนวทางที่ทำให้เราเรียนรู้ได้ดีที่สุด
 


ติวกับเพื่อน ติวให้เพื่อน
การติวกับเพื่อนจะทำให้เราสามารถดึงเอาเทคนิคบ้างอย่างที่อาจารย์ไม่ได้บอกในห้องเรียนมาใช้ได้ แถมยังสามารถแลกเปลี่ยนความคิดเห็นต่อเรื่องนั้นๆ ได้อย่างไม่เคอะเขิน บ้างครั้งก็เป็นการแก้ไขความเข้าใจผิดต่อเรื่องนั้นๆ ได้ด้วย และการติวให้คนอื่น นอกจากจะเป็นการทบทวนความรู้ของเราอีกรอบแล้ว ในระหว่างเรียบเรียงเพื่อนำไปอธิบายให้เพื่อนเข้าใจ สมองของเรายังมีการพัฒนาปรับปรุงสิ่งที่เรียนรู้ไป ให้มีการจัดวางอย่างเป็นระบบมากยิ่งขึ้น และทำให้เราเข้าใจความรู้เหล่านั้นลึกซึ้งมากยิ่งขึ้นไปอีก
 


อ่านคำสั่งให้ครบถ้วนก่อนลงมือทำข้อสอบ
ข้อนี้ใช้ได้กับทุกๆ การสอบ ทั้งการสอบเก็บคะแนน สอบกลางภาค สอบปลายภาค หรือสอบเข้ามหาวิทยาลัย ข้อนี้อาจจะดูเหมือนไม่ใช่เรื่องสำคัญแต่กลับเป็น 1 ในสาเหตุที่คะแนนสอบที่ไม่ดี การที่เราไม่อ่านคำสั่งให้ดีก่อน นำไปสู่การทำผิดคำสั่ง แล้วก็จะเป็นการเสียคะแนนไปอย่างน่าเสียดาย
วิธีแก้ปัญหาข้อนี้ก็ไม่ยากเวลาน้อง ๆ ได้ข้อสอบแล้วควรจะเปิดเช็คข้อสอบก่อนว่า มีหน้าครบไหม เรียงหน้าถูกไหม มีทั้งหมดกี่พาร์ท แต่ละพาร์ทมีกี่ข้อ และข้อสอบทั้งหมดรวมแล้วกี่ข้อ เสียเวลาเช็คซักนิดดีกว่าพลาดที่ไม่ตรวจสอบ




ขอบคุณข้อมูลจาก : Dek-Keng.com
                             
hotcourses THAILAND